Đội mưa rét buốt, người mua nhà kéo đến Sở Xây dựng Hà Nội truy trách nhiệm

Sáng nay (11/12), dưới tiết trời rét đậm, lất phất mưa gió buốt mặt, hàng trăm người mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) ở Hoài Đức (Hà Nội) đã cùng nhau kéo đến căng băng rôn tại cổng Sở Xây dựng trước nhiều vấn đề bất cập tại dự án.

Dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) tại thôn Lai Xá - xã Kim Chung (Hoài Đức – Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long thuộc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land) làm chủ đầu tư.

Vốn là dự án nhà ở thương mại, thế nhưng, trong suốt quá trình triển khai, dự án đã nhiều lần “đắp chiếu” và để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Người mua nhà khốn khổ vì dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) tại thôn Lai Xá - xã Kim Chung (Hoài Đức – Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long thuộc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land) làm chủ đầu tư.

Đến ngày 14/2/2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Theo đó, quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A11, A12, A2, A3). Tổng số căn hộ là gần 1.500 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý 3-4/2017.

Thế nhưng, dự án đã thi công chậm tiến độ, kế hoạch bàn giao nhà không được chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng mua bán, nhiều lần người mua nhà phải “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng…. nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Quá bức xúc, sáng nay 11/12, hàng trăm khách hàng mua nhà đã cùng nhau kéo tới Sở Xây dựng Hà Nội căng băng rôn với nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan này khi dự án chậm tiến độ và về thông tin dự án không có bảo lãnh ngân hàng.

Trao đổi với PV Infonet, chị Lê Thị Hòa người mua căn hộ tại tòa A11 - Bright City cho biết, sở dĩ khách hàng kéo nhau lên Sở Xây dựng là bởi dự án chậm tiến độ hơn năm nay nhưng Sở Xây dựng chưa có động thái vào cuộc để đốc thúc chủ đầu tư.

“Theo luật sư tư vấn của cư dân thì dự án hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng để nếu có rủi ro gì thì ngân hàng sẽ có trách nhiệm với người mua nhà nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi dự án Bright City không có bảo lãnh ngân hàng. Tại sao, dự án nhà ở xã hội Bright City là dự án an sinh của Chính phủ mà lại không có sự bảo lãnh của Ngân hàng, liệu rằng có sự mập mờ gì đó hay không? Chúng tôi yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ vấn đề này cho chúng tôi và trách nhiệm thuộc về ai để chúng tôi đến đúng nơi đòi quyền lợi?”, chị Hòa đặt câu hỏi.

Cũng theo chị Hòa, bức xúc của người mua nhà càng lên đến đỉnh điểm khi chủ đầu tư tuyên bố không xây dựng 2 tòa A2 và A3 nữa, những ai đã mua nhà tại 2 tòa này buộc phải chuyển sang 2 tòa A11 và A12. Trong khi đó, người mua nhà đã đóng được 70% căn hộ nhưng tiến độ tiếp tục thi công cầm chừng, số lượng công nhân chỉ có khoảng hơn 100 người thì hỏi đến bao giờ chúng tôi có nhà để ở?

Cùng bức xúc như chị Hòa, anh Vũ Nghĩa, chủ một căn hộ tòa A2 cũng đặt câu hỏi: Trách nhiệm của Sở Xây dựng Hà Nội ở đâu khi dự án Bright City chậm tiến độ?

“Khi dự án Bright City chưa có bảo lãnh ngân hàng nhưng Sở Xây dựng vẫn duyệt hồ sơ mua nhà, vẫn cho chủ đầu tư bán nhà? Vậy trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đâu?”, anh Nghĩa đặt câu hỏi.

Được biết, người mua nhà tại dự án Bright City đã gửi đơn kêu cứu khắp các cơ quan ban ngành, tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có tín hiệu khả quan hơn.

Một số hình ảnh người mua nhà ở tại dự án Bright City kéo đến Sở Xây dựng sáng 11/12 được PV Infonet ghi lại:

Người mua nhà tại dự ánBright City ở Hoài Đức, Hà Nội kéo đến Sở Xây dựng Hà Nội sáng nay 11/12.

Nhiều băng rôn của người mua nhà thể hiện yêu cầu Sở Xây dựng có trách nhiệm trước việc dự án chậm tiến độ, không có bảo lãnh ngân hàng vẫn cho bán...

Nhiều băng rôn của người mua nhà thể hiện yêu cầu Sở Xây dựng có trách nhiệm trước việc dự án chậm tiến độ, không có bảo lãnh ngân hàng vẫn cho bán...

Nhiều băng rôn của người mua nhà thể hiện yêu cầu Sở Xây dựng có trách nhiệm trước việc dự án chậm tiến độ, không có bảo lãnh ngân hàng vẫn cho bán...

Mặc dù hôm nay Hà Nội mưa lất phất, nhiệt độ ngoài trời giảm, chỉ khoảng 12 độ C nhưng người mua nhà vẫn kiên trì cùng nhau đứng ở cổng Sở Xây dựng Hà Nội để mong mỏi cơ quan này vào cuộc mạnh mẽ hơn....

Mặc dù hôm nay Hà Nội mưa lất phất, nhiệt độ ngoài trời giảm, chỉ khoảng 12 độ C nhưng người mua nhà vẫn kiên trì cùng nhau đứng ở cổng Sở Xây dựng Hà Nội để mong mỏi cơ quan này vào cuộc mạnh mẽ hơn....

Minh Thư

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.