Đồng Nai đã tiêu hủy gần 1.000 con lợn do dịch tả lợn châu Phi

Đến nay, đã có 5 xã của 3 huyện ở Đồng Nai phát sinh dịch tả lợn Châu Phi với số lượng phải tiêu hủy là 867 con, chủ yếu là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Thông tin trên được ông Chánh chia sẻ tại hội nghị trực tuyến phòng chống dịch tả lợn châu Phi sáng 13/5.

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh có đàn heo lớn nhất cả nước, khoảng 2,5 triệu con, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên việc xảy ra dịch bệnh là cực kỳ nguy hiểm.

3 huyện của Đồng Nai đã có dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh minh họa)

Ngay từ khi có dịch ở Trung Quốc, tỉnh đã chỉ đạo tập trung phòng chống dịch. Tỉnh tập trung cao độ, từ Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị, đến lãnh đạo các địa phương, sở ngành quán triệt toàn tỉnh cả hệ thống chính trị tập trung công tác phòng, chống.

Tỉnh cũng đã ban hành quy định hỗ trợ chính sách khi có dịch xảy ra, đặc biệt là ban hành quy định hỗ trợ tính theo con, từ mức 300.000 đồng/con đến 4,5 triệu/con, vì nếu phải cân từng con lợn thì sẽ rất khó khăn trong công tác tiêu hủy.

Đồng Nai cũng đã thành lập 24 chốt kiểm dịch để kiểm soát toàn bộ lượng heo qua lại trên địa bàn, và tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi nâng cao nhận thức phòng, chống dịch.

“Ngày 24/4 vừa rồi, huyện Trảng Bom là nơi đầu tiên phát sinh bệnh, chúng tôi đã phát hiện nhanh và tập trung tiêu hủy ngay trong ngày. Đến nay đã có 5 xã của 3 huyện phát sinh dịch, lượng heo phải tiêu hủy là 867 con, chủ yếu là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ”, ông Chánh cho hay.

Cũng theo ông Chánh, đàn heo phát hiện dịch đầu tiên đã được 3 tuần, và chưa có phát sinh mới. Đồng Nai đã hỗ trợ các hộ có heo phải tiêu hủy, đồng thời tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để phòng, chống dịch tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng Nai nhận định, nguồn lây lan bệnh chủ yếu là từ khâu vận chuyển, bởi vậy tỉnh tập trung chủ yếu vào khâu kiểm soát lưu thông lợn; các giải pháp an toàn sinh học, trọng tâm là công tác tiêu độc, khử trùng tại các hộ, doanh nghiệp chăn nuôi, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, Đồng Nai xảy ra dịch bệnh là cực kỳ nguy hiểm, vì đây là địa phương có quy mô chăn nuôi lợn lớn nhất cả nước. Ngày mai (14/5), lãnh đạo Bộ NN&PTNT sẽ vào cùng bàn luận với tỉnh về công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đã lan đến Đồng Nai, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện nay thành phố đã ban hành quyết định xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tả lợn châu Phi với 3 tình huống: Dịch ở miền Bắc, miền Trung, xảy ra ở ven thành phố và trong thành phố.

“TP. HCM đang nằm trong tình huống thứ hai, dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở ven thành phố. Chúng tôi đã chỉ đạo thành lập thêm chốt giám sát ven đô, kiểm soát chặt nguồn thịt heo vào thành phố. Đầu tiên là tuyên truyền cho người dân thực hiện an toàn sinh học chuồng trại. Tăng tần suất hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành, lập thêm 3 chốt ở vùng giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai và một số đầu mối giao thông”, ông Liêm cho hay.

Mặt khác, thành phố cũng đang thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các điểm vào nội thành và điểm giết mổ trong thành phố. Sở NN&PTNT thành phố đã làm việc với Sở NN&PTNT của Long An, Đồng Nai để thống nhất không nhập heo từ vùng dịch, đồng thời ghi rõ thông tin hộ chăn nuôi được bán vào thành phố.

Diệu Thùy
Từ khóa: dịch tả lợn Châu Phi dịch tả lợn Châu Phi tại Đồng Nai Đồng Nai tình hình dịch tả lợn Châu Phi tại Đồng Nai 3 huyện Đồng Nai có dịch tả lợn châu Phi số heo tiêu hủy hỗ trợ

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?