Điểm mặt loạt dự án đất nền bán chui, sai phép ở Long An

Chưa được cấp phép xây dựng, chưa hoàn tất thủ tục pháp lý nhưng vẫn chào bán công khai; “tự nhận” là chủ đầu tư; rao bán dự án không đúng với tên gọi, gây hiểu lầm cho người mua… là những vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh đất nền ở Long An.

Cát Tường “bịa” tên dự án, “tự nhận” là chủ đầu tư

Sáng 28/5, trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, đơn vị vừa hoàn tất đợt kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh BĐS của một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Đây là các dự án được báo chí phản ánh và UBND tỉnh Long An cũng đã có chỉ đạo kiểm tra.

Theo ông Hùng, qua kiểm tra 4 dự án, Sở Xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư như chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn chào bán công khai; “tự nhận” là chủ đầu tư; đăng tải thông tin rao bán dự án không chính xác…

Đơn cử như dự án KDC Thị trấn Hiệp Hoà do UBND huyện Đức Hoà làm chủ đầu tư. Tại đợt đấu giá cuối tháng 7/2017, ông V.T.T, nhân viên của Công ty CP Tập đoàn địa ốc Cát Tường (Cát Tường), đã trúng đấu giá 272 nền.

Sau đó, ông T. uỷ quyền cho Công ty CP tư vấn kinh doanh BĐS Cát Tường Sài Gòn (Cát Tường Sài Gòn) thực hiện giao dịch, ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng. Nhưng theo phản ánh, Cát Tường Sài Gòn lại rao bán dự án này với tên gọi “Cát Tường Golden River Residence” do Cát Tường làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng Long An kiến nghị xử phạt hành chính Công ty Cát Tường khi tổ chức kinh doanh BĐS không đầy đủ thông tin.

Theo Sở Xây dựng Long An, việc Cát Tường Sài Gòn thực hiện uỷ quyền của ông T. mà không ghi rõ thông tin BĐS giao dịch và thông tin không đúng về chủ sở hữu, chủ đầu tư dự án là vi phạm Luật Kinh doanh BĐS.

Hai dự án khác là KĐT sân bay TX. Kiến Tường và dự án KDC Bến xe và KDC Thị trấn Thủ Thừa – giai đoạn 2 đều do Nhà nước làm chủ đầu tư, nhưng theo phản ánh Cát Tường tự “gắn mác” lần lượt là “KĐT Kiến Tường Central Mall” và “KĐT thương mại – dịch vụ Thủ Thừa Phú Thanh”.

Về vi phạm này, Sở Xây dựng đề nghị ông T. và Cát Tường tháo gỡ toàn bộ thông tin không đúng về chủ đầu tư, tên dự án, các lô đất ông T. trúng đấu giá trên các trang thông tin điện tử và các sàn giao dịch BĐS liên kết cho đúng với tên dự án và chủ đầu tư tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, Sở Xây dựng kiến nghị giao Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt hành chính Cát Tường và cá nhân ông T. khi tổ chức kinh doanh BĐS không đầy đủ thông tin, không ghi rõ chủ đầu tư, tên dự án.

Với dự án KĐT Năm Sao – Giai đoạn 1 ở xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc do Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Công ty Năm Sao) làm chủ đầu tư. Dự án này vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên chủ đầu tư chưa lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Qua kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng Long An đề nghị Công ty Năm Sao phải lập đầy đủ thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định. Ngoài ra, dự án KDC – Tái định cư Phước Lý do DN này đầu tư cũng đã có đơn khiếu nại của bà N.T.T. Về vụ việc này, UBND tỉnh Long An đã có văn bản nội dung kiến nghị của công dân.

Nở rộ tình trạng bán “chui” dự án

Theo đại diện Sở Xây dựng Long An, tình trạng dự án chưa đủ điều kiện nhưng các DN vẫn vô tư đưa vào kinh doanh là vi phạm khá phổ biến trong thời gian qua ở Long An.

Với dự án KĐT thương mại Riverside Cần Đước, huyện Cần Đước do Công ty CP Địa ốc Thắng Lợi (Công ty Thắng Lợi) nhận chuyển nhượng lại từ một DN khác, Sở Xây dựng Long An cho biết đã phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra tên miền, website do DN quản lý và liên kết. Buộc Công ty Thắng Lợi tháo gỡ tất cả thông tin rao bán trên mạng đến khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng.

Về việc nhận giữ chỗ 26 nền đất của khách hàng tại mặt tiền hai tuyến đường hiện hữu ở dự án, Sở Xây dựng cho rằng Công ty Thắng Lợi chưa làm đúng quy định, yêu cầu DN này cung cấp danh sách khách hàng và 10 sàn BĐS công ty liên kết tại TP.HCM.

Dự án Thiên Phúc - Hoàng Gia của Công ty Thiên Phúc bị Sở Xây dựng Long An "tuýt còi".

Tình trạng “ăn cơm trước kẻng” như nói trên còn xảy ra ở dự án KDC, nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng Gia, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà do Công ty CP Đầu tư BĐS Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) làm chủ đầu tư.

Dự án này quy mô 4,7 ha, được tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư cuối tháng 9/2017 nhưng Công ty Thiên Phúc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa được phê duyệt đồ án quy hoạch; chưa lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật; kế hoạch bảo vệ môi trường; PCCC…

Tuy vậy, theo phản ánh của khách hàng, Công ty Thiên Phúc đã thực hiện giao dịch, mua bán dự án từ tháng 4/2017. Cụ thể, khách hàng N.T.K.N cho biết Công ty Thiên Phúc đã ký 2 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp 2 lô đất ở dự án này.

Đại diện Công ty Thiên Phúc thừa nhận có thực hiện giao dịch dự án nói trên từ tháng 3 – 4/2017, nhưng hiện nay đã ngưng rao bán. Qua kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng Long An nhận thấy dự án đã san lấp mặt bằng và đang thi công hệ thống thoát nước.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, trước mắt Sở Xây dựng Long An tập trung kiểm tra các dự án đất nền có dấu hiệu khiếm khuyết, gây xôn sao dư luận. Tiếp đó, Sở sẽ thực hiện kế hoạch thanh tra những dự án còn lại trên địa bàn tỉnh.

Phương Anh Linh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.