Dính án phạt nặng, đại gia chứng khoán bị cắt đường giao dịch

Sự cố hy hữu vừa xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam: một công ty chứng khoán hàng đầu bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến do liên tục mắc lỗi, vượt mức cho phép của HOSE.

Sở GDCK TP.HCM (HoSE) vừa ra thông báo ngắt kết nối giao dịch trực tuyến đối với CTCP Chứng khoán VnDirect (VND) kể từ 14 giờ 17 phút 28 giây ngày 20/4 do đã có số lượng lỗi 2G vượt quy định (lỗi kỹ thuật vi phạm quy định giao dịch).

Trước đó, VnDirect đã nhiều lần mắc lỗi khiến các nhà đầu tư bức xúc. Trong phiên giao dịch ngày 23/3 (khi TTCK tạo đáy), VnDirect bị lỗi hệ thống khiến các NĐT không thể bán ra ngay từ phiên ATO trên cả website lần nền tảng điện thoại di động trong bối cảnh hàng trăm mã chứng khoán giảm sàn.

Giải thích về sự cố hôm 23/3, VnDirect cho biết là do đường truyền không ổn định, công ty đã xử lý và các NĐT có thể giao dịch trở lại sau đó.

Còn theo quyết định hôm 20/4 của Sở GDCK TP.HCM (HOSE), nguyên nhân cơ quan này ngắt kết nối giao dịch trực tuyến với VnDirect là do HOSE ghi nhận lỗi 2G của VnDirect vượt mức quy định.

Trong quy chế giao dịch chứng khoán và quy định giao dịch trực tuyến của HOSE, CTCK gửi lệnh không hợp lệ vào thời gian trước, trong giờ giao dịch hoặc tại thời gian nghỉ giữa hai phiên và bị hệ thống của Sở từ chối với số lượng 100 thông điệp 2G một ngày sẽ bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến đến khi khắc phục lỗi. Một trường hợp khác liên quan đến ngắt kết nối khi mắc lỗi 2G là vi phạm bốn lần trong vòng một tháng, nhưng số lượng từ 10-50 thông điệp một ngày.

Dính án phạt nặng, đại gia chứng khoán bị cắt đường giao dịch
Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tích cực trong khoảng 1 tháng qua.

Trong thông báo chiều 20/4, ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Phó tổng giám đốc phụ trách HOSE, cho biết, cơ quan yêu cầu công ty nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về giao dịch trực tuyến và sẽ tiếp tục theo dõi đánh giá để áp dụng biện pháp kỷ luật theo quy định.

Đây là lần đầu tiên một CTCK có quy mô lớn như VND bị cắt giao dịch nhưng không phải là lần đầu tiên một CTCK bị lỗi giao dịch. Trong quá khứ, có rất nhiều CTCK và chính VnDirect cũng đã nhiều lần ghi nhận lỗi.

Hồi đầu năm, CTCK BSC đã bị Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) khiển trách do trong tháng 12/2019 đã có 14 lần sửa lỗi giao dịch chứng khoán thực hiện trên HOSE.

Giữa tháng 9/2017, VnDirect cũng đã bị VSD khiển trách do trong tháng 8/2017 VnDirect đã có 8 lần sửa lỗi giao dịch chứng khoán thực hiện trên HOSE. CTCP Chứng khoán (HSC) có 6 lần sửa lỗi trên HOSE trong tháng 5/2017. VIS đã có 19 lần sửa lỗi giao dịch trên HNX.

Chứng khoán Bản Việt bị khiển trách do trong tháng 8/2017 đã có một lần loại không thanh toán giao dịch trái phiếu Chính phủ với số lượng 500.000 trái phiếu thực hiện trên HNX. CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng đã bị khiển trách do có 4 lần sửa lỗi giao dịch chứng khoán trên Sở GDCK Hà Nội trong tháng 5/2017. ACBS có 6 lần sửa lỗi giao dịch trong tháng 3/2017. Chứng khoán Dầu Khí có 7 lần sửa lỗi trong 4/2016...

Không chỉ các CTCK, các sàn giao dịch chứng khoán cũng có những lần mắc lỗi. Sáng 15/8/2017, bảng điện tử của HOSE đã bất ngờ bất động 6 phút, bảng điện tử của các CTCK kết nối với HOSE không hiển thị các giao dịch. Tuy nhiên, lệnh của các NĐT vẫn được chuyển đi, kết quả khớp vẫn trả về cho dù không cập nhật hiển thị trên màn hình.

Ngày 27/3/2012, Sở GDCK Hà Nội (HNX) cũng bị lỗi kết nối với các CTCK trong ngày chứng khoán rớt thảm. Nguyên nhân là do HNX khi đó ở trong quá trình chuyển hệ thống giao dịch từ địa điểm số 81 Trần Hưng Đạo về trụ sở mới tại số 2 Phan Chu Trinh và hệ thống đang trong quá trình tối ưu hóa nên cổng kết nối với CTCK chưa hoạt động ổn định tại một số thời điểm.

Những lỗi kết nối luôn khiến các NĐT bức xúc cho dù thị trường tăng hay giảm. Trong phiên ngày 23/3/2020 với những người không bán được có thể là may mắn do đây chính là phiên đáy khi VN-Index xuống 666,59 điểm. Thị trường đã tăng nhanh chóng và trong vòng chưa đầy 1 tháng đã lên gần ngưỡng 800 điểm.

Cú tăng điểm trở lại của chỉ số VN-Index góp phần giúp các NĐT lạc quan hơn về triển vọng của TTCK. Giao dịch gần đây tăng mạnh, góp phần giúp các CTCK có thêm doanh thu.

CTCK SSI vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1 với doanh thu công ty mẹ tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. SSI tiếp tục dẫn đầu trên bảng xếp hạng thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trên toàn thị trường, đạt 11,65%.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 21/4, chỉ số VN-Index quay đầu giảm khoảng 10 điểm sau nhiều phiên âm thầm tăng liên tục. Chỉ số này hiện đang ở mức 785 điểm.

Phần lớn các cổ phiếu blue-chips quay giảm giá, trừ Sabeco (SAB) tăng trần, còn Eximbank (EIB) đứng giá.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo BSC, dòng tiền đổ mạnh vào thị trường cho thấy tâm lí lạc quan của nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đang có diễn biến khả quan. Tuy vậy, việc giá dầu sụt giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm và ngân hàng trung ương Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất cho vay kì hạn 1 và 5 năm hỗ trợ nền kinh tế cũng cho thấy rủi ro về mặt vĩ mô là vẫn còn tồn tại. Theo đó, nhà đầu tư nên thận trọng với vùng kháng cự mạnh của chỉ số quanh ngưỡng 800 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/4, VN-Index tăng 5,37 điểm lên 794,97 điểm; HNX-Index giảm 0,78 điểm xuống 109,68 điểm. Upcom-Index tăng 0,48 điểm lên 52,64 điểm. Thanh khoản đạt 6,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

 

 

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.