Dự án Làng TNLN sông Rộ: Dân trồng rừng tố bị thu hồi đất vô lí

Được nhà nước giao đất lâm nghiệp nhiều năm liền, tuy nhiên sau đó một số hộ dân ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị thu hồi hàng chục ha để bàn giao cho Tổng đội TNXP 5 khi họ chưa được đền bù thỏa đáng.

Lối vào Tổng đội TNXP 5 - XDKT tỉnh Nghệ An.

Dân bức xúc khi hàng chục ha đất lâm nghiệp bị thu hồi

Mới đây, PV Infonet nhận được phản ánh của một số hộ dân ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An) kiến nghị lên các cấp ngành chức năng về việc thu hồi đất Lâm nghiệp không đúng quy định của pháp luật.

Đơn thư của các hộ dân này cho biết, họ là các gia đình trong số 15 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Dự án Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) sông Rộ (tại huyện Thanh Chương) thuộc diện bị thu hồi đất rừng đã được cấp để giao cho Tổng đội Thanh niên Xung phong (TNXP) 5, thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An.

Đơn cử như hộ gia đình ông Nguyễn Công Sơn (SN 1972, trú tại xóm 14, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương) được giao 28ha tại Lô 41, khoảnh 2, Tiểu khu 1001 theo Quyết định số 177/QĐ-UB ngày 01/11/1996 của UBND huyện Thanh Chương.

Hay ông Lê Văn Thắng (SN 1953, trú tại xóm 2, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương) được giao 23,75 ha tại Lô 42, khoảnh 3, Tiểu khu 1001 theo Quyết định số 178/QĐ-UB ngày 1/11/1996 của UBND huyện Thanh Chương.

Ngoài các hộ này, còn có 2 hộ khác gồm ông Hoàng Cao Phơn (trú tại xã Thanh Hà) được giao 34,75ha tại lô 39, khoảnh 2, Tiểu khu 1001 theo Quyết định số 175/QĐ-UB ngày 1/11/1996 của UBND huyện Thanh Chương và hộ ông Lê Văn Thanh (trú tại thôn 4, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương) với diện tích hơn 14,3ha.

Khu vực các lô đất của người dân bị thu hồi mà người dân chưa đồng tình.

Tất cả số diện tích trên có thời hạn sử dụng 50 năm, trong số các hộ nói trên có hộ ông Nguyễn Công Sơn đã trồng phủ kín gần 1 vạn cây keo vào khoảng tháng 10 năm 2000, số còn lại là khoanh nuôi và bảo vệ.

Đơn thư của người dân nêu rõ: “Sau khi cấp được một thời gian khoảng gần 5 năm thì chúng tôi bất ngờ nhận được Quyết định số 777/2002/QĐ-UB ngày 01/8/2002 của UBND huyện Thanh Chương về việc thu hồi đất lâm nghiệp của 15 hộ dân xã Thanh Hà để giao cho Tổng đội TNXP 5 mà không hề đo đạc và kiểm đếm tài sản gắn liền với đất, không có sự đồng thuận của chúng tôi”.

“Số diện tích cây keo mà các hộ dân chúng tôi đã bỏ tiền ra để mua giống và trồng hàng chục năm sau đó đã bị Tổng đội TNXP 5 khai thác để bán mà không chi trả cho bất cứ khoản nào. Mặc dù đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng đến nay đã hàng chục năm trôi qua quyền lợi của người dân chúng tôi bị lãng quên”, đơn thư người dân nhấn mạnh.

Việc bị thu hồi hàng chục ha đất rừng mà không được đền bù, hỗ trợ khiến ông Nguyễn Công Sơn thấy vô cùng khó hiểu

Ông Nguyễn Công Sơn (trú xóm 14, xã Thanh Hà) cho biết: “Năm 1996, gia đình tôi được nhà nước giao giao 28ha tại lô 41, khoảnh 2, Tiểu khu 1001, đất lâm nghiệp để trồng rừng theo Nghị định 02 của Chính phủ. Đến năm 2001, khi lập Dự án làng thanh niên sông Rộ thì chúng tôi bị thu hồi toàn bộ số diện tích trên mà không được hỗ trợ, đền bù bất cứ khoản nào, mặc dù chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”.

