Gà thải Trung Quốc chứa tồn dư kháng sinh, chất độc hại

Trong khi Việt Nam đang thừa thịt gà với giá rẻ thì gà đẻ thải loại từ Trung Quốc với giá siêu rẻ vẫn ùn ùn tràn vào trong nước, nhiều khả năng gà thải nhiễm hóa chất độc hại do sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc đẻ trứng.


Gà thải Trung Quốc chứa tồn dư kháng sinh, chất độc hại - ảnh 1
Gà nhập lậu Trung Quốc vẫn bày bán tại các chợ Việt Nam. Ảnh Internet

Hành trình gà thải Trung Quốc vào Việt Nam

Trao đổi với PV tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và kiểm sóat buôn bán gia súc, gia cầm ngày 1/11 tại TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cảnh báo, với tốc độ phát triển đàn gia cầm lớn, cộng với suy thoái kinh tế vẫn còn tiếp tục căng thẳng và còn kéo dài, người dân vẫn thắt chặt chi tiêu sẽ dẫn tới thị trường cuối năm 2012 thừa thịt gà.

Tính từ đầu năm đến nay, số lượng đàn gia cầm đạt 330 triệu con, tăng khoảng 2,5% so với cùng kỳ năm 2011. Hiện, giá gà thịt đang ở mức rất thấp như tại miền Bắc giá gà công nghiệp ở mức 29.000 – 30.000 đồng/kg, miền Nam có giá 25.000 – 26.000 đồng.kg. Với giá này, người chăn nuôi đang lỗ từ 2.000 – 4.000 đồng/kg.

Điều đáng nói là trong khi Việt Nam đang thừa thịt gà với giá rẻ thì gà loại thải, gà lậu với giá siêu rẻ của Trung Quốc vẫn ồ ạt tuồn vào trong nước. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn chục chuyến xe chở từ 40.000 – 100.000 con gà này. Ước tính 1 năm, có khoảng 170.000 tấn thịt gà hơi nhập lậu, đây là con số đáng giật mình, bằng ½ số lượng nhập khẩu thịt gà chính ngạch của 1 năm.

Những nơi tập kết gà đẻ thải loại nhiều nhất là tại các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh - Lạng Sơn và Móng Cái - Quảng Ninh. Thực chất, đây là gà màu được nuôi bên các trang trại của người Trung Quốc, sau khi kết thúc chu kì đẻ khoảng 48 tuần. Tuy nhiên, khi biết người Việt Nam tiêu thụ gà thải loại thì họ chỉ để khoảng 42 – 43 tuần rồi vỗ béo và bán lại cho thương lái. Các thương lái Việt Nam sẽ đến tận nơi để “hốt” về với giá rất rẻ, cộng với chi phí vận chuyển chỉ mất khoảng 15.000 đồng/kg.

Sau khi về nước, các loại gà này chưa được tiêu thụ vội mà chỉ cần “ẩn náu” tại các trang trại Việt Nam khoảng chục ngày để che mắt các cơ quan chức năng. Sau đó, chúng mới được tung ra thị trường với mác “gà dai” mà chẳng ai biết đấy là gà Trung Quốc nữa. Chẳng hạn khi vào đến Móng Cái, giá sẽ được đội lên thành 30.000 – 35.000 đồng/kg. Đó là chưa kể, nếu được đưa vào các chợ gia cầm như chợ Hà Vỹ - Hà Nội thì mức sẽ có giá từ 65.000 – 70.000 đồng/kg.

“Do lợi nhuận lớn như vậy nên những đầu nậu luôn bất chấp mọi thủ đoạn. Nếu có bị bắt thì chúng sẵn sàng vứt bỏ cả chuyến hàng. Do đó, những vụ gà nhập lậu được các cơ quan chức năng bắt giữ chỉ như muối bỏ bể”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nhập lậu gà, nhập luôn cả vi rút

Theo ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y, việc gà loại thải tràn vào trong nước sẽ làm kiểm soát được dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm. Hiện tất cả nhóm vi rút A, B, C đều đang lưu hành và rộng khắp các tỉnh từ miền Bắc vào miền Trung, miền Nam. Nhiều khả năng vi rút này xuất phát từ Trung Quốc, lây lan từ gà thải loại theo đường nhập lậu về Việt Nam. Bởi thông thường, từ trước đến nay, gà “đầu trọc” Trung Quốc đi tới đâu thì các loại vi rút trên gia cầm đi tới đó. Đây sẽ là một hiểm họa khôn lường cho người và vật nuôi.

Đó là chưa kể, an toàn vệ sinh thực phẩm không được đảm bảo. “Dù chưa chứng minh được chất lượng gà nhập lậu Trung Quốc nhưng chắc chắn trong đó có chứa chất tồn dư độc hại vì người Trung Quốc sử dụng kháng sinh vô tội vạ. Hơn nữa, thông thường, cứ khoảng 2 tuần gà đẻ được tiêm thuốc kháng sinh một lần để phòng ngừa dịch bệnh, với thời gian nuôi lâu hơn 1 năm nên lượng kháng sinh tồn dư rất cao. Chưa nói, để gà đẻ trứng có lòng đỏ đậm, người chăn nuôi còn sử dụng phẩm màu công nghiệp có nhiều tạp chất kim loại nặng để trộn lẫn thức ăn... Vì vậy, người Trung Quốc không có ăn loại gà này”, ông Sơn cho biết.

Bộ NN&PTNT cũng dự báo, từ nay đế cuối năm để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên Đán 2013, thịt gà nhập sẽ còn về trong nước nhiều. Do đó, nếu các cơ quan chức năng không kiểm soát được gia cầm nhập lậu, ngành chăn nuôi sẽ không tồn tại được. Nguy hiểm hơn là sẽ biến nước ta từ một nền nông nghiệp phải đi nhập khẩu gà thịt.

Giảm nhập khẩu gà Hàn Quốc

Bộ NN&PTNT cho biết, đến nay gà nhập khẩu Hàn Quốc vẫn an toàn do chưa tìm được các tồn dư hóa chất kháng sinh. Song, do giá gà Hàn Quốc quá rẻ nên người tiêu dùng vẫn cần phải lưu ý. Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 6,1 tấn gà Hàn Quốc, chiếm 11,7% tổng lượng thịt gà nhập khẩu. Gà nhập là gà đông lạnh nguyên con, không đầu, không chân, với giá nhập về khoảng 17.050 đồng/kg. Bên cạnh đó, hiện nay,  một số siêu thị đã giảm nhập và ngừng bán gà Hàn Quốc.
Thúy Ngà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.