Giá lợn hơi tăng chưa từng có, khó chờ giá giảm

Ngày 20/5, giá lợn hơi có nơi đã chạm mốc 100.000 đồng/kg. Giá lợn giống cũng tăng chóng mặt, hiện ở mức 3,5-4 triệu đồng/con.

Ngày 20/5, theo khảo sát của PV, giá lợn hơi tại nhiều nơi đang ở mức rất cao, phổ biến từ 92.000-98.000 đồng/kg.

Tại miền Bắc, giá lợn hơi đẹp tại chợ đầu mối gia súc-gia cầm Hà Nam được giao dịch ở mức 100.000 đồng/kg. Tại một số tỉnh như Hưng Yên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Sơn La... giá lợn hơi từ 95.000-97.000 đồng/kg.

{keywords}
Giá lợn hơi tăng chưa từng thấy, có nơi 100.000 đồng/kg

Tại miền Trung, giá lợn hơi từ 88.000-92.000 đồng/kg. Còn tại miền Nam, giá lợn hơi ngang ngửa với miền Bắc, dao động từ 95.000-96.000 đồng/kg. Nguồn cung thiếu hụt là nguyên nhân khiến giá lợn hơi tăng.

Anh Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Cổ Đông (Hà Nội) cho biết, mặc dù đợt này giá lợn hơi tăng chóng mặt nhưng bà con cũng không có lợn để bán.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay, tại Đồng Nai, giá lợn hơi hiện đang ở mức 96.000-98.000 đồng/kg. Cá biệt, có nơi thương lái phải mua nhỏ lẻ lợn hơi ở mức 100.000 đồng/kg.

“Hiện nay giá tăng do cung cầu, cung thiếu quá, thương lái không mua được nên phải mua giá cao để có hàng bán”, ông Đoán nói.

Theo ông Đoán tình trạng thiếu lợn sẽ tiếp tục kéo dài. Hi vọng đến cuối năm mới có thể đáp ứng đủ, lúc đó mới mong giá lợn trở về bình ổn. Tuy nhiên lợn con giống trên thị trường hiện rất khan hiếm, giá cao khiến người chăn nuôi không dám tái đàn.

“Hiện nay con giống quá đắt, một kg lợn hơi giống khoảng 400.000 đồng, tương đương 3-3,5 triệu/con giống (8-10kg). Lợn hậu bị (lợn nái) cũng khan hiếm, giá khoảng 15 triệu/con. Chính vì thế mà nhiều hộ, trang trại chăn nuôi có lợn thịt thì cũng để lại nuôi làm lợn hậu bị, mặc dù nuôi lợn thịt để làm hậu bị là sai về mặt kỹ thuật”, ông Đoán nói.

Về nhập khẩu thịt lợn, theo Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, lượng nhập khẩu hiện không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, việc cung ứng cho thị trường không đáng bao nhiêu so với nhu cầu. Mặt khác, tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen sử dụng thịt lợn đông lạnh, giá thịt lợn nhập khẩu đến tay người tiêu dùng cũng không hẳn là quá rẻ nên thịt chủ yếu phục vụ chế biến, cho các nhà hàng, bếp ăn.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay cũng dè chừng vì giá nhập khẩu thịt lợn tại các nước như Mỹ, Canada, Brazil… cũng tăng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá thịt lợn trên thị trường.

Tại các chợ, giá thịt lợn hiện đang ở mức 160.000- 200.000 đồng/kg. Do giá lợn hơi tăng nên một số loại như nạc vai, ba chỉ... được điều chỉnh tăng thêm 10.000 đồng/kg so với trước. Theo phản ánh của các tiểu thương, giá thịt lợn đắt, cộng với thời tiết nắng nóng nên sức mua mặt hàng này giảm. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển từ thịt lợn sang thực phẩm khác như tôm, cá, gà, vịt....

Mới đây, tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 15/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết bản chất của giá thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu. Nguồn cung thiếu là nguyên nhân khiến giá thịt lợn không thể giảm.

“Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2019 so với 2018 thiếu 20-21% tổng đàn lợn cũng như sản lượng thịt cung cấp cho thị trường. 3 tháng đầu năm 2020 lại tiếp tục giảm 20% nữa so với cùng kỳ năm 2019. Đó là con số được cung cấp nhưng nhiều địa phương như Bắc Giang còn phản ánh tình trạng cả lợn giống và lợn thịt thiếu đến 50% thậm chí trên 50%”, Thứ trưởng Hải nói.

Giá con giống quá đắt và còn khoảng 17-18 tỉnh địa phương chưa công bố hết dịch khiến người nông dân chưa yên tâm để tái đàn. 

Cũng theo Thứ trưởng Hải, sớm nhất phải hết năm nay lượng lợn cung cấp ra thị trường mới tương đương trước khi có dịch.

Diệu Thùy

 

Giá lợn hơi "lên đỉnh": Không thể giữ mãi 1 giá khi bên ngoài tăng vọt!

Giá lợn hơi "lên đỉnh": Không thể giữ mãi 1 giá khi bên ngoài tăng vọt!

Bản chất của giá thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, họ không thể giữ mãi một giá khi giá bên ngoài cao vọt lên. Nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh tình trạng cả lợn giống và lợn thịt thiếu đến 50% thậm chí trên 50%.

 

 

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.