Doanh nghiệp nào trả tiền quảng cáo trên kênh của Khá Bảnh?

Khi bị công an bắt giữ, Ngô Bá Khá khai thời gian gần đây được YouTube trả tiền đăng video mỗi tháng lên tới 450 triệu đồng. Nguồn tiền này đến từ các doanh nghiệp chi quảng cáo.

Từ lúc ra tù với video 13 triệu lượt xem, Khá Bảnh đã xây dựng "đế chế riêng" cho mình chỉ trong chưa đầy 2 năm. "Đại ca giang hồ" mạng Khá Bảnh được YouTube trao nút bạc, rồi nút vàng, cùng với khoản tiền đến từ quảng cáo trên nền tảng này. Top video thịnh hành ở Việt Nam trên YouTube liên tục xuất hiện các video của Khá Bảnh, tiếp tay cho nhân vật này trở thành hiện tượng mạng và nhận được nhiều lợi ích từ sự nổi tiếng.

Với YouTube, Khá Bảnh vừa có thể tìm kiếm sự nổi tiếng để quảng cáo cho nhiều thương hiệu, vừa kiếm tiền từ Google Adsense.

Doanh nghiệp quảng cáo kiểu 'quăng lưới'

Mới đây, Khá Bảnh đã gây bức xúc dư luận khi dùng chiêu đốt xe ga để quảng cáo cho một hãng xe điện mới, bất chấp việc so sánh trực tiếp hai thương hiệu là hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Quảng cáo.

Riêng với các video, ngày 2/4 tại cơ quan điều tra, Khá Bảnh cho biết chỉ mới được YouTube trả tiền mấy tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube. Thời gian đầu, Khá nhận được 7.000 - 8.000 USD/tháng (khoảng 160-185 triệu đồng), tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD (khoảng 450 triệu đồng).

Doanh nghiep nao tra tien quang cao tren kenh cua Kha Banh? hinh anh 1
Quảng cáo toàn màn hình của Yamaha trên một video của Khá Bảnh.

Đây là số tiền mà Khá Bảnh nhận lại từ Google Adsense dựa trên cơ chế đếm view, đếm click quảng cáo để tính tiền. Từ chửi bới, anh em giang hồ, đến đòi nợ thuê, đốt xe..., càng nội dung giật gân, ăn khách, video của Khá Bảnh càng thu hút người xem. Các video của Khá Bảnh liên tục lọt vào top thịnh hành của YouTube ở Việt Nam. Đồng nghĩa với nó, số tiền Khá Bá nhận được từ Google càng lớn. 

Và người đứng sau, chi tiền cho các nội dung phản cảm của Khá Bảnh, mang lại nguồn thu cho cả YouTube và Ngô Bá Khá chính là các doanh nghiệp mua quảng cáo hiển thị trực tiếp trên video.

Vậy các thương hiệu nào đang chi tiền cho các "đại ca giang hồ" mạng như Khá Bảnh?

Không chỉ nhận quảng cáo cho các trang web cá cược bóng đá, lô đề, xóc dĩa trực tuyến, trên YouTube của Khá Bảnh có thể thấy một loạt thương hiệu nổi tiếng như MSB (Ngân hàng Hàng hải Việt Nam), Yamaha...

Các thương hiệu này hiển thị quảng cáo banner hoặc toàn màn hình trên các video của Khá Bảnh.

Bà Lê Uyên - chuyên gia quảng cáo online tại TP.HCM, nói với Zing.vn các nhãn hàng có quyền lựa chọn việc quảng cáo của họ sẽ không hiển thị trên kênh nào, nhưng thường phó mặc cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Các đơn vị này thường phân phối quảng cáo của khách theo kiểu “quăng lưới”, tức là chỉ dựa theo đối tượng mục tiêu và độ “hot” của kênh, dẫn tới có trường hợp xuất hiện cạnh nội dung xấu độc.Khi sự việc xảy ra, nhiều đơn vị vẫn khá bị động, chưa cương quyết với YouTube như các thương hiệu nước ngoài, dù từng có khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

MSB tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube

Bất ngờ khi biết việc thương hiệu của mình xuất hiện bên cạnh các video của Khá Bảnh, đại diện MSB cho biết sẽ ngay lập tức cho kiểm tra, rà soát. 

Vị này giải thích việc xuất hiện quảng cáo trên YouTube là hình thức quảng cáo theo đuổi khách hàng tiềm năng (remarketing). Khi khách hàng truy cập các website, YouTube…,  banner quảng cáo sẽ hiển thị cùng để tiếp cận khách hàng.

