Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019

Trong năm 2019, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. Thông tin được thống kê qua tổng đài tiếp nhận của Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Năm 2019, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - thuộc Bộ Công Thương) ghi nhận có 9.295 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 5.186 cuộc gọi, chiếm 55,79%.

Thống kê chi tiết cho thấy, trong số 5.186 cuộc gọi được trả lời, có 1.422 cuộc liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn những lĩnh vực khác.

Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 - ảnh 1

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục CT&BVNTD cũng cho biết, bảo vệ thông tin của người tiêu dùng chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm hành vi bị khiếu nại khi chiếm 34% tổng số khiếu nại. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhóm hành vi có tỷ lệ khiếu nại cao liên quan đến các nội dung về Giao kết hợp đồng chiếm tỷ lệ 20%; khiếu nại liên quan đến hành vi Cung cấp thông tin chiếm 17% tổng số khiếu nại. Nhóm hành vi liên quan đến số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng chiếm tỷ lệ cao tiếp theo là 14%. Các hành vi này chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo, giao hàng chậm, không giao hàng, bị hủy đơn hàng, trong đó, phần lớn giao dịch liên quan của người tiêu dùng được thực hiện thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc qua các trang mạng xã hội.

Cũng theo Cục CT&BVNTD, năm 2019, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng khi chiếm 41%. Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông với 19% và nhóm đồ điện tử gia dụng với tỷ lệ 7%.

 
Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 - ảnh 2

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục CT&BVNTD nhận định: Đây là lần đầu tiên trong giai đoạn cả năm, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. "Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P lending). Các mô hình này đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này", Cục CT&BVNTD cho hay.

D.V
Từ khóa: 1800.6838 tổng đài đường dây nóng cục quản lý cạnh tranh cục cạnh tranh và quản lý người tiêu dùng bộ công thương
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Đại gia tư vấn bất động sản kể chuyện 'từ tay trắng mua nhà, tậu xe sang'
icon

Một chàng trai suy thận trở thành CEO của một công ty riêng, một nữ sinh viên vừa ra trường đã thu nhập 9 con số, cả hai đều đổi đời nhờ nghề tư vấn bất động sản.

 
 
SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông 2021
icon

Ngày 23/4, tại Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021.

 
 
SeABank và Genetica hợp tác chiến lược, tiên phong mang đến dịch vụ giải mã gen cho các khách hàng của ngân hàng
icon

Ngày 15/4/2021, đơn vị xét nghiệm gen sở hữu công nghệ lõi độc quyền dành cho người châu Á (Genetica) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á hợp tác mang đến dịch vụ giải mã gen với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng của Ngân hàng.

 
 
Vinamilk liên tục dẫn đầu ngành hàng sữa nước nhiều năm liền
icon

Theo Nielsen Việt Nam, trong nhiều năm liên tiếp, Vinamilk là công ty dẫn đầu thị trường ở ngành hàng sữa nước.

 
 
Kênh CNN quảng bá giải thưởng VinFuture trên toàn cầu
icon

Trên website của CNN, bài viết “Khoa học phụng sự nhân loại” nhấn mạnh, giải thưởng VinFuture có quy mô toàn cầu nhằm tôn vinh những nghiên cứu khoa học công nghệ ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.

 
 
Nhu cầu di chuyển tăng vọt, hàng không Việt liên tiếp mở mới đường bay trước thềm nghỉ lễ
icon

Ngay trước thềm đại lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm hè, các hãng hàng không dồn tổng lực tái khai thác và mở mới nhiều đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của người dân.

 
Bamboo Airways tung ưu đãi mua vé chiều đi, miễn phí chiều về mua 1 tặng 1 chào hè 2021
icon

Mua vé chiều đi, miễn phí chiều về và ngược lại đang là chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách đang nóng lòng trải nghiệm những chuyến du lịch đầu hè năm nay.

 
Triển khai dịch vụ mua bán vàng miếng SJC tại SeABank
icon

Từ ngày 19/4/2021, SeABank triển khai mua bán vàng miếng SJC tại 05 điểm giao dịch của ngân hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Khách hàng có nhiều giao dịch mua vàng nhất tại SeABank có cơ hội nhận được quà tặng lên đến 3 chỉ vàng.

 
Tân Chủ tịch HĐQT Thaiholdings, thành viên kín tiếng nhất trong gia đình Xuân Thành là ai?
icon

Người được bổ nhiệm thay vào vị trí của ông Nguyễn Chí Kiên, tân Chủ tịch HĐQT của Thaiholdings là một thành viên trong gia đình Xuân Thành.

 
Ngân hàng rao bán khoản nợ trăm tỷ của Nông trường Sông Hậu
icon

Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC LTD) mới đây đã ra thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Nông trường Sông Hậu, TP Cần Thơ tại Agribank Chi nhánh TP Cần Thơ.