Doanh nghiệp tố lên Chính phủ việc Hà Nội ra quy định “trói” hoạt động vận tải

ICTnews - Doanh nghiệp kinh doanh xe tải nhỏ đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét sửa đổi, bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý trong Quyết định 06 đang gây khó khăn, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp tố lên Chính phủ việc Hà Nội ra quy định “trói” hoạt động vận tải - ảnh 1

Một loại xe tải nhẹ

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa ký văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải An Khang Phát về thực trạng vận tải hàng hóa bằng xe tải nhẹ từ 0,5-1,25 tấn và việc sửa đổi Quyết định 06 năm 2013 của UBND thành phố.

Cụ thể, theo phản ánh của doanh nghiệp này, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 06 quy định "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm" đối với khu vực hạn chế (khu vực này bao phủ một vùng rất rộng trung tâm thành phố).

Cũng theo quyết định, “trọng lượng” được hiểu là "trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế".

Tuy nhiên, theo phản ánh của công ty An Khang Phát, trên thực tế, không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam mà có trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng nhỏ hơn 1,25 tấn như Điều 5, khoản 1 đã quy định.

Vậy là, theo Quyết định 06, tất cả các xe tải, dù nhỏ nhất, cũng không được phép chạy vào thành phố Hà Nội từ 6h00 sáng đến 21h00 đêm.

Điều 5, khoản 2 Quyết định 06 còn quy định: "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền".

Như vậy, tất cả các loại xe tải nhỏ có trọng tải từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn đều bị gộp chung với loại xe siêu trường, siêu trọng, chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau, nhưng lại phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

 

Đây cũng là một quy định rất vô lý, các doanh nghiệp, cá nhân có xe tải nhẹ phải đi xin, đi "chạy" để được cấp phép đi vào nội thành từ 21h – 6h, nhiều khi chỉ để chở một cái tủ lạnh, một cái ti vi hoặc một cái bàn học sinh, trong khi thành phố đã trong tình trạng đường xá thưa vắng, cả thành phố đã đi ngủ mà vẫn phải có giấy phép mới được vào hoạt động.

“Có thể khẳng định, gần như 100% các loại xe nhỏ từ 0,5 tấn đến 1,25 tấn hiện nay đều lách luật, lách sự vô lý quy định tại Điều 5 Quyết định 06 bằng rất nhiều cách, kể cả cách tiêu cực, để hoạt động được vào ban ngày. Nếu cấm hoạt động toàn bộ các xe có trọng tải nhỏ vào ban ngày thì cả nền kinh tế Hà Nội sẽ lưu thông hàng hoá bằng phương tiện nào?", đại diện công ty này bày tỏ quan điểm trong phản ánh gửi tới Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Công ty này cũng nêu sự so sánh, TP.HCM có mật độ giao thông dầy đặc, tần suất tắc nghẽn giao thông gấp nhiều lần Hà Nội mà vẫn chỉ cấm xe tải trọng từ 0,5 tấn - 1,25 tấn hoạt động trong nội thành vào giờ cao điểm sáng từ 6h00 - 8h00, chiều từ 16h30 - 19h30.

Lưu ý là TP.HCM quy định về tải trọng xe (tức là lượng hàng xe chở), chứ không như Hà Nội quy định về trọng lượng xe (gồm cả trọng lượng bản thân xe và hàng hóa).

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội, những bất cập này các doanh nghiệp vận tải hàng hoá phản ánh từ rất lâu nhưng vẫn chưa được khắc phục gây ra nhiều khó khăn, phiền hà.

Cũng trong thời gian qua, thông qua báo chí, nhiều ý kiến của cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh xe tải nhỏ đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét sửa đổi và bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý trong Quyết định 06, những điều khoản gây khó khăn, trói buộc, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Văn phòng Chính phủ chuyển kiến nghị của Công ty An Khang Phát tới UBND thành phố Hà Nội để xem xét, xử lý và trả lời theo thẩm quyền; gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để tổng hợp trước ngày 15/10/2017.

P.V
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Novaland - Minor: Hợp tác phát triển và quản lý vận hành khách sạn 5 sao quốc tế AVANI Saigon
icon

Tập đoàn Novaland ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn Khách sạn Minor (Minor Hotels Group) tư vấn phát triển và quản lý vận hành khách sạn AVANI Saigon tại dự án The Grand Manhattan–Tổ hợp căn hộ, thương mại hạng sang trung tâm Quận 1.

 
 
Ba ông trùm kiếm hơn 2,8 tỷ USD nhờ cơn sốt giá vàng
icon

Giá vàng phi mã nhiều ngày qua đã giúp hàng tỷ USD chảy về túi ba vị đại gia ngành khai thác vàng.

 
 
Những công việc 'hái ra tiền' thời 4.0
icon

Thế giới hiện đang ngày càng phát triển với sự ra đời của nhiều thiết bị công nghệ kỹ thuật khoa học mới nhằm mang đến sự tiện lợi cho con người trong đời sống và hướng tới một xã hội văn minh trong tương lai.

 
 
Dòng vốn đầu tư đổ về BĐS sinh thái đô thị vệ tinh
icon

Dòng BĐS sinh thái liền kề TP.HCM được giới đầu tư săn tìm nhằm đón đầu tiềm năng tăng giá trị khi hạ tầng, tiện ích hoàn thiện.

 
 
Mập mờ dự án chung cư hạng sang, chủ đầu tư thích thì tự phong
icon

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, bất động sản hạng sang ở Việt Nam hiện nay chưa có quy định, tiêu chuẩn, hầu hết các dự án đang tự phong, tự đặt.

 
 
2 ngày, Đà Nẵng phát hiện gần 50.000 khẩu trang không rõ nguồn gốc
icon

Chỉ trong 2 ngày 28-29/7, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng đã phát hiện, thu giữ gần 50.000 chiếc khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 
Công ty CP Tràng An thông báo mời thầu thi công, lắp đặt hệ thống PCCC
icon

Công ty CP Tràng An thông báo mời thầu: Gói thầu thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy và thông gió hút khói.

 
Con đường nào đưa CEO một startup tới nghi can chủ mưu cướp ngân hàng BIDV?
icon

Nguyên là tổng giám đốc một doanh nghiệp khởi nghiệp, đã quản lý hàng ngàn tài xế, phương tiện thế nhưng nay lại là nghi can vừa bị bắt trong vụ cướp một ngân hàng lớn.

 
Lật tẩy chiêu ma, bẫy lừa giá khẩu trang tràn ngập chợ mạng
icon

Lợi dụng nhu cầu tăng cao do dịch Covid-19 quay lại, trước mối lợi quá lớn từ món hàng này, không ít người đã sập bẫy lừa đảo từ cả khách đặt mua lẫn người bán khẩu trang qua mạng.

 
Chủ mưu vụ cướp BIDV từng là Tổng giám đốc viết đơn xin đi tù
icon

Hoàng Ngọc là chủ mưu gây ra vụ cướp chính là Tổng Giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh GNN Express, một nhân vật từng gây xôn xao vào năm 2018 khi có đơn “xin đi tù”.