Grab lách việc tăng giá cước kiểu 'surge pricing' bằng cách tính thêm “phí thời gian”?

Mới đây, Grab vừa có một điều chỉnh “nhỏ mà không nhỏ”, đó là tính thêm phí thời gian cho các chuyến đi trên 2km. Phí thời gian này sẽ được Grab ước lượng trước và thống nhất suốt chuyến đi, một nguồn tin thân cận cho chúng tôi hay.

Cụ thể, giá cước theo phút ở khu vực miền Bắc là 350 đồng/phút, khu vực miền Trung và miền Nam là 300 đồng/phút, sau 2km đầu tiên. 

Grab lách việc tăng giá cước kiểu surge pricing bằng cách tính thêm “phí thời gian”? - Ảnh 1.

Bảng giá dịch vụ của GrabBike được công bố trên website chính thức của Grab.

Trước đây Uber cũng từng tính phí thời gian vào bảng giá, tuy nhiên cước phí thay đổi và cập nhật theo thời gian thực của chuyến đi vào cuối chuyến, khiến nhiều hành khách không thoải mái, cho rằng tài xế cố tình câu giờ để được thêm tiền.

Còn cách áp dụng của Grab khá linh hoạt, đáp ứng được việc thay đổi cước phí phù hợp giờ cao điểm, vừa hỗ trợ tài xế vừa khiến người dùng yên tâm vì giá hiển thị khi đặt chuyến xe không thay đổi, đúng như cách hãng đã hút người dùng trước đối thủ cũ Uber.

Đây không phải là lần đầu Grab điều chỉnh giá cước, hãng liên tục điều chỉnh cước GrabBike mà hầu hết đều là tăng giá. Nhưng cách điều chỉnh lần này của Grab cho thấy một "biện pháp kỹ thuật" để tránh surge pricing (tăng giá vào giờ cao điểm) quá nhiều.

Với công thức tính giá cũ, chỉ tính giá theo khoảng cách thì vào khung giờ cao điểm Grab sẽ luôn phải tăng giá để đảm bảo thu nhập cho tài xế. Trên thực tế, vào khung giờ cao điểm tắc đường, nhu cầu đi lại của khách hàng cao, nhiều cuốc hơn, nhưng tài xế sẽ di chuyển chậm. Hệ quả là thu nhập mỗi giờ của tài xế bị ảnh hưởng, thấp hơn so với chạy vào giờ đường thoáng. Cũng vì thế vào giờ cao điểm, tài xế thường không mặn mà nhận cuốc nếu không có tăng giá.

Một điều cần chú ý là trước đây giá cước của GrabBike hầu hết không hiện tăng giá vào giờ cao điểm. Dù mức giá có tăng từ 16.000đ lên 22.000đ (gần 40%) trong cùng quãng đường nhưng khác khung thời gian, Grab cũng không hiện chỉ số tăng giá. Điều này dấy lên câu hỏi, phải chăng Grab đang có che giấu vịệc tăng giá theo surge pricing?

Giờ đây, khi áp thêm mức cước thời gian vào, Grab hầu như sẽ rất ít khi hiển thị chỉ dấu tăng giá Bike, trong khi giá có thể tăng lên rất nhiều do được điều chỉnh theo phí thời gian đi đường. Với một số khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM thường xuyên phải chịu cảnh tắc đường, cá biệt có lúc di chuyển 1km trên cầu vượt phải mất cả 10 phút.

Một góc nhìn khác cho việc tăng giá của GrabBike là Grab đang rất tự tin với vị trí thống lĩnh thị trường của mình. Kể từ khi tân binh Go-Viet ra mắt để thay thế vị trí của Uber để lại, thị trường đã đón nhận thêm Be hay tên tuổi nhỏ bé FastBike của FastGo. Tuy nhiên, Grab vẫn thể hiện vai trò thống lĩnh của GrabBike khi trên đường phố hầu hết là màu áo xanh của Grab.

Vì đã chiếm được vị thế lớn, nên Grab sẵn sàng tăng giá để cắt lỗ, giảm hỗ trợ tài xế và đi tới có lời ở mảng GrabBike, trong khi các đối thủ đều đang phải cố gắng tung khuyến mại cho khách hàng, giảm chiết khấu cho tài xế để tiếp tục cuộc chiến này.

