Giảm giá thịt lợn: Giảm chi phí trung gian, xử lý tình trạng đầu cơ, găm hàng

Chi phí trung gian lên tới 40% nên cần phải giảm, bên cạnh đó cần tập trung kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng chờ giá, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung thực phẩm, ảnh hưởng đến thị trường thịt lợn.

Tại buổi làm việc với 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn diễn ra ngày 30/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra hàng đầu cho ngành chăn nuôi là phải giảm giá thịt lợn xuống ở mức hợp lý để vừa đảm bảo lợi ích của người dân, những người sử dụng thực phẩm thịt lợn, người chăn nuôi và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn

“Chính vì vậy, tại cuộc họp 22/3 vừa rồi Thủ tướng đã yêu cầu triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đưa giá thịt lợn xuống 60.000 đồng/kg lợn hơi vào tháng 4 này, yêu cầu rất mạnh mẽ như vậy. Nhiệm vụ đặt ra là chúng ta phải làm gì để giảm giá thịt lợn như yêu cầu của chính phủ và người dân. Các doanh nghiệp lớn, đại diện cho những người chăn nuôi, cùng chung tay với Chính phủ để làm việc đó”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát giá của chuỗi cung ứng thịt lợn trên thị trường. Đặc biệt kiểm soát chi phí khâu trung gian.

“Như doanh nghiệp phản ánh, chi phí này rất lớn, có thể lên tới 40%, cần phải giảm chi phí này. Yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp tập trung kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng, chờ giá, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung thực phẩm, ảnh hưởng đến thị trường thịt lợn”, Phó Thủ tướng nói.

Thứ hai người chăn nuôi, doanh nghiệp phải hứa với Chính phủ, người dân trước mắt đầu tháng 4 sẽ giảm giá lợn hơi xuống 70 nghìn đồng/kg và tiếp tục giảm trong thời gian tới. Đây là nhiệm vụ chính trị, thể hiện trách nhiệm cao của các doanh nghiệp chăn nuôi. Phó Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đã có quyết định nhân văn, ý thức, trách nhiệm vì đất nước, vì người dân chung tay trong công cuộc chống Covid-19.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành chăn nuôi tăng nguồn cung thịt lợn, phù hợp nhu cầu thị trường; có giải pháp hạ giá thành chăn nuôi, tái cấu trúc ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp, sản xuất theo chuỗi.

Bộ NN&PTNT phải phối hợp với các bộ ngành, địa phương để xây dựng để xây dựng kế hoạch, chiến lược chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng. 

Đồng thời, kiểm soát dịch bệnh tả lợn châu Phi, xây dựng chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn; tiếp tục xây dựng kế hoạch nhập khẩu, triển khai thực hiện nhập khẩu để tăng nguồn cung, góp phần giảm giá thịt lợn. 

“Phải đảm bảo cung ứng đủ thịt lợn trong mùa dịch, không để tình trạng thiếu, gây tâm lý hoang mang, gom hàng, làm hỗn loạn thị trường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau đề nghị của lãnh đạo Chính Phủ, Bộ NN&PTNT về việc giảm giá bán thịt lợn, 15/15 doanh nghiệp lớn tham dự cuộc họp cho biết sẽ đưa giá lợn xuất tại cửa chuồng về mức 70 nghìn/kg từ ngày 1/4.

Ông Đào Mạnh Lương, Tổng giám đốc Tập đoàn Mavin, cho biết, trong tình hình hiện nay, cả nước đang ra sức chống dịch Covid-19, vì thế, doanh nghiệp, các hộ chăn nuôi cũng phải có trách nhiệm trong việc cung cấp giá ổn định, bình ổn để người tiêu dùng có sản phẩm thịt lợn với mức giá hợp lý, phù hợp trong thời kỳ khó khăn này.

Theo ông Lương, thực tế, trong thời gian qua các doanh nghiệp chăn nuôi đã chung tay, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành trong việc giảm giá thịt lợn. Tuy nhiên, giá lợn vẫn có chênh lệch cao do phản ánh cung cầu và giá ở khâu trung gian cần kiểm soát chặt chẽ hơn.

Về lâu dài, ông Lương cho rằng cần có giải pháp tổng thể hơn: “Ngành chăn nuôi lợn đã trải qua thời gian dài khủng hoảng về giá, dịch bệnh, dẫn đến tâm lý của hộ chăn nuôi ngại tăng đàn, tán đàn. Hi vọng chính phủ đưa ra một nghị định chuyên đề, một giải pháp tổng thể về tín dụng, đất đai, nguồn lực chính sách phát triển cho các hộ chăn nuôi yên tâm tái đàn, ổn định cung cầu”.

Tại cuộc làm việc với 15 doanh nghiệp chăn nuôi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, ngành thịt lợn có vai trò quan trọng, không chỉ sinh kế cho bộ phận bà con nông dân. Với văn hóa, thói quen tiêu dùng, mặt hàng thịt lợn chiếm tới 65-70% trong rổ thực phẩm. 

“Năm ngoái, riêng yếu tố thịt lợn khiến GDP của toàn ngành nông nghiệp giảm 1,1% GDP, cho thấy nó quan trọng đến mức như thế nào”, ông nói.

Bộ trưởng yêu cầu doanh nghiệp giảm giá bán xuống 70.000 đồng/kg lợn hơi từ ngày 1/4 nhưng phải minh bạch thông tin chứ không phải tuyên bố xong rồi không làm.

Thừa nhận hiện nay có nhiều khâu trung gian, song theo Bộ trưởng nút thắt này, không thể giải quyết được ngay, trước mắt cần tuyên truyền để giảm bớt khâu này. Tương lai, cần khép kín mô hình từ chăn nuôi, giết mổ, lưu thông, phân phối, giảm bớt khâu trung gian để giữa người tham gia chăn nuôi và người tiêu dùng càng gần nhau.

Diệu Thùy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.