Đối thoại với tiểu thương về chợ 160 tỷ vắng teo: Không "mọc" thêm chợ mới

Xây dựng trung tâm thương mại chứ không phải là chợ hạng 2 tại Khu đô thị Phú Nhân Nghĩa là khẳng định của lãnh đạo các Sở, ngành liên quan trong cuộc đối thoại với các hộ tiểu thương chợ Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào chiều ngày 12/9.
Nóng chợ cóc, chợ tạm

Cuộc đối thoại vào chiều 12/9 với sự có mặt của hàng trăm tiểu thương chợ thị xã Kỳ Anh, chính quyền thị xã, đại diện các sở, ban ngành liên quan.

Cuộc đối thoại giữa các sở, ngành liên quan với các tiểu thương chợ thị xã Kỳ Anh

Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Phạm Quốc Điển, người đại diện cho tập thể các tiểu thương kinh doanh tại chợ thị xã Kỳ Anh đề nghị lên các cấp chính quyền trả lời nhiều nội dung mà bà con đang bức xúc.

Cụ thể, khi chợ thị xã được chuyển về vị trí mới cách đây 3 năm, chính quyền hứa sẽ làm các tuyến đường từ những địa phương xung quanh tới chợ, tuy nhiên đến nay chưa được hoàn thành.

Trong tất cả các cuộc gặp với tiểu thương, chính quyền đã hứa sẽ không cho người dân buôn bán, kinh doanh tại vị trí chợ cũ. Tuy nhiên, sau ba năm, khu vực chợ cũ này vẫn rất sầm uất, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, cả trên lòng lề đường gây ồn ào, ô nhiễm, ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến lượng khách tại chợ mới.

Ông Phạm Quốc Điển, đại diện tập thể các tiểu thương

Chính quyền đã hứa sẽ hỗ trợ lãi suất cho tiểu thương trong vòng một năm để tiểu thương có đủ điều kiện mua quầy ốt tại chợ mới, tuy nhiên cho đến hiện tại thì có người chỉ mới nhận được 3 tháng, người 6 tháng. Ông Điển đề nghị chính quyền nhanh chóng chi trả tiền hỗ trợ này cho người dân.

Vấn đề khiến hàng trăm tiểu thương tại chợ thị xã Kỳ Anh đang lo lắng, đó là việc có hay không tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa xây dựng một chợ hạng 2 tại Khu đô thị Phú Nhân Nghĩa tại xã Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

“Nếu xảy ra chuyện này thì khu chợ mới với 500 tiểu thương đang kinh doanh và những người liên đới sẽ lâm vào cảnh phá sản. Hơn nữa, khu vực mà công ty Phú Nhân Nghĩa đang xây dựng nằm cạnh chợ cũ có 400m – vốn là khu buôn bán sầm uất từ trước tới nay. Trước đây, chính quyền cho di dời chợ cũ tôi thấy là đúng đắn, tuy nhiên điều đó lại đẩy các tiểu thương vào buôn bán tại chợ mới có vị trí không thuận lợi, nằm trên cánh đồng lúa, đường vào độc nhất là Quốc lộ 1A, dân cư thưa thớt không thuận lợi cho buôn bán kinh doanh. Vậy mà nay, tỉnh lại cho xây dựng một khu chợ khác ở gần vị trí cũ thì chợ mới sẽ vắng khách”, ông Điển phát biểu.

Ngoài những nội dung trên, ông Điển thay mặt cho tập thể các tiểu thương ở chợ thị xã Kỳ Anh đề nghị chính quyền miễn giảm thuế cho người buôn bán kinh doanh tại chợ, đồng thời đề nghị hỗ trợ thêm về lãi suất vay vốn.

Trước những kiến nghị của người dân, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh cho biết, về vấn đề cơ sở hạ tầng, hiện thị xã Kỳ Anh đang cân đối ngân sách để xây dựng các tuyến đường từ các địa phương khác như Kỳ Trinh, Kỳ Hưng… dẫn tới chợ.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh tại cuộc đối thoại


Về vấn đề chợ cóc, chợ tạm tại vị trí chợ cũ, lãnh đạo UBND phường Sông Trí cho biết, phường đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng đây là vấn đề khó, và các hộ dân vẫn tiếp tục lấn chiếm và buôn bán.

“Sau ngày 21/9 tới, phường sẽ tiếp tục ra quân để xử lý dứt điểm vấn đề này. Đặc biệt, phường sẽ mời các hộ dân kinh doanh tại đây đến đối thoại. Chúng tôi cũng mong các tiểu thương sống quanh chợ cũ có mặt tại cuộc đối thoại này ủng hộ và phối hợp để xử lý vấn đề này”, vị này cho biết.

Về kiến nghị giảm thuế cho tiểu thương, lãnh đạo phường Sông Trí cho biết, trong thời gian tới hội đồng tư vấn thuế của phường sẽ họp lại, đánh giá lại thu nhập, tình hình buôn bán của người dân để đưa ra mức thuế phù hợp.

Về hỗ trợ lãi suất, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh cho biết, thị xã sẽ đối chiếu lại số liệu với các ngân hàng, đồng thời sẽ kiến nghị sớm giải ngân hơn 1 tỷ đồng số tiền này cho tiểu thương thị xã Kỳ Anh.

Không có thêm chợ tại khu Phú Nhân Nghĩa

Một trong những nội dung người dân quan tâm nhất liên quan đến Khu đô thị Phú Nhân Nghĩa.

Trả lời thắc mắc của tiểu thương, đại diện Sở Công Thương cho biết, dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa ở Kỳ Châu được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện. Vừa qua, công ty Phú Nhân Nghĩa đã trình thiết kế xây dựng lên các sở, ban ngành. “Tôi khẳng định là tại vị trí thực hiện không có quy hoạch chợ, kể cả chợ hạng 2”, đại diện Sở này cho biết.

Ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định khu đô thị Phú Nhân Nghĩa không có quy hoạch chợ mà là trung tâm thương mại

 Ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Sở xây dựng Hà Tĩnh cho biết, trong khu vực được cấp phép xây dựng của Phú Nhân Nghĩa có đất dịch vụ thương mại. “Người dân gọi là chợ, nhưng thực ra nó là tòa nhà dịch vụ thương mại phục vụ cho khu dân cư này”, ông Tình nói.

Trước thắc mắc của tiểu thương về việc Sở Xây dựng đang xin ý kiến của các sở, ban ngành liên quan về việc phê duyệt hồ sơ xây dựng của công ty Phú Nhân Nghĩa, ông Tình cho biết, việc này Sở thực hiện theo đúng quy trình. Phải lấy ý kiến của các đơn vị liên quan, trong đó có Thị xã Kỳ Anh thì mới quyết định có phê duyệt hay không.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh cũng khẳng định, đã có quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại tại Khu đô thị Phú Nhân Nghĩa để phục vụ cho dân cư sinh sống ở đó, chứ không phải là chợ. “Thị xã Kỳ Anh sẽ phối hợp cùng các sở, ban ngành kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng”, ông Hà nói.

Trao đổi với PV Infonet sau cuộc đối thoại, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh cho biết, lãnh đạo thị xã và các đơn vị liên quan đã lắng nghe và giải đáp các ý kiến của tiểu thương theo đúng thẩm quyền của mình.

Mai Nguyễn - Đặng Sơn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.