Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019

Trong năm 2019, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. Thông tin được thống kê qua tổng đài tiếp nhận của Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Năm 2019, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - thuộc Bộ Công Thương) ghi nhận có 9.295 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 5.186 cuộc gọi, chiếm 55,79%.

Thống kê chi tiết cho thấy, trong số 5.186 cuộc gọi được trả lời, có 1.422 cuộc liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn những lĩnh vực khác.

Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 - ảnh 1

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục CT&BVNTD cũng cho biết, bảo vệ thông tin của người tiêu dùng chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm hành vi bị khiếu nại khi chiếm 34% tổng số khiếu nại. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhóm hành vi có tỷ lệ khiếu nại cao liên quan đến các nội dung về Giao kết hợp đồng chiếm tỷ lệ 20%; khiếu nại liên quan đến hành vi Cung cấp thông tin chiếm 17% tổng số khiếu nại. Nhóm hành vi liên quan đến số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng chiếm tỷ lệ cao tiếp theo là 14%. Các hành vi này chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo, giao hàng chậm, không giao hàng, bị hủy đơn hàng, trong đó, phần lớn giao dịch liên quan của người tiêu dùng được thực hiện thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc qua các trang mạng xã hội.

Cũng theo Cục CT&BVNTD, năm 2019, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng khi chiếm 41%. Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông với 19% và nhóm đồ điện tử gia dụng với tỷ lệ 7%.

 
Dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2019 - ảnh 2

Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cục CT&BVNTD nhận định: Đây là lần đầu tiên trong giai đoạn cả năm, nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. "Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P lending). Các mô hình này đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này", Cục CT&BVNTD cho hay.

D.V
Từ khóa: 1800.6838 tổng đài đường dây nóng cục quản lý cạnh tranh cục cạnh tranh và quản lý người tiêu dùng bộ công thương
Chủ đề :

1800.6838

 
List comment
 
 
Các tỷ phú giàu nhất đồng loạt đón niềm vui bội thu đầu tháng
icon

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam là người kiếm tiền giỏi nhất thị trường khi tổng tài sản tăng vọt 7.860 tỷ đồng trong tuần qua chỉ sau 4 phiên giao dịch. 

 
 
Mua xe điện nào an toàn cho con trước thềm năm học mới?
icon

Trước ma trận thương hiệu, chất lượng, giá bán và chính sách hậu mãi trên thị trường xe điện hiện nay, câu hỏi “nên mua xe nào” luôn khiến các bậc phụ huynh phải loay hoay tìm lời giải.

 
 
Khách hàng mua ô tô đang bị “dắt mũi”?
icon

Sau bao nhiêu năm tồn tại, sự chuyên nghiệp của thị trường ô tô tại Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi.

 
 
Đặc sản “tôm bay” cháy hàng, khách đặt tiền triệu vẫn bị hủy đơn
icon

Đặc sản châu chấu hay còn gọi là 'tôm bay' có giá hơn 200.000 đồng/kg vẫn không có để bán, khách phải đặt trước mới có hàng, thậm chí có hôm dù đặt trước nhưng vẫn bị hủy đơn vì khan hiếm.

 
 
Giá lợn giống nhảy múa, nhiều doanh nghiệp lãi khủng
icon

Nhiều doanh nghiệp (DN) chăn nuôi lớn đã tận dụng cơ hội tốt tái, tăng đàn lợn nhằm hốt bạc trong giai đoạn giá neo cao, trước khi giảm mạnh trong những ngày gần đây. 

 
 
Chung cư Hà Nội cắt lỗ mạnh nửa tỷ, tặng kèm quà vẫn khó bán
icon

Nhiều căn chung cư đang rao bán cắt lỗ mạnh tới 300-400 triệu đồng/căn nhưng vẫn không có khách. Nhiều chủ đầu tư thì cũng chốt giá bán ra giảm thấp hơn, tặng quà kèm để kích thích người mua 

 
Hà Nội: Thu giữ gần 10 tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc
icon

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện gần 5.000 sản phẩm nguyên liệu trà sữa (bột trà sữa, nước siro hoa quả,....) với trọng lượng khoảng gần 10 tấn, do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

 
'Ting ting' thưởng 2/9: Ngân hàng nào sống bằng lương, giàu bằng thưởng, nơi nào 'giàu tưởng tượng'?
icon

So với mọi năm, việc chia thưởng cho nhân viên ở các ngân hàng dịp 2/9 năm nay có vẻ trầm lắng hơn.

 
Lãi suất ngân hàng tháng 9/2020: Gửi tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất hiện nay?
icon

Sang tháng 9/2020, một số ngân hàng như BIDV, Vietinbank, Agribank... tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi. Dưới đây là bảng lãi suất ngân hàng mới nhất trong tháng 9/2020.

 
VietinBank: Chuyển đổi để bứt phá
icon

Nằm trong chiến lược chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức bán hàng và phục vụ khách hàng, đẩy mạnh thực thi giá trị cốt lõi “Hướng đến khách hàng”, VietinBank thành lập Trung tâm Phát triển giải pháp tài chính khách hàng.