Còn ông Hoàng Cao Phơn (hiện là Chủ tịch UBMTTQ xã Thanh Hà) cho biết, tại thời điểm đó, ông là Phó Chủ tịch UBND xã, gia đình có hơn 34ha, việc bàn bạc giao đất khi đó ông chỉ trao đổi với anh Xuân (ông Nguyên Văn Xuân - nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Hà - PV) bằng miệng thôi. Chứ không có phương án đền bù, và không có bất cứ văn bản nào cả.

Làm việc với chính quyền xã Thanh Hà, UBND xã chưa cung cấp được các văn bản, tờ trình liên quan đến vụ việc.

Quyết định thu hồi đất đối với 15 hộ dân tại xã Thanh Hà của UBND huyện Thanh Chương.

Vì sao nhiều diện tích thu hồi lại bị sai lệch?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 01/8/2002, UBND huyện Thanh Chương ban hành Quyết định thu hồi đất lâm nghiệp của 15 hộ dân xã Thanh Hà với diện tích là 168,45 ha đã được giao đất theo Nghị định 02/CP thuộc Dự án Làng TNLN sông Rộ chuyển giao cho Tổng đội TNXP 5 quản lý để bố trí sử dụng cho các hộ dân.

Tuy nhiên, đối chiếu với danh sách được giao đất cho các hộ theo Nghị định 02, so với số diện tích khi thu hồi tại Quyết định 777 của UBND huyện Thanh Chương lại sai lệnh một số diện tích rất lớn, như hộ ông Hoàng Cao Phơn được nhà nước giao 34,75 ha (nhưng trong danh sách thu hồi là 30ha); hay hộ ông Lê Văn Thắng diện tích được giao 23,75 ha (trong danh sách thu hồi 16ha); hộ ông Nguyễn Công Sơn được giao 28,0 ha (trong danh sách thu hồi 30ha).

“Bìa của tôi là hơn 34ha, trong khi trong diện tích thu hồi chỉ có 30ha, vậy số diện tích còn lại nằm ở đâu”, ông Phơn thắc mắc. 

Gia đình ông Lê Văn Thắng giao gần 24 ha, thế nhưng trong danh sách thu hồi đất của UBND huyện Thanh Chương thì chỉ có 16ha.

Trao đổi với PV Infonet, ông Hoàng Văn Đông – Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 5 cho biết, Tổng đội thì được thành lập năm 2000 với diện tích khảo sát ban đầu hơn 6000ha trên địa bàn 2 xã Thanh Hà và Thanh Thủy (huyện Thanh Chương).

Theo ông Đông, việc thành lập Tổng đội TNXP 5 để thực hiện dự án Làng TNLN sông Rộ, tức là 1 trong 4 làng đầu tiên của Trung ương Đoàn triển khai. Trong quá trình thực hiện dự án thì có một số diện tích đã giao theo Nghị định 02 của Chính phủ, trong đó xã Thanh Hà có khoảng 168ha.

“Các hộ dân đã thống nhất trả lại đất giao theo Nghị định 02 cho UBND xã để xã làm tờ trình cấp huyện thu hồi lại đất này của 15 hộ dân. Còn khi đó, trên đất không có cây gì để mà đền bù cả”, ông Đông nói.

Một góc trong Tổng đội TNXP 5.

Nói về việc nhiều diện tích bị sai lệch, ông Đông cho rằng: "Khi đó giao cho lực lượng kiểm lâm đi chỉ cho người dân, khoanh vẽ bằng tay để chỉ, còn hiện nay ta dùng bằng máy hết nên vấn đề sai lệch sẽ không tránh khỏi".

Ông Nguyễn Văn Bảo – Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP XDKT tỉnh Nghệ An cho biết, chúng tôi đã nhận được kiến nghị của người dân và đang trong quá trình thu thập các tài liệu liên quan để xác minh, trả lời.

Trong khi các cơ quan liên quan cho rằng mọi thủ tục người dân thống nhất trả lại đất và thu hồi là đúng theo quy định. Thì người dân lại khẳng định thời điểm đất bị thu hồi thì họ không hề đồng thuận.

Bài tiếp:

Tiêu tiền tỷ ngân sách, làng thanh niên lập nghiệp A Lưới vẫn ngổn ngang

Bảo Trâm
Từ khóa: Làng TNLN Sông Rộ thu hồi đất lâm nghiệp Nghị định 02 Tổng đội TNXP 5 Thanh Chương Nghệ An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.