Biến tướng, cho vay tiền thế chấp tài khoản facebook, icloud

Trong trăm nghìn kiểu cho vay biến tướng của các app cho vay nặng lãi hiện có trên thị trường, gần đây xuất hiện cả dịch vụ cho vay nặng lãi mà người vay tiền thế chấp… mật khẩu tài khoản facebook hoặc mật khẩu icloud cá nhân.
Biến tướng, cho vay tiền thế chấp tài khoản facebook, icloud
Quảng cáo trên MXH của hình thức cho vay thế chấp mật khẩu facebook.

Chậm trả lãi là tự mình “bêu riếu” mình

Vay tiền bằng tài khoản facebook là hình thức người vay dùng tài khoản facebook cá nhân của mình làm “tài sản” thế chấp. Trong suốt quá trình vay, con nợ sẽ vẫn được dùng facebook nhưng bên cho vay giành quyền chủ động thay đổi mật khẩu để quản lý facebook của con nợ.

Em vẫn có thể duy trì đăng nhập sử dụng bình thường nhưng không đổi được mật khẩu trong suốt quá trình vay. Sau khi tất toán xong khoản vay, bên anh sẽ hoàn trả lại mật khẩu cho em”, một nhân viên tư vấn của đơn vị cung cấp dịch vụ này cho biết.

Vẫn theo lời nhân viên tư vấn trên, lãi suất cho vay rất cao, là 10.000 đồng/1 triệu/ngày, định kỳ trả lãi 15 ngày/lần.

Bên anh phí vay (lãi vay – PV) là 10k/1 triệu/ngày. Cứ 15 ngày trả phí vay một lần. Thời hạn cho vay từ 1 tháng trở lên, em thanh toán khoản vay gốc khi tất toán. Ví dụ, vay 5 triệu thì cứ 15 ngày đóng phí 750k/lần…”, tư vấn viên này giải thích thêm.

Biến tướng, cho vay tiền thế chấp tài khoản facebook, icloud
Theo tư vấn viên, vay 5 triệu đồng sẽ phải trả lãi 750.000 đồng/15 ngày.

Phương thức này nghe qua tưởng đơn giản khiến không ít các con nợ chuyên “cày app” tưởng bở, nhưng thực chất các đối tượng cung cấp dịch vụ tín dụng đen tìm hiểu rất kỹ thông tin về người vay cũng như “tài sản” thế chấp.

Liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ này, được biết điều kiện để vay tiền bằng tài khoản facebook gồm: Tài khoản facebook có thời gian hoạt động tối thiểu 1 năm trở lên và thường xuyên hoạt động. Ngoài ra người vay còn phải cung cấp hình ảnh cá nhân và chứng minh nhân dân, một số thông tin như công việc, nơi ở…

Trên một diễn đàn chuyên chia sẻ kinh nghiệm vay tiền từ các app cho vay, một tài khoản có tên “Kim Ngân” cho biết đang vay 2 triệu đồng và thế chấp bằng một tài khoản facebook chính của cô. Tài khoản này cũng khẳng định, việc “bùng” tiền đối với hình thức cho vay này gần như là không thể:

“Không thể bùng được đâu mọi người ơi, họ bắt quay video, ký các loại giấy tờ, đóng lãi trễ một ngày là cho out facebook của mình, trễ ngày thứ hai là họ đăng những thứ nội dung linh tinh lên facebook của mình, trễ tiếp là bị đăng video của mình lên facebook mình luôn”.

Trong khi đó, tài khoản facebook có tên “Duy Sepht” cho biết từng bị từ chối cho vay vì tài khoản facebook không đủ điều kiện. Điều kiện ở đây được xác định là thời gian kể từ ngày đăng ký tên tài khoản, nhân thân rõ ràng, số lượng bạn bè trên facebook, uy tín cá nhân, mối quan hệ với, tầm ảnh hưởng với bạn bè,…

Biến tướng, cho vay tiền thế chấp tài khoản facebook, icloud
Việc cho vay thế chấp bằng giấy tờ xe vẫn là hình thức cho vay phổ biến nhất hiện nay.

Dù thế nào, một khi đã đồng ý vay nợ và trao quyền truy cập cho người khác, người vay coi như đã nắm đằng lưỡi. Phía cho vay tự đề ra luật chơi buộc người vay phải chấp nhận thua thiệt. Trong trường hợp gặp sự cố bị thoát tài khoản facebook, bên cho vay có quyền quyết định về việc có hỗ trợ đăng nhập lại hay không.

 

Trường hợp không thanh toán đúng hạn bị thoát (khoá) tài khoản facebook, người vay sẽ chỉ được đăng nhập lại sau khi thanh toán xong đủ lãi và tiền phạt quá kỳ hạn chậm đóng.

Ngoài cho vay thế chấp bằng tài khoản facebook, nhóm cho vay này còn nhận thế chấp bằng đại học, đăng ký xe, thậm chí còn nhận thế chấp bằng… mật khẩu tài khoản icloud.

Cũng giống như hình thức thế chấp bằng tài khoản facebook, chủ nợ sẽ tiến hành đổi mật khẩu quản lý tài khoản icloud của con nợ trong suốt quá trình vay, và hoàn trả lại sau khi khách hàng tất toán.

Biến tướng, cho vay tiền thế chấp tài khoản facebook, icloud
Chia sẻ của một người bị công ty tài chính đòi nợ và tin nhắn của một "công ty đòi nợ".

