Gặp gỡ Chủ tịch UBND TP.HCM: Doanh nghiệp BĐS “than khó, kể khổ”

Bên lề buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP.HCM với đại diện doanh nghiệp kinh doanh BĐS, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Thành phố cho biết, nhiều vướng mắc khi thực hiện dự án được doanh nghiệp đưa ra.

Ngày 7/11, trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TP.HCM và các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) trên địa bàn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, hiệp hội đã nhận được nhiều kiến nghị của DN. 

Theo ông Châu, kiến nghị của các DN chủ yếu xoay quanh về vướng mắc thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư dự án và những khó khăn trong quá trình xác định tiền sử dụng đất tại các dự án. 

Đơn cử như Công ty CP Địa ốc Phú Long. Cuối năm 2004, công ty trúng đấu giá 14 khu đất với tổng diện tích 44,5ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và sau đó xây dựng lên khu đô thị Dragon City. Tuy nhiên khi lập thủ tục xin cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng vẫn đề nghị phải lập thủ tục chấp thuận đầu tư. Do đó, công ty đề nghị thành phố chấp thuận cho không phải làm lại thủ tục này.

Ngoài ra, Công ty CP Địa ốc Phú Long còn được UBND TP.HCM giao làm chủ đầu tư dự án ngầm hóa đường điện 220kV (đoạn từ cầu Rạch Đĩa đến trạm Nhà Bè) bằng nguồn vốn tự có. Công ty đã chuyển 160 tỷ đồng cho Trung tâm phát triển quỹ đất để đền bù nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng được để thực hiện dự án. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM.

Với dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế Thành phố thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103m2 tại dự án này.

Một dự án từng dính tới kiện tụng là Khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gateway Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2 cũng đang gặp vướng mắc về cách tính tiền sử dụng đất và cấp sổ đỏ. Dự án do Công ty CP BĐS Sơn Kim (Sonkim Land) làm chủ đầu tư. 

Dự án Gateway Thảo Điền có diện tích xây dựng khối đế là hơn 5.700m2 nhưng diện tích xây dựng tầng hầm là hơn 9.000m2. Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, cơ quan chức năng đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế, còn lại 3.300m2 diện tích tầng hầm lại không được tính.

Theo ông Châu, do vướng mắc này mà đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ. Chủ đầu tư kiến nghị với các cơ quan ban ngành xem xét cấp sổ đỏ, cũng như cho công ty không phải thực hiện bổ sung nghĩa vụ tài chính, từ đó để có căn cứ làm sổ hồng cho khách hàng.

“Đây cũng là vướng mắc chung của tất cả các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng”, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nói. 

Vấn đề cổ phần hoá của DN có vốn Nhà nước cũng là câu chuyện được nói đến, như trường hợp của Công ty cổ phần Địa ốc Chợ Lớn. Được thành lập từ việc cổ phần hoá Công ty Xây dựng Kinh doanh nhà Quận 8, vốn Nhà nước tại DN này chỉ chiếm 20% vốn điều lệ. 

Công ty muốn tăng vốn hoặc được mua lại phần vốn của nhà nước để phát triển sản xuất, kinh doanh và đủ năng lực tài chính để cạnh tranh trên thị trường, nhưng Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV là đại diện phần vốn Nhà nước chưa đồng ý. 

Do vậy, Công ty Cổ phần Địa ốc Chợ Lớn đề nghị thành phố sớm có chủ trương cho thoái vốn nhà nước, trước hết ở các công ty cổ phần có tỷ lệ vốn nhà nước từ 30% trở xuống.  

Để hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tiến hành xây dựng, Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Bình Dân đề nghị UBND TP.HCM xem xét phê duyệt giá đất dự án Khu dân cư Bình Chiểu 2, quận Thủ Đức. 

Phương Anh Linh

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.