Dễ dàng tra cứu cơ sở dữ liệu về đối tượng sở hữu công nghiệp

Trong nhiều năm qua việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong tạo dựng, phát triển, bảo vệ, thương mại hóa sở hữu công nghiệp (SHCN) là một trong những hoạt động quan trọng.

Thông tin SHCN là thông tin về các đối tượng SHCN (sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý,…), là nguồn thông tin quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, phát triển SHCN, tránh đầu tư cho các nghiên cứu đối tượng SHCN đã có; là cơ sở để xác định hướng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ và các giải pháp kỹ thuật, công nghệ có thể áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Nhằm đánh giá, thiết lập cơ sở dữ liệu về SHCN, mở rộng khả năng tiếp cận và khai thác, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao chủ trì Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về đối tượng sở hữu công nghiệp và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Dự án thuộc Chương trình Phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ đến năm 2020 do Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa KH&CN) thực hiện.

Hội nghị tổng kết Dự án“Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về đối tượng sở hữu công nghiệp và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Tại Hội nghị tổng kết Dự án diễn ra sáng 16/5/2019, TS. Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ - cho biết Dự án góp phần phát triển thị trường khoa học và công nghệ thông qua việc cung cấp thông tin và tư vấn cần thiết cho doanh nghiệp, giúp họ đưa ra các quyết định liên quan đến tài sản trí tuệ của mình trong thời hạn quy định như các thủ tục liên quan đến duy trì, gia hạn, chuyển giao quyền SHCN,…;

Cung cấp thông tin kịp thời, tin cậy về tình trạng pháp lý của tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường KHCN;

Giúp các doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro khi tham gia thị trường KH&CN thông qua việc tư vấn, đánh giá khả năng bảo hộ quyền SHCN, khả năng xâm phạm quyền trước khi đưa vào sử dụng, các rủi ro khi tham gia hoạt động giao dịch, mua bán công nghệ, chuyển nhượng, chuyển giao quyền SHTT.

Cũng theo TS. Tạ Quang Minh, Dự án còn góp phần phát triển kinh tế xã hội thông qua hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chia sẻ thông tin về SHCN cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tạo dựng và phát triển tài sản trí tuệ, xác lập quyền SHTT, khai thác/thương mại hóa tài sản trí tuệ và bảo vệ tài sản trí tuệ.

Đặc biệt, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là khi Việt Nam đã tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do với các nước/khu vực khác.

Qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chủ động hơn trong việc tiếp cận thông tin SHCN phục vụ việc nghiên ứu và phát triển thương mại hóa tài sản trí tuệ, đặc biệt là sáng chế.

TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phát biểu tại Hội nghị.

Trong quá trình thực hiện Dự án, nhóm nghiên cứu đã tiến hành tổng hợp và phân tích thông tin, từ đó đưa ra kết quả khảo sát nhu cầu thông tin về SHCN của doanh nghiệp Việt Nam. Kết quả cho thấy thực trạng cung cấp thông tin SHCN ở Việt Nam, hầu hết các đơn vị được hỏi đều không có hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin SHCN và không có cơ sở hạ tầng (trang thiết bị, công cụ tra cứu,…) phục vụ khai thác thông tin SHCN.

Cách thức tiếp cận cơ sở dữ liệu thông tin SHCN chủ yếu do các doanh nghiệp thực hiện (chiếm 90%) và rất ít doanh nghiệp thuê đơn vị/cá nhân khác thực hiện việc tra cứu thông tin vì họ chưa thấy có đơn vị nào cung cấp dịch vụ thông tin SHCN.

Trong khi đó, cơ sở dữ liệu SHCN là một nguồn thông tin vô cùng hữu ích trong quá trình xây dựng và khai thác tài sản trí tuệ của xã hội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Từ thực trạng đó, nhóm nghiên cứu đã thiết lập cơ sở dữ liệu về SHCN, cho phép người dùng có thể cung cấp thông tin dữ liệu vào hệ thống, qua quá trình xác thực, dữ liệu chính xác sẽ được tích hợp vào cơ sở dữ liệu của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ. Người dùng có thể nộp đơn; các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm kiếm, khai thác thông tin SHCN nói chung phục vụ mục đích nghiên cứu, tạo lập, đăng ký bảo hộ quyền SHCN, quản trị, thực thi, khai thác quyền SHCN đã, đang được bảo hộ…

Mô hình tra cứu thông tin được đề xuất cho từng đối tượng SHCN với 3 công cụ tra cứu gồm: Tra cứu đơn giản được thiết kế theo mô hình tra cứu của Google; Tra cứu cơ bản được thiết kế với các trường tra cứu bằng cách đưa các từ khóa vào trong đó; Tra cứu nâng cao được thiết kế cho phép người dùng có kỹ năng tra cứu chọn sử dụng nhiều trường tra cứu với các toán tử khác nhau.

Giao diện trang chủ của nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp.

Việc tra cứu được thực hiện trên trang tin điện tử có tên “Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp” tại địa chỉ http://ipplatform.gov. vn và http://ipdata.gov. vn, cho phép truy cập bằng các thiết bị đầu cuối khác nhau như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Trang tin này sẽ được duy trì, chính thức phục vụ công chúng sau khi Dự án được nghiệm thu vào tháng 7/2019.

Tuy nhiên, trong thời gian thử nghiệm để lấy ý kiến góp ý, sản phẩm này sẽ được vận hành thử nghiệm trên trang http://ipplatform.vipri.gov. vn.

Theo TS Mai Hà – Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam, đây là một trong những dự án giúp các DN Việt Nam hội nhập rất tốt. Tuy nhiên, ông Hà cũng bày tỏ mong muốn cơ sở dữ liệu đáp ứng được hai tiêu chí về tính thân thiện của ứng dụng và mức độ cập nhật thông tin.

Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ bày tỏ mong muốn tiếp túc nhận được những ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm.

“Chúng tôi hy vọng Platform này sẽ mở ra khả năng tiếp cận, hay nói cách khác có thể xã hội hóa khả năng tiếp cận để phục vụ cho chính nhu cầu của doanh nghiệp,” TS. Tạ Quang Minh nói.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: Bộ Khoa học & Công nghệ Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ TS Tạ Quang Minh Sở hữu trí tuệ Sở hữu công nghiệp Tra cứu về Sở hữu công nghiệp

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.