Lãi “hút máu” người vay, một rừng “phí vay” vô lý

Được biết, ứng dụng cho vay này có tên “B..V..”, có địa chỉ tại Hà Nội và đang được quảng cáo công khai trên trang web và fanpage mạng xã hội.

Đáng chú ý, website của nhóm này quảng cáo lãi suất cho vay chỉ là 10%/năm, “áp dụng cố định với tất cả các khoản vay, tuyệt đối không có lãi suất nào khác”. Tuy nhiên, theo nội dung tư vấn của nhân viên tư vấn nói trên, mức lãi suất thực tế là 10.000 đồng/1 triệu/ngày, tức lên đến 1%/ngày.

Ngoài ra, các đối tượng còn thu thêm “phí vay” và được thu cùng ngày với ngày đóng của lãi vay. Phí vay được tính theo công thức: Phí vay = Số tiền khách hàng thanh toán mỗi kỳ – lãi suất.

Theo lý giải của các nhóm cho vay, việc thu “phí vay” nhằm mục đích “tăng chất lượng dịch vụ”, bao gồm phí tư vấn, phí thẩm định, phí giải ngân, phí quản lý hồ sơ, phí nhắc khách hàng thanh toán, phí hỗ trợ khách hàng, phí quản lý rủi ro khoản vay.

Do các mức phí tuỳ từng thời điểm khác nhau nên chúng tôi không bóc tách số tiền cụ thể từng loại phí này là bao nhiêu %. Mà chúng tôi sẽ công bố nó trong phần khách hàng cần thanh toán mỗi kỳ cùng với lãi suất”, đây là một cách lý giải rất mập mờ của bên cho vay.

Biến tướng, cho vay tiền thế chấp tài khoản facebook, icloud
Những cái bẫy tín dụng đen bủa vây người nghèo.

Không chỉ bị mất quyền tự do khi lựa chọn hình thức vay tiền nói trên, việc vay tiền thế chấp bằng tài khoản facebook hoặc tài khoản icloud chắc chắn khiến người vay bị xâm hại đời tư khi thông tin, hình ảnh đời tư, thậm chí là nhạy cảm, của mình được trao hoàn toàn cho nhóm người lạ.

Ngân Giang

Vay nợ dễ dãi, trả gấp nhiều lần vẫn khó rút chân ra

Vay nợ dễ dãi, trả gấp nhiều lần vẫn khó rút chân ra

Thủ tục cho vay dễ dãi, bù lại lãi cắt cổ. Nếu vay 2 triệu đồng qua app tín dụng đen, số tiền người vay được nhận chỉ vỏn vẹn 1,1-1,2 triệu đồng tùy app vì người vay bị thu một loạt thứ phí vô lý.

Chủ đề :

tín dụng đen

 
List comment
 
 
SeABank: Lợi nhuận trước thuế Quý I tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ
icon

Kết thúc quý I/2021, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) đạt kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 698,3 tỷ đồng, tăng gần 2,3 lần so với cùng kỳ.

 
 
“Phá đảo” Vincom với voucher quyền năng “mua đâu giảm đấy”
icon

Hàng triệu voucher mua sắm với tổng giá trị lên đến gần 80 tỷ đồng đến từ các thương hiệu đình đám như Skechers, Adidas, OVS, Boo, Aldo, King BBQ, CGV… đang tạo nên cơn sốt tại 80 TTTM Vincom trên cả nước.

 
 
Xe điện hai bánh mang thương hiệu Made in Vietnam xuất đi châu Âu
icon

Mặc dù dịch bệnh Covid-19, Xe điện do Việt Nam sản xuất mang thương hiệu PEGA của Công ty cổ phần Xe điện PEGA LTT vẫn mở đường xuất khẩu xe điện đi quốc tế.

 
 
Ông Đỗ Anh Tú rời ghế Tổng giám đốc Diana Unicharm, người Nhật kế nhiệm
icon

Từ ngày 1/4, ông Đỗ Anh Tú sẽ giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực công ty cổ phần Diana Unicharm. Vị trí Tổng giám đốc được chuyển giao cho ông Masanori Murakami, Phó Tổng Giám đốc Diana Unicharm đương nhiệm. 

 
 
Truyền thông quốc tế: Xe điện VinFast khiến các hãng xe khác sẽ phải lo lắng
icon

Nhà sản xuất VinFast đã đưa ra mức giá ‘quá hời’ cho khách hàng Việt Nam với chỉ 690 triệu đồng. Trong khi, một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới hơn 200 triệu cho 2 phiên bản điện và xăng. 

 
 
Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn
icon

Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập…

 
Phấn đấu đến năm 2025, Bắc Kạn sẽ nâng cấp, hoàn thiện hơn 200 sản phẩm OCOP
icon

Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025, nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện 131 sản phẩm đã đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có thêm 70 sản phẩm mới từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia.

 
Sơn La từng bước xây dưng OCOP thành sản phẩm thương hiệu, cạnh tranh trên thị trường
icon

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi thực hiện, nhưng tới đây, tỉnh Sơn La phấn đấu có trên 200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, từng bước xây dưng sản phẩm OCOP Sơn La thành thương hiệu, lợi thế có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

 
Hà Giang: Nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao GMP, VietGap, hữu cơ, ISO
icon

Tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hà Giang đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO...

 
Hải Phòng chi hơn 165 tỷ đồng để thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025
icon

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng đặt mục tiêu cho chương trình mỗi xã một sản phẩm sẽ phát triển, nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng cho 335 sản phẩm OCOP.