Bóng đèn phích nước Rạng Đông phát hành thêm 11 triệu cổ phiếu giảm giá để xây nhà máy mới

ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành thêm 11 triệu cổ phiếu với giá 93.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn so với dự kiến trước đó để tăng vốn xây dựng nhà máy tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Ngày 26/6, ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL) đã diễn ra với nội dung nóng nhất trong đại hội là kế hoạch phát hành thêm 11 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn đầu tư xây dựng nhà máy lại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Giá phát hành thêm giảm xuống chỉ còn 93.000 đồng/cổ phiếu

Theo tài liệu được công bố tại ĐHĐCĐ, lãnh đạo Rạng Đông cho biết, cổ phiếu RAL hiện nay được rất nhiều nhà đầu tư, tổ chức quỹ quan tâm. Quỹ PIF – CTCP Quản lý quỹ PVI đã có thư ngỏ quan tâm đầu tư cổ phiếu RAL mong muốn được đồng hành cùng công ty trong quá trình phát triển và mong muốn đăng ký mua không thấp hơn 7,7 triệu cổ phiếu phát hành thêm của công ty, tương đương 70% tổng số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành.

Cũng theo Ban lãnh đạo RAL, trong nhiều năm qua công ty đã thực hiện chiến lược đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tính toán căn cơ tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao. Đứng trước tình hình hiện nay có nhiều thay đổi, thế giới đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, công ty bước vào chu kỳ tăng trưởng theo cấp số nhân, chuyển đổi số là động lực tăng trưởng chủ yếu. Vì vậy, phải có Chiến lược đầu tư mới phù hợp với Chiến lược phát triển công ty trong giai đoạn tới.

HĐQT và Ban điều hành công ty đề xuất phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để có nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Khu Công nghiệp công nghệ cao 2 thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã được Ban quản lý Khu công nghiệp công nghệ cao cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông để thực hiện xây dựng dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao tích hợp hệ sinh thái chiếu sáng LED xanh, thông minh và kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng xưởng sản xuất.

Phương án phát hành thêm được RAL đưa ra trước đó là sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu 11 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 91,1% cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Tỷ lệ thực hiện quyền tương ứng 12,075: 11 (cổ đông sở hữu 12,075 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 11 cổ phiếu mới). Mức giá chào bán được xác định sẽ bằng 65% giá bình quân 20 phiên giao dịch liền trước ngày quyết định thực hiện của Rạng Đông và không thấp hơn 110.000 đồng/cổ phiếu.

Mục đích phát hành tăng vốn điều lệ chủ yếu là nhằm đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc 2, đồng thời nâng cấp và đầu tư mở rộng năng lực sản xuất của xưởng LED và xưởng Phích. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.334 tỷ đồng trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 540,4 tỷ đồng, chiếm 23,1%. Quy mô dự kiến hơn 7 ha, khởi công vào quý 3/2022 và vận hành chạy thử vào quý 3/2024.

Kể từ thời điểm RAL đưa ra thông tin phát hành thêm cổ phiếu, cổ phiếu RAL đã phản ứng tiêu cực khi giảm sàn 2 phiên liên tiếp và đi ngang dưới 200.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất cung cấp cho cổ đông tại ĐHĐCĐ và được cổ đông thông qua chiều 26/6,

giá phát hành thêm của 11 triệu cổ phiếu này được xác định bằng giá trị sổ sách thời điểm 31/12/2020, tương đương 93.000 đồng/cổ phiếu.

 

Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch HĐQT Rạng Đông, phương án phát hành 93.000 đồng/cổ phiếu được công ty đưa ra để hài hòa lợi ích giữa người lao động, cổ đông cũng như đường hướng phát triển của công ty. Với phương án cũ (mức giá tối thiểu 110.000 đồng và thậm chí cao hơn nhiều) sẽ khiến nhiều người lao động khó có cơ hội tham gia.

Công ty sẽ vừa phát hành cổ phiếu, vừa sử dụng lợi nhuận giữ lại cùng vay mượn ngân hàng để xây dựng nhà máy tại Hòa Lạc. Cũng theo ông Thăng, hiện có rất nhiều ngân hàng ngỏ ý muốn cho Rạng Đông vay vốn để xây nhà máy.

