Đồng Tháp, Sóc Trăng kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP

Nhãn hiện là là một trong những loại trái cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp và Sóc Trăng, đặc biệt là thương hiệu nhãn xuồng ở Sóc Trăng. Tuy nhiên do dịch bệnh phức tạp nên việc tiêu thụ nhãn ở các tỉnh này gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Đồng Tháp, thời gian gần đây trái nhãn Đồng Tháp đã từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 5.340 ha trồng nhãn, sản lượng mỗi năm ước tính hơn 53.000 tấn. Dự kiến từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh có 1.230 ha nhãn sẽ thu hoạch, sản lượng hơn 11.600 tấn.

Ngoài ra, Đồng Tháp là địa phương sản xuất cá tra trọng điểm với diện tích 2.000 ha mặt nước, sản lượng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với trên 530.000 tấn/năm. Toàn tỉnh Đồng Tháp cũng có khoảng 20 doanh nghiệp nuôi cá tra xuất khẩu với diện tích vùng nuôi gần 933 ha.

Cá tra được xác định là 1 trong 5 mặt hàng chiến lược nông nghiệp, được tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia và xây dựng kế hoạch hành động. Tại Đồng Tháp, cá tra cũng là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Đồng Tháp, Sóc Trăng kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP
Vườn nhãn OCOP ở Châu Thành (Đồng Tháp).

Còn theo báo cáo của Sở NN&PTNT Sóc Trăng, nhãn là một trong loại cây ăn trái chủ lực của Sóc Trăng, được trồng tập trung chủ yếu tại các huyện Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và Vĩnh Châu.

Hiện diện tích trồng nhãn của Sóc Trăng là 3.130ha, đang cho trái 2.536ha. Cơ cấu giống gồm nhãn da bò 54,5%, nhãn xuồng 22,9%, nhãn Idor 13%, thanh nhãn 8,3% và các giống nhãn khác 1,3%. Thời gian thu hoạch từ tháng 7-12/2021 với sản lượng khoảng 24.400 tấn; thời điểm thu hoạch tập trung đối với nhãn xuồng là tháng 7-8; thanh nhãn là tháng 8-9; nhãn Idor là tháng 10-11; nhãn da bò rải rác từ tháng 7-12.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh và giãn cách xã hội, giá nhãn hiện nay đang rớt vì khó tìm nơi tiêu thụ. Nhãn xuồng được thương lái thu mua với giá 15.000 đồng/kg, giảm hơn 8.000 đồng/kg so với tháng trước; nhãn Idor giá 18.000 đồng/kg, giảm khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg so với tháng trước.

 

Như vậy, 2 địa phương với những sản phẩm chủ lực như trên đang rất cần kết nối để tiêu thụ. Với mục tiêu đồng hành cùng các địa phương, “san sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch”, Bộ NN&PTNT đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh, nhất là đối với các địa phương phía Nam.

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã thông tin về các sản phẩm của mình, đặc biệt là các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và mong muốn được liên kết hợp tác với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm đầu ra, phân phối sản phẩm.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến & Phát triển thị trường nông sản, khẳng định, hệ thống vận chuyển là mắt xích quan trọng trong giá thành, lợi nhuận và thời gian bảo quản của nông sản, do đó cần phát huy hết sức mạnh của hệ thống này. Các địa phương cần thống kê sản lượng nông sản theo từng huyện để xây dựng kịch bản tiêu thụ chi tiết. Sau đó, có chỉ đạo để các đơn vị hỗ trợ cho quá trình tiêu thụ như Bắc Giang đã làm với vụ vải vừa qua.

Hiện nay, Hà Nội đã có kịch bản chi tiết cho từng sản phẩm, từng cung đường để vận chuyển tiêu thụ và Đồng Tháp, Sóc Trăng có thể nghiên cứu mô hình này. Từ đó, đưa ra những kiến nghị với Tổ công tác của Bộ NN&PTNT để xử lý các vấn đề còn vướng mắc.

Ông Toản cho biết, Bộ sẽ phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan để tổ chức triển lãm các sản phẩm OCOP sau dịch.

Sáng 29/7, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) phối hợp cùng Sở NN&PTNT 2 tỉnh Đồng Tháp và Sóc Trăng tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP của 2 tỉnh tại Hà Nội với 3 điểm cầu chính là Hà Nội, Đồng Tháp và Sóc Trăng.
Hội nghị kết nối tiêu thụ nhằm hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của bệnh, đồng thời đóng góp vào việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và nêu cao tinh thần “Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” của người tiêu dùng.
Trong khuôn khổ chương trình hội nghị đã diễn ra lễ ký kết trực tuyến 4 hợp đồng giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng với chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội. Đây là cơ sở giúp các bên có sự phối hợp nhịp nhàng để tiêu thụ hiệu quả nhất.

 PV

Chủ đề :

Sản phẩm Ocop

 
List comment
 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
 
Khám phá ban công chuẩn thượng lưu mùa giãn cách
icon

Được đánh giá là không gian sống hoàn hảo dành cho giới thượng lưu Hà Thành, The Matrix One không chỉ mang đến hệ tiện ích đa tầng đẳng cấp mà còn “nuông chiều” giác quan của chủ nhân với ban công chuẩn “triệu đô” giữa tầng không.

 
 
Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng vùng Chỉ thị 16 phía Nam
icon

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Agribank tiếp tục có những chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân và tổ chức tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 
 
Covid-19 vừa quật ngã hãng xe lớn nhất thế giới
icon

Hàng loạt nhà máy cung ứng linh kiện cho Toyota bị gián đoạn sản xuất vì Covid-19 buộc hãng xe Nhật Bản phải cắt giảm mạnh sản lượng trong tháng 9.

 
 
Lãi vay mua nhà khó giảm
icon

Không ít người có nguy cơ mất khả năng trả nợ vì dịch, nhưng ngành ngân hàng đang tập trung tái cơ cấu, giảm lãi vay cho DN, còn với khách hàng cá nhân, nhất là vay mua nhà, lãi suất khoản vay cũ khó có thể kỳ vọng giảm.

 
 
Xuất hiện làn sóng mua gom đất nền: Cơ hội cho các 'cá mập'
icon

Làn sóng dịch bệnh thứ 4 kéo dài đã khiến các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính buộc phải 'cắt lỗ' bất động sản để trả lãi ngân hàng.

 
Ra mắt Sun Tropical Village – “Ngôi làng nhiệt đới” tại Nam Phú Quốc
icon

Tháng 9/2021, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức ra mắt dự án Sun Tropical Village – khu đô thị nghỉ dưỡng phong cách nhiệt đới kiểu mẫu đầu tiên thuộc hệ sinh thái tỷ đô Nam Phú Quốc.

 
Kỹ sư cơ khí mê nông nghiệp, trở thành chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch
icon

Đang có công việc ổn định tại Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina, nhưng kỹ sư Võ Thành Hòa (38 tuổi), ở TP Quảng Ngãi, đã rẽ ngang để hiện thực khát vọng tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ngay trên quê hương.

 
Mở tài khoản Agribank không cần tới ngân hàng, sử dụng ngay
icon

Ngày 2/9, Agribank triển khai dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến ngay trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking bằng công nghệ định danh điện tử (eKYC). Theo đó, khách hàng mở tài khoản đơn giản, nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi và sử dụng ngay tài khoản.

 
Mỗi công ty thủy sản trung bình lỗ 10 tỷ/tháng khi ngừng vì Covid-19
icon

Ba tháng gần đây khi dịch Covid-19 bùng phát ở tất cả các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã khiến hơn 10.000 doanh nghiệp ở khu vực này phải rời thị trường.