Về nguyên tắc, ngân hàng chỉ lựa chọn quảng cáo trên những nội dung phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức và tích cực. MSB phối hợp cùng đơn vị quảng cáo tiến hành rà soát trước khi thực hiện và rà soát định kỳ hàng tuần các nội dung, chủ đề không liên quan để loại trừ.

Tiếp nhận phản ánh của Zing.vn, MSB đã chỉ đạo tạm dừng ngay tất cả quảng cáo trên YouTube để rà soát, vị này cho biết

Doanh nghiep nao tra tien quang cao tren kenh cua Kha Banh? hinh anh 2
Quảng cáo của MSB xuất hiện trên video của Khá Bảnh.

Yêu cầu hạ kênh Khá Bảnh

Ngày 2/4, theo ghi nhận của Zing.vn toàn bộ 410 video trên kênh YouTube của Khá Bảnh đã bị tắt kiếm tiền. Người dùng không xem được bất kỳ quảng cáo nào trên kênh của Khá Bảnh. Tuy nhiên, nhiều video của Khá Bảnh vẫn hiển thị trên thẻ thịnh hành và trong phần gợi ý của YouTube.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, thuộc Bộ Thông tin và Truyền Thông, cho hay cơ quan này đã chính thức gửi yêu cầu tới nhà cung cấp dịch vụ YouTube, đề nghị đơn vị này khóa và hạ kênh YouTube của Ngô Bá Khá (Khá Bảnh).

Theo ông Lâm, việc hạ kênh thường mất một ngày.

Đây không phải lần đầu các thương hiệu lớn, bao gồm các doanh nghiệp Việt bị thiệt hại thương hiệu và uy tín doanh nghiệp khi quảng cáo xuất hiện bên cạnh các nội dung xấu độc như vậy.

Google từng nhiều lần tuyên bố điều chỉnh chính sách sau khi quảng cáo được nhúng vào nhiều video không phù hợp để kiếm tiền.

Theo Zing.vn - news.zing.vn
 
Từ khóa: khá bảnh ngô bá khá youtube giang hồ mạng
Chủ đề :

khá bảnh

 
List comment
 
 
Đề nghị bổ sung vốn điều lệ cho Agribank 3.500 tỷ đồng
icon

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

 
 
Vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản có giá bán từ 180-270 nghìn đồng/kg
icon

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), sau khi có mặt tại các hệ thống siêu thị ở Thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka, vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ hết sau vài giờ.

 
 
“Điểm tựa” vững chắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

VietinBank SME Club đã ra đời với không gian ưu đãi riêng biệt, đa dạng như một lời tri ân gửi tới các thành viên thân thiết đã đồng hành, phát triển cùng VietinBank trong suốt thời gian qua.

 
 
Bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm sôi động trở lại
icon

Cách TP.HCM khoảng 2 giờ lái xe, khu vực Hồ Tràm, Long Hải, Bà Rịa-Vũng Tàu đang có sự phục hồi tích cực phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.  

 
 
Đặc sản 'tôm bay' đắt hàng ngày nắng nóng, người dân đếm từng con để lấy tiền
icon

Do không phải vào mùa nên thời điểm này, cào cào, châu chấu hay còn gọi là đặc sản 'tôm bay' được người dân săn bắt về bán với giá rất cao, thậm chí đếm từng con để lấy tiền.

 
 
Thắng lớn 2 phiên, vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay chục nghìn tỷ
icon

Sau khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh 6% so với tuần trước đó, đóng góp lớn cho sự hồi phục của thị trường đồng thời mang lại cho vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần 11.000 tỷ

 
Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng đã xây cơ ngơi nghìn tỷ như thế nào?
icon

Ông Huỳnh Uy Dũng (tức đại gia Dũng “lò vôi”) tên thật là Huỳnh Phi Dũng. Ông quyết định đổi tên từ Huỳnh Phi Dũng sang Huỳnh Uy Dũng với mong muốn cuộc đời mình bớt sóng gió, gian nan.

 
Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát”
icon

Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

 
Bắc Giang đã tiêu thụ 70.000 tấn vải thiều
icon

Đến thời điểm này, sản lượng vải thiều Bắc Giang tiêu thụ ước đạt 70.000 tấn, với giá bán từ 22.000 đến 40.000 đồng/kg, giá bán cao nhất từ 45.000-50.000 đồng/kg.

 
Lý do doanh nghiệp khó xây dựng nhà ở cho công nhân
icon

Không có tính gắn bó lâu dài tại khu công nghiệp nên nhu cầu mua thấp, sức thuê cũng thấp là một trong số các nguyên nhân khiến doanh nghiệp cho rằng khó thực hiện xây dựng nhà ở cho công nhân.