Kế hoạch cả năm thận trọng, 5 tháng đầu năm doanh thu đã tăng 50%

Về kết quả kinh doanh, năm 2021, RAL đặt mục tiêu khá thấp với doanh thu 4.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 225 tỷ đồng, lần lượt bằng 91,4% và 53,1% so với thực hiện năm trước.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện những tháng đầu năm của công ty rất ấn tượng với doanh thu 1.532 tỷ đồng, tăng 38% và lợi nhuận sau thuế 110 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước.

Rạng Đông cũng cho biết trong 5 tháng đầu năm, công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 50% so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến lo ngại của cổ đông về việc doanh thu tăng nhưng khoản phải thu tăng mạnh, gấp đôi so với cùng kỳ, ông Thăng cho biết, nợ khách hàng có tăng, tình hình như thế này không nợ sẽ không có tăng trưởng doanh thu, khi doanh thu tăng 15,7%  có lợi thế kinh tế và quy mô, mới có lợi nhuận tăng hơn 2,6 lần.

“Tình hình khó khăn, khách hàng vẫn phải nợ, các nhà cung cấp cho mình nợ, ngân hàng cho vay, thì tại sao mình không giãn nợ cho khách? Có điều tất cả nợ định kì đều phải ký cam kết, nếu không cho nợ thì mất khách”, ông Thăng nói.

Theo nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

 
List comment
 
 
VietinBank SME Stronger 2021 - chỉ một lần phí, chuyển tiền như ý
icon

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp (KHDN) nói chung và KHDN vừa và nhỏ (SME) nói riêng, VietinBank không ngừng cải tiến, triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giải pháp hữu ích mang lại những giá trị thiết thực dành cho khách hàng.

 
 
Ngập trong biển quà, shopping thả ga cùng BIDV và ShopeePay
icon

Từ ngày 08/10/2021 đến hết ngày 08/11/2021, BIDV phối hợp với ShopeePay triển khai chương trình ưu đãi combo voucher lên tới 400.000 đồng dành riêng cho khách hàng mới khi liên kết tài khoản BIDV với ví Shopeepay.

 
 
Masterise Homes và Techcombank công bố chương trình độc lạ: Mua nhà tặng bảo hiểm 'đặc quyền'
icon

Masterise Homes vừa chính thức công bố phối hợp cùng Ngân hàng Techcombank triển khai chương trình Sống xứng tầm – Vững tương lai, tri ân khách hàng với gói Bảo hiểm đặc quyền Manulife (“Bảo hiểm Đặc quyền”).

 
 
Sơn La tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh
icon

6 gian hàng được trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La tham gia chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La và các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  

 
 
Hà Nội: 22 sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức được phân hạng 3-4 sao
icon

22 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức đợt 1/2021 đều đạt tiêu chí trình UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm 3 sao và 4 sao.  

 
 
Yên Bái tập huấn cho hàng trăm chủ thể hoàn thiện quy trình thủ tục trong hồ sơ của sản phẩm OCOP
icon

Đã có 3 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, các biểu mẫu trong bộ thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP.  

 
Phú Thọ phấn đấu hết năm 2025 sẽ có 282 sản phẩm OCOP
icon

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2025, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP.

 
Phú Thọ: 27 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2021
icon

Tỉnh Phú Thọ vừa công nhận 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 4 sao và 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 3 sao.  

 
Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền được giao thương trực tuyến
icon

Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được giới thiệu trong chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền qua hình thức trực tuyến”.  

 
Top 5 tỷ phú giàu nhất sàn nhất loạt kiếm thêm nghìn tỷ, bà Thảo và ông Nhơn hóa đổi vị trí
icon

Thị trường chứng khoán tăng điểm trở lại trong tuần qua với thanh khoản vẫn ở mức thấp. Kết thúc tuần giao dịch 04-08/10, VN-Index tăng 37,84 điểm (2,8%) lên 1.372,73 điểm; HNX-Index tăng 15,43 điểm (4,3%) lên 371,92 điểm.