Giảm mua sắm, ngân sách sẽ tiết kiệm 30.000 tỷ đồng mỗi năm

Chiếm 20% tổng chi ngân sách mỗi năm (tương đương 200 ngàn tỷ đồng), các khoản chi mua ô tô, trang thiết bị cho cơ quan nhà nước đang trở thành bài toán đau đầu với Bộ Tài chính. Nếu tổ chức mua sắm tập trung sẽ “gọt” bớt được khoảng 30 nghìn tỷ đồng

Giảm mua sắm, ngân sách sẽ tiết kiệm 30.000 tỷ đồng mỗi năm - ảnh 1

Siết xe công, dôi 500 tỷ đồng

Tại buổi họp báo chuyên đề về những chính sách mới trong Quản lý xe công và định hướng mua sắm tài sản Nhà nước theo phương thức tập trung (Bộ Tài chính tổ chức chiều 23/10), ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, theo quyết định về định mức tiêu chuẩn chế độ sử dụng, quản  lý ô tô trong cơ quan Nhà nước, tới đây các cơ quan đơn vị chỉ  thay mới xe công nếu dùng vượt quá 15 năm hoặc sử dụng quá 25 vạn km (đối với địa bàn miền núi, vùng sâu, xa, hải đảo…). Cùng đó, mỗi đơn vị định mức xe phục vụ công tác chung chỉ 1-2 xe.

“Từ ngày 21/9/2015, quyết định này có hiệu lực. Chúng tôi sẽ dành 6 tháng để các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và UBND cấp tỉnh thực hiện báo cáo kết quả sắp xếp lại số ô tô và gửi về Bộ Tài chính tổng hợp”, ông Thắng nhấn mạnh. Cũng theo ông Thắng, tỉnh Thái Bình hiện có 400 xe, vậy chỗ thừa sẽ chuyển sang thiếu. Sau khi điều chuyển rồi mà vẫn thừa, sẽ chuyển cho Bộ Tài chính để cho đơn vị khác, hoặc có thể bán thanh lý công khai đấu giá, nộp ngân sách.

Ngoài quy định “cứng” chỉ các chức danh như bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, chủ tịch HĐND tỉnh, thành phố có xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Theo Cục trưởng Cục Quản lý công sản Bộ Tài chính, tại các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TPHCM sẽ bổ sung thêm chức danh thường vụ thành ủy (kể cả là bí thư, chủ tịch quận) được sử dụng xe công đưa đón. “Về cơ bản đây là hai thành phố lớn có mật độ đi lại đông và sẵn xe buýt, taxi và tới đây có cả tàu điện trên cao nên chúng tôi khuyến khích các vị trong tiêu chuẩn có thể sử dụng hình thức khoán xe công và dùng phương tiện công cộng đi lại”, ông Thắng cho hay.

Vị lãnh đạo này nhẩm tính: Một thứ trưởng được đi xe cơ quan, nhưng nếu họ đi xe bus, tàu điện trên cao, hoặc ô tô riêng kết hợp đưa đón con…Nhà nước có lợi là không phải bỏ tiền mua xe, chi phí khoảng 320 triệu đồng/năm (khấu hao, xăng xe, nuôi lái xe..). Giả sử cá nhân được sử dụng 160 triệu đồng/năm, khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng tiền xe, thì họ đã có khoản tiền cao hơn lương nhà nước trả.

Không “cài hoa hồng”, mua sắm xa hoa

Tại dự thảo Đề án hình thành đơn vị mua sắm tập trung, Bộ Tài chính dự kiến sẽ chuẩn hoá toàn bộ việc mua sắm theo danh mục của các bộ, tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước về các đơn vị mua sắm tập trung, chuyên nghiệp để họ lựa chọn nhà thầu hợp lý nhất về giá và chất lượng. Ví như đơn vị mua sắm tập trung thuốc sẽ nằm ở Bộ Y tế, mua sắm của cơ quan trung ương hay bộ, ngành cũng sẽ nằm ở đơn vị chuyên nghiệp. “Điểm nhấn lớn nhất của đề án là khắc phục tình trạng mua sắm vượt tiêu chuẩn, định mức, vượt nhu cầu thực tế và mua sắm xa xỉ không cần thiết. Nếu làm được như vậy sẽ giảm từ 170 đầu mối xuống còn 2 đơn vị mua sắm tập trung cấp quốc gia, 42 đầu mối trực thuộc các bộ, cơ quan trung ương và 126 đầu mối của các tỉnh, thành trực thuộc”.

Chia sẻ với PV Tiền Phong, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính ông Nguyễn Công Nghiệp có lần cho biết, đã từ lâu, Bộ Tài chính luôn quán triệt việc tiết kiệm 10% trong chi thường xuyên của bộ. Theo ông Nghiệp, trên thực tế mua sắm thường xuyên dù không lớn nhưng cũng chiếm khoản ngân sách không nhỏ, chỉ cần có ý thức từ sắm chiếc điều hòa, sử dụng giấy in cũng đã chắt chiu được một khoản chi không nhỏ cho Nhà nước.

Ông Trần Đức Thắng cũng đưa ra ví dụ giật mình khi chỉ mua sắm giấy in A4 và máy photocopy, điều hòa, nếu theo phương thức tập trung cả nước và không “cài” hoa hồng hay chiết khấu, mỗi năm có thể “bớt” chi từ ngân sách khoản tiền tới vài trăm  tỷ đồng.

Trước hiện tượng lạm dụng xe công mùa lễ hội hay đưa vợ con về quê của nhiều “sếp” cơ quan nhà nước vẫn phổ biến, tới đây cơ chế giám sát và kỷ luật sẽ thế nào? Theo đại diện  Bộ Tài chính, các quy định đều đã có, cá nhân nào vi phạm phải đền bù tương đương mức thiệt hại. “Hơn thế, chúng tôi sẽ dựa vào giám sát của Mặt trận Tổ quốc và người dân. Nếu người dân biết “ông” nào đi xe không đúng với chức danh, thì báo cho Cục Quản lý Công sản, để xử lý cả về bồi hoàn vật chất cũng như con người”, ông Trần Đức Thắng nói.

Với việc chuyển đổi phương thức trang bị ô tô công từ nguyên tắc “không vượt quá số ô tô hiện có” như trước đây sang trang bị theo định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị sẽ làm giảm một lượng lớn ô tô công. Theo cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, số lượng ô tô phục vụ công tác chung hiện có là 24.460 chiếc, nếu tính toán theo định mức mới ước tính sẽ giảm khoảng 7.000 xe so với hiện tại. Như vậy, mỗi năm, ngân sách sẽ tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng.

Nguồn: tienphong.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.