Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc
 

Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, do cơ chế chính sách bất cập nên đơn vị chưa được giao ngân sách, khiến 1,1 vạn tuần đường, gác chắn không có tiền lương.

Nếu đến tháng 3 tới mà không giải quyết thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc. 

“Chúng tôi đang chạy tàu trái luật”

Sáng 20/2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại doanh nghiệp. Tại cuộc làm việc, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thẳng thắn chia sẻ nhiều những bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị.

Theo ông Minh, vướng mắc không phải do Ủy ban QLVNN mà do cơ chế chính sách khi thay đổi người đại diện về quản lý vốn. Bộ GTVT cũng đã có 3 văn bản liên tiếp gửi đến Thủ tướng Chính phủ; Tổng Công ty cũng đã báo cáo lên Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, thậm chí báo cáo “vượt cấp” lên cả Thủ tướng, Thường trực Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. “Báo cáo kiến nghị của chúng tôi rất nhiều, nói cả ngày cũng không thể hết”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Về vấn đề giao dự toán ngân sách, ông Minh cho biết, theo quy định, trước 31/12, bộ GTVT giao dự toán ngân sách để thực hiện công tác bảo trì để thực hiện các nhiệm vụ như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác. Căn cứ vào đó, Tổng công ty sẽ ký hợp đồng đặt hàng công ích với các đơn vị trong ngành với tổng số nhân lực, lao động trong khối hạ tầng là hơn 11 nghìn người.

Song đến hôm nay, Tổng công ty vẫn chưa nhận được dự toán, điều này khiến cho trên 1,1 vạn con người không có tiền lương. Như vậy Tổng công ty chỉ còn cách dừng hoạt động chày tàu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Báo cáo với các đồng chí, nếu chạy tàu là trái luật, và nếu bất cứ nhân viên tuần đường, gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đường sắt có thể bị khởi tố, bởi có ai giao nhiệm vụ đâu mà làm. Nhưng chẳng lẽ lại dừng hoạt động chạy tàu? Để đỡ trách nhiệm cho cấp dưới, tôi đã ra văn bản chỉ đạo làm, nếu sai tội chịu. Tôi ra văn bản cũng sai, vì có ai giao cho tôi đâu, chạy tàu cũng sai, không chạy tàu cũng sai.

Nghiên cứu việc đường sắt quay trở lại Bộ giao thông vận tải

 

Nguyên nhân dẫn đến điều này được ông Minh chỉ ra là do Điều 49 Luật Ngân sách Nhà nước quy định, là khi cơ quan nhận được ngân sách thì giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc. Trong khi Tổng công ty đường sắt không thuộc đơn vị trực thuộc của Bộ GTVT”, ông Minh cho biết.

Phân tích thêm những bất cập, ông Minh cho biết, QH đã ra nghị quyết 87, trong đó nêu rõ tiếp tục cơ chế giao vốn bảo trì đường sắt cho Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT giải thích rằng “tiếp tục không có câu là giao cho Tổng công ty Đường sắt. Trong khi quan điểm khác lại cho rằng “tiếp tục” là tiếp tục giao cho Tổng công ty Đường sắt. “Chúng tôi không thể đánh giá quan điểm nào là đúng, vì bây giờ nhiều người sợ sợ sai lắm. Đến giờ trên 1 vạn con người không có lương. Các đơn vị thì không có tiền để chi trả nên Tổng công ty phải ứng, song tôi ứng như vậy là tôi đang làm sai và phải đối diện với nhiều rủi ro”.

Việc chưa đươc giao dự toán ngân sách khiến cho 1,1 vạn nhân viên đường sắt bị ảnh hưởng

Theo ông Minh, việc tạm chi trả tiền để duy trì hoạt động này chỉ là tạm thời, không thể duy trì mãi được. Nếu đến tháng 3 tới mà không giải quyết thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc, vì không có ai làm tuần đường, gác chắn…

“Đây là vấn đề rất cấp bách rồi, chúng tôi báo cáo rất nhiều rồi. Nhiều người cho là lỗi ở cơ chế chính sách, song tôi cho rằng, cơ chế không sinh ra con người, con người xây dựng cơ chế chính sách. Vì thế, tôi đề nghị cần khẩn cấp có cơ chế giải quyết, nếu không sẽ phải dừng hoạt động chạy tàu”, ông Minh cảnh báo.

