Doanh nghiệp Nghệ An "sốc" khi khung giá đất dự kiến tăng gấp 3 lần

Trước lộ trình xây dựng khung giá đất và giá cho thuê đất giai đoạn 2020 – 2024 mà UBND tỉnh Nghệ An đang đưa ra khiến các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn "đứng ngồi không yên".

Kế hoạch xây dựng bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2024.

Giá đất tăng gấp 2,3 lần

Ngày 24/5/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã ký công văn số 307/KH-UBND ban hành kế hoạch để thực hiện công tác xây dựng khung giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 gửi các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Căn cứ các yêu cầu trong bản kế hoạch, các ngành, các địa phương có liên quan chịu trách nhiệm đề xuất và lấy ý kiến góp ý để bổ sung bảng giá đất và giá cho thuê đất theo đơn vị hành chính mình quản lý.

Qua tìm hiểu của PV, lộ trình xây dựng khung giá đất và giá cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong đó tập trung phần lớn ở khu vực đô thị, đặc biệt là thành phố Vinh được nhiều ý kiến đánh giá là quá cao, tăng bất thường so với khung giá đất hiện hành, tác động đến mức tăng của thuế đất.

Vấn đề này nếu không được xem xét khách quan, kịp thời và sát thực tế sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất kinh doanh của DN và khả năng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cụ thể, như vị trí một số tuyến đường như Cao Thắng, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Trần Phú… (thuộc TP Vinh) giá đất dự kiến tăng so với mức giá cũ là từ 20% đến 67%.

Hệ số đất thương mại, dịch vụ hiện tại đang tính là bằng 50% đất ở cùng vị trí tương đồng, sẽ tăng lên 70%. Nghĩa là, so với khung giá đất hiện hành thì giai đoạn 2020 đến 2024, Nghệ An sẽ điều chỉnh giá đất tăng lên khoảng 40%.

Đại diện 1 doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cho biết: "Khung giá đất của tỉnh Nghệ An tăng quá cao. Việc áp dụng khung giá đất tăng chóng mặt (gần gấp 3 lần) như vậy sẽ khiến nhiều DN, nhất là những DN thuê đất gặp không ít khó khăn vì bài toán sinh lợi tại vị trí được thuê đất để sản xuất kinh doanh không thể theo kịp, bên cạnh đó sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư". 

Giá đất tại TP Vinh (Nghệ An) hiện nay có nơi cao nhất là 100 triệu đồng/m²

Doanh nghiệp "sốc"

Thông tin về khung giá đất được UBND tỉnh Nghệ An đưa ra thông qua HĐND tỉnh Nghệ An biểu quyết trong tháng 12/2019 để áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến năm 2024, nhiều DN đã phản ánh thông qua các tổ chức hội, đứng đầu là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn kiến nghị.

Công văn kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An gửi UBND cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh viết: "Hiệp hội đã nhận được khá nhiều ý kiến phản ánh xung quanh việc dự kiến xây dựng khung giá đất và giá cho thuê đất đối với doanh nghiệp giai đoạn 2020 - 2024 quá cao so với điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An".

Hiệp hội Doanh nghiệp Nghệ An đưa ra ví dụ: Đơn cử như tạm tính cho một DN thuê đất ở đường Hồ Tùng Mậu (TP Vinh) với tổng diện tích hơn 18.000m²; Hiện tại, tổng tiền thuế DN phải nộp mỗi năm là: 1.026.734 đồng. Nếu như nâng thuế và tính theo khung giá đất dự kiến vừa đưa ra thì tiền thuế DN phải nộp sẽ là:  2.722.816,233 đồng, gấp gần 3 lần so với giá cũ, chắc chắn doanh nghiệp sẽ hết sức khó khăn.

Theo Hiệp hội DN tỉnh Nghệ An, nếu áp dụng khung giá đất mới này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh nhà, bên cạnh đó khả năng thu hút đầu tư sẽ giảm sâu, nếu tăng giá đất lên cao như vậy.

Các DN cho rằng, khung giá đất sắp tới nếu áp dụng cao như vậy thì sẽ rất bất lợi cho các DN đang kinh doanh và ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư vào Nghệ An.

Những DN tăng đột biến với số tiền thuế phải nộp cao nhất lên đến 2,8 lần sẽ khiến nhiều DN đang được thuê đất rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn, thậm chí có nguy cơ phá sản, thu hút đầu tư sẽ kém hiệu quả, kéo theo nhiều tác động xấu đến xã hội như giảm việc làm, giá cả cạnh tranh thấp vì ảnh hưởng đầu vào...

"Căn cứ luật số 80/2015/QH13 được Quốc hội khóa 13 thông qua vào ngày 22/6/2015, tại điều 6 có quy định Tham gia góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, khi xây dựng khung giá đất, chúng tôi đều không nhận được bản góp ý của các cấp chính quyền. Như vậy phần xây dựng soạn thảo dự thảo văn bản cũng đã không được thể hiện tính minh bạch", đại diện một DN ở TP Vinh băn khoăn nói.

Việt Hòa
Từ khóa: Xây dựng khung giá đất hiệp hội doanh nghiệp khó khăn TP Vinh Nghệ An Hà Nội Nghệ An

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.