Nhưng hãy coi chừng, bởi cuộc chơi gọi xe trên thế giới đang cho thấy đây là một mảng thị trường không còn khó để tham gia, và cũng không khó để đối thủ mới bắt kịp các tay chơi cũ (như việc Lyft ra sau nhưng đã chiếm tới gần 40% thị phần Mỹ so với Uber).

Theo Trí Thức Trẻ
 
Từ khóa: grab ứng dụng grab giá grab cách tính phí grab grab tăng giá
Chủ đề :

grab

 
List comment
 
 
VietinBank: Chuyển đổi để bứt phá
icon

Nằm trong chiến lược chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức bán hàng và phục vụ khách hàng, đẩy mạnh thực thi giá trị cốt lõi “Hướng đến khách hàng”, VietinBank thành lập Trung tâm Phát triển giải pháp tài chính khách hàng.

 
 
Lễ 2-9: Người dân tấp nập đi chợ mua cua, ghẹ, tôm
icon

Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay người dân chỉ được nghỉ một ngày nên không đi du lịch xa mà tổ chức ăn uống tại nhà.

 
 
Chỉ với số vốn 2,2 triệu đồng, cô giáo yêu hoa thành bà chủ trang trại hoa hồng rộng lớn
icon

Vốn là người yêu hoa, chị Nga tranh thủ ngoài giờ dạy mở quầy bán hoa nhỏ với số vốn chỉ là 2,2 triệu đồng. Hiện chị trở thành bà chủ trang trại hoa hồng sở hữu gần 10.000m2 với hơn 20.000 gốc hồng đủ loại.

 
 
Khởi nghiệp từ cá cảnh trở thành triệu phú cá bảy màu
icon

Với quy mô bể cá tăng gấp 3 lần với hơn 2.000 cặp cá bố mẹ và không dưới 1 triệu sản phẩm cá cảnh đủ kích cỡ, Nguyễn Thanh Huyền ở ấp An Hòa, xã An Thạnh đã trở thành triệu phú cá bảy màu ở Bến Tre.

 
 
Đồ chay ế rằm tháng bảy
icon

Trước các vụ ngộ độc pate chay Minh Chay, người bán e ngại, người mua bắt đầu lo sợ, cảnh giác.

 
 
3 lãnh đạo bị khởi tố vì nâng khống giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai, BMS là công ty nào?
icon

Ngày 1/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết vừa khởi tố Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty BMS; Ngô Thị Thu Huyền, Phó giám đốc công ty này và Trần Lê Hoàng, thẩm định viên Công ty VFS, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 
Lãi suất huy động tại ngân hàng tiếp tục giảm
icon

Diễn biến lãi suất tại các ngân hàng trong tháng 8 vừa qua đang đà tiếp tục giảm lãi suất huy động và có thể giảm suất còn giảm tiếp trong tháng 9.

 
Nhà giàu “vượt khó” mùa dịch, nghìn tỷ ùn ùn chảy vào túi
icon

Nửa sau của tháng 8 trùng với thời điểm tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng Cô hồn theo quan niệm dân gian. Mặc dù vậy các tỷ phú trên thị trường chứng khoán vẫn có một tháng 8 bội thu xét về giá trị tài sản.

 
Panasonic ra mắt máy ảnh Full-Frame không gương lật Lumix S5 chất lượng hình ảnh vượt trội bất chấp thiếu sáng
icon

Ngày 2/9/2020 tại Hà Nội, Panasonic chính thức giới thiệu sản phẩm mới LUMIX S5, chiếc máy ảnh Full-Frame không gương lật với khả năng quay phim và chụp ảnh chất lượng cao,  phù hợp cho các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim thường xuyên di chuyển.

 
Vay tiêu dùng thông minh: Thời hạn vay ảnh hưởng đến lãi suất thực trả
icon

Nhiều người đi vay có cùng thắc mắc, sau khi tất toán khoản vay và tính lại thì lãi suất thực tế lại cao hơn lãi suất thỏa thuận mà không biết rằng có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến lãi suất thực trả.