Ông Minh cũng bày tỏ chua chát rằng: “Khi làm báo cáo gửi phục vụ cho cuộc làm việc này, trước mắt chúng tôi gửi 12 kiến nghị và tôi có bảo anh, em là viết ít thôi, viết nhiều cũng chẳng ai giải quyết”.

Trước ý kiến trên, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục yêu cầu Tổng công ty Đường sắt trong mọi tình huống phải bảo đảm an toàn và để hoạt động chạy tàu thông suốt. Ông Lục cũng lưu ý cần phải đẩy nhanh kế hoạch giao vốn cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Ông Lục cũng cho biết, Thủ tướng cũng đã có văn bản yêu cầu nghiên cứu, xem lại cơ quan quản lý đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nếu cần thiết đơn vi này có thể quay trở lại Bộ GTVT.

Theo Văn Kiên/TPO
 
List comment
 
 
Hồ Tràm: Phát triển giao thông, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho địa ốc
icon

Hàng loạt dự án hạ tầng được phát triền như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, sân bay Long Thành… kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản Hồ Tràm bật dậy trong thời gian tới.

 
 
Khởi công đại đô thị TMS Homes Wonder World Bắc Hà Nội
icon

Khu đô thị TMS Homes Wonder World tại phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên) có quy mô 154ha, sẽ trở thành công trình biểu tượng điểm sáng của Vĩnh Phúc với không gian sống xanh, giá trị sinh thái bền vững.

 
 
Ở chung cư cao cấp cũng nơm nớp lo trộm
icon

Dù chung cư được bảo vệ nghiêm ngặt và có camera giám sát nhưng một số nơi vẫn xảy ra tình trạng mất cắp.

 
 
VietinBank đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo đột phá về hiệu quả hoạt động
icon

Hướng tới mục tiêu là ngân hàng thương mại hàng đầu khu vực trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, VietinBank xác định trọng tâm trong giai đoạn mới là tăng trưởng bền vững, hiệu quả.

 
 
Ba mẫu ô tô giá hấp dẫn, có chiếc chỉ 'nhỉnh' hơn 300 triệu đồng
icon

Ngoài Toyota Vios, Honda City, còn 1 mẫu xe hot không kém rất ăn khách được giảm 50% phí trước bạ trong đợt này.

 
 
Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 tăng trưởng gần 6%
icon

Ngày 26/6/2020, Công ty CP Sữa Việt Nam đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2020 theo hình thức trực tuyến.

 
Giá vàng hôm nay 30/6 tiếp tục tăng, vàng 9999 cao hơn vàng SJC
icon

Giá vàng hôm nay 30/6 vẫn có xu hướng tăng do sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 đe dọa làm mất hi vọng phục hồi kinh tế.

 
Bất chấp Covid-19, nhiều doanh nghiệp vẫn chi đậm tiền trả cổ tức
icon

Trước những dự báo đầy thách thức về lợi nhuận của doanh nghiệp do tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải lỗi hẹn cổ tức với cổ đông, một số doanh nghiệp vẫn mạnh tay chi đậm cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.

 
Lãi suất giảm, doanh nghiệp vẫn ngại vay: Cầu tín dụng giảm mạnh
icon

Chương trình tín dụng hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với lãi suất cho vay giảm mạnh 0,5-2,5%, thậm chí giảm 3-4%/năm nhưng đến ngày 29/5, tín dụng chỉ tăng 1,96% so với cuối năm 2019, mức thấp nhất trong khoảng 15 năm gần đây.

 
Lãi suất thấp, tôi có nên rút tiền tiết kiệm ra mua vàng?
icon

Tôi có 300 triệu đồng đang gửi ngân hàng nhưng hiện tại lãi suất ngân hàng quá thấp, giá vàng thì ngày một tăng cao, tôi có nên rút tiết kiệm để mua vàng lướt sóng kiếm lời không?.