Giá vàng, USD tuần tới sẽ tái diễn đà tăng?

Tuần qua, thị trường trong nước chứng kiến sự "trồi sụt" của giá vàng và giá USD. Xu hướng này liệu có lặp lại trong tuần tới?

Phiên giao dịch cuối cùng của tuần cuối tháng 3, cả giá vàng và giá USD trong nước đều “đứng giá”. Giá vàng SJC “chốt” ở mức 35,27 – 35,31 triệu đồng/lượng.

Dù giá vàng thế giới tuần qua có phiên đã chính thức cán mốc 1.200 USD/ounce do tình hình bất ổn tại Trung Đông và luôn trong xu hướng đi lên, nhưng tại thị trường trong nước giá kim loại quý này lại có phần “đỏng đảnh” hơn. Chỉ 4 trong số 7 phiên giao dịch trong tuần giá vàng trong nước đi lên, còn lại giảm và đi ngang. Đáng chú ý nhất, có phiên giá trong nước lại đi ngược chiều với thế giới, trong khi vàng thế giới tăng mạnh thì trong nước lại giảm.

Giá vàng, USD tuần tới sẽ tái diễn đà tăng? - ảnh 1

Tình hình giá vàng liệu có tiếp đà tăng trong tuần tới?

Mức giá cao nhất ghi nhận tuần qua đối với giá vàng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết ở mức 35,38 triệu đồng/lượng. Giá thấp nhất là 35,27 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm đã khiến lượng giao dịch tại các cửa hàng vàng nhộn nhịp trở lại. Theo đánh giá của Công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu, có những phiên lượng người mua áp đảo người bán, tương ứng tỷ lệ 60-40.

Xu hướng tăng không đồng nhất với giá thế giới đã khiến khoảng cách giữa 2 thị trường này vẫn ở mức trên 4 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức chênh lệch đã được “neo” gần 3 tháng qua.

Tại thị trường thế giới, giá kim loại quý đã có 7 phiên tăng liên tiếp, dài nhất kể từ tháng 8/2012. Các số liệu kinh tế yếu ớt của Mỹ công bố tuần qua đã làm tăng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giữ lãi suất thấp thêm 1 thời gian nữa và đẩy giá vàng đi lên. Daniel Briesemann – nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank dự báo, "nếu tình hình tại Trung Đông không cải thiện, giá có thể tiếp tục tăng. Còn ngược lại, thị trường sẽ tuột khỏi mốc 1.200 USD".

Dù vậy, nhà đầu tư vẫn khá bi quan về triển vọng của vàng. SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục bán ra, đẩy dự trữ giảm 0,2% xuống 743,2 tấn hôm thứ 4. Điều đó đồng nghĩa, rất có thể sau một tuần giá vàng thế giới tăng nóng, thì tuần tới đây kim loại quý này sẽ chững giá hoặc giảm đôi chút. Trong xu hướng này, giá vàng trong nước giảm là điều khó cưỡng.

Về tỷ giá ngoại hối VND/USD, sau thông điệp phát đi của Ngân hàng Nhà nước về việc “không điều chỉnh thêm tỷ giá ở thời điểm này”, giá đô la Mỹ trong hệ thống ngân hàng lập tức giảm, tuy không nhiều. Song mức giảm giá chỉ giữ được 1 ngày, sau đó giá USD trong hệ thống các ngân hàng lại tăng nhiệt trở lại. Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, các nhà băng “chốt” giá VND/USD thu mua quanh mức 21.480-21.495 đồng/USD; còn chiều bán ra dao động từ 21.555 – 21.570 đồng/USD tùy từng ngân hàng. Ngưỡng giá này vẫn có thể sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần tới khi cơ quan điều hành vẫn kiên trì và nhất quán với mục tiêu ổn định vĩ mô.

Tuy nhiên, trong một báo cáo về kinh tế vĩ mô phát đi ngày 28/3, Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải (HSBC) cho rằng, tuy khả năng tích lũy dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng lên đáng kể, khoảng 36 tỷ USD, nhưng nếu NHNN không đáp ứng các điều kiện thị trường một cách kịp thời sẽ dẫn đến việc thanh khoản trong nước bị o ép và khả năng buộc phải tăng tỷ giá VND/USD hoặc phải bơm thêm ngoại tệ vào hệ thống rất dễ xảy ra. HSBC cũng dự báo, từ nay tới cuối năm tỷ giá có thể tăng lên mức 21.750 đồng/USD.

Trường Giang

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.