Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019

Trong năm 2019, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. Thông tin được thống kê qua tổng đài tiếp nhận của Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Năm 2019, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - thuộc Bộ Công Thương) ghi nhận có 9.295 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 5.186 cuộc gọi, chiếm 55,79%.

Thống kê chi tiết cho thấy, trong số 5.186 cuộc gọi được trả lời, có 1.422 cuộc liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn những lĩnh vực khác.

Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 - ảnh 1

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục CT&BVNTD cũng cho biết, bảo vệ thông tin của người tiêu dùng chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm hành vi bị khiếu nại khi chiếm 34% tổng số khiếu nại. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhóm hành vi có tỷ lệ khiếu nại cao liên quan đến các nội dung về Giao kết hợp đồng chiếm tỷ lệ 20%; khiếu nại liên quan đến hành vi Cung cấp thông tin chiếm 17% tổng số khiếu nại. Nhóm hành vi liên quan đến số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng chiếm tỷ lệ cao tiếp theo là 14%. Các hành vi này chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo, giao hàng chậm, không giao hàng, bị hủy đơn hàng, trong đó, phần lớn giao dịch liên quan của người tiêu dùng được thực hiện thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc qua các trang mạng xã hội.

Cũng theo Cục CT&BVNTD, năm 2019, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng khi chiếm 41%. Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông với 19% và nhóm đồ điện tử gia dụng với tỷ lệ 7%.

 
Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 - ảnh 2

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục CT&BVNTD nhận định: Đây là lần đầu tiên trong giai đoạn cả năm, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. "Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P lending). Các mô hình này đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này", Cục CT&BVNTD cho hay.

D.V
Từ khóa: 1800.6838 tổng đài đường dây nóng cục quản lý cạnh tranh cục cạnh tranh và quản lý người tiêu dùng bộ công thương
Chủ đề :

1800.6838

 
List comment
 
 
Rose Town chuẩn bị bàn giao những căn hộ đầu tiên vào cuối tháng 11/2020
icon

Dự án Rose Town đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để chào đón những cư dân đầu tiên nhận nhà trong tháng 11 này. Chủ đầu tư vẫn tiếp tục có chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các căn hộ còn lại của tòa DV02.

 
 
Geleximco Southern Star bán hết đợt hàng đầu tiên với 120 căn hộ
icon

 Geleximco Southern Star  mang đến liên tiếp những bất ngờ với đợt ra hàng đầu tiên cùng một tốc độ bán hàng thần tốc khi 120 căn hộ của giỏ hàng đã được “giải phóng” chỉ trong vòng 4 tuần kể từ khi được công bố.

 
 
Thu nhập 10 - 20 triệu có nên mua ô tô, chi phí “nuôi” xe ra sao?
icon

Để sở hữu một chiếc ô tô, dù bạn đã có đủ tiền mua thì vẫn sẽ phát sinh thêm nhiều khoản chi phí khác. Vì thế bạn nên cân nhắc kỹ, tránh rơi vào tình trạng mua xe nhưng không nuôi nổi xe.

 
 
Hạn chế chi phí lãi vay có thể khiến 1 giao dịch bị đánh thuế 2 lần
icon

Việc hạn chế chi phí lãi vay không vượt quá 20% EBIDA của người nộp thuế (theo quy định tại khoản 3 điều 8 Nghị định 20/2017) có thể dẫn đến việc đánh thuế 2 lần đối với cùng một giao dịch, vì sao?

 
 
Vườn trăm triệu tan hoang sau bão, cau ngã… người 'đau'
icon

Giá cau đang ở mức cao, nhiều vườn cau có thể mang về nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Song, bão số 9 quét qua đã khiến cau ngã đổ la liệt. Những mảnh vườn “trăm triệu” ở Quảng Ngãi tan hoang.

 
 
Phát hiện kho hàng gần chục tấn găng tay y tế đã qua sử dụng tại Bắc Ninh
icon

Lực lượng QLTT Bắc Ninh phát hiện kho hàng chứa 9,5 tấn găng tay cao su đã qua sử dụng, không đảm bảo chất lượng chứa trong hàng trăm bao tải cùng gần 200 thùng găng tay đã được đóng thùng nhãn hiệu VN Gloves.

 
Bỏ việc ngân hàng, thanh niên về quê làm chuyện lạ đời, mở nhạc cho chim nghe, nuôi cá bống
icon

Từ bỏ công việc tại một ngân hàng với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, thanh niên 8X về quê làm nông dân, sống với chim trĩ, cá bống tượng.

 
Sức hút của hệ sinh thái “3 chân kiềng” ở Nam Phú Quốc
icon

Các công trình đẳng cấp, khác biệt trong hệ sinh thái 3 “chân kiềng”: Du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp của Sun Group ở Nam Phú Quốc đang thu hút mạnh mẽ giới đầu tư địa ốc.

 
VietinBank thúc đẩy tín dụng xanh trong phát triển bền vững
icon

Chuẩn bị nguồn vốn để mở rộng sản xuất và phát triển kinh doanh luôn là bài toán khó đối với các hộ dân và doanh nghiệp. 

 
Lãi suất tiết kiệm vẫn giảm mạnh, sẽ giữ mức thấp đến hết năm?
icon

Lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng đều ở sâu dưới mức trần 4%. Trong khi đó, ở kỳ hạn 12 tháng tiếp tục mức giảm 0,47%/năm lãi suất huy động tại nhóm ngân hàng gốc quốc doanh, và giảm 0,05% ở các ngân hàng quy mô nhỏ.