Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Dân gánh thuế kép

Chính sách thuế phải hỗ trợ người dân mua nhà, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và mua nhà lần đầu. Người dân dùng thu nhập sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân, để mua nhà, lại bị đánh thuế sở hữu nhà, như vậy là thuế kép.

Bộ Tài chính đang kiến nghị xây dựng Luật Thuế tài sản, với đề xuất đánh thuế đối với đất ở và nhà. Cụ thể, với nhà ở, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng. Mức thuế suất được áp dụng cho phần vượt lên ngưỡng quy định là 0,4%.

Còn đối với đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh; đất xây dựng nhà chung cư): áp dụng mức thuế suất là 0,3% trên toàn bộ giá trị đất.

Đề xuất của Bộ Tài chính vừa đưa ra đã gây nhiều tranh cãi.

Dư luận đang nóng lên trước đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng của Bộ Tài chính.

Trao đổi với PV Infonet, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách đánh thuế nói trên. Bởi theo ông, chính sách thuế bất động sản (BĐS) phải dựa vào 2 nguyên tắc: Chính sách thuế phải hỗ trợ người dân mua nhà, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và mua nhà lần đầu và nguyên tắc thứ 2, người nhiều tiền phải chịu thuế nhiều hơn người ít tiền.

“Với 2 nguyên tắc đó thì việc Bộ Tài chính đưa ra đề xuất đánh thuế cho BĐS có giá trị 700 triệu đồng trở lên, không kể ngôi nhà thứ nhất hay thứ hai thì tôi không đồng tình. Tôi chỉ đồng ý đánh thuế đất chứ không đánh thuế tài sản trên đất. Đánh thuế vào đất là điều hợp lý và đúng theo thông lệ quốc tế, nhiều quốc gia cũng chỉ đánh thuế người dân trên giá trị của đất hoặc quyền sử dụng đất”, ông Hiếu cho hay.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu,

Theo phân tích của vị chuyên gia kinh tế này, tài sản trên đất đó là nhà thương mại, nhà ở do người dân dùng tiền thu nhập của mình để mua tài sản đó. Thu nhập đó có được đã đóng thuế TNCN, chủ sử dụng lao động đã đóng thuế TNDN, khi mua nhà người dân phải chịu thuế VAT, nếu bị đánh thuế tài sản lại một lần nữa phải chịu thuế. Như vậy mua một ngôi nhà an cư lạc nghiệp mà bị đánh thuế kép.

“Bộ Tài chính đưa ra mức thuế suất 0,4% trên giá trị tài sản là số tiền rất lớn, khi đánh thuế giá trị đất thì thuế suất cao hơn từ 1-5%. Nếu tính tổng cộng cả tài sản mà phải chịu mức chịu thuế như thế sẽ là khó khăn cho những người thu nhập thấp. Vì thế không đánh thuế trên tài sản xây dựng trên đất mà chỉ đánh thuế ở giá trị của đất”, ông Nguyễn Chí Hiếu nói.

Mặc dù cho rằng, việc đánh thuế tài sản sẽ tạo ra nguồn thu tốt cho Chính phủ, hoặc mỗi khi có cơn sốt đất, việc đánh thuế càng mạnh cũng có khả năng làm giảm hiện tượng đầu cơ, giảm nhiệt ở những nơi có cơn sốt, tuy nhiên nhưng ông Hiếu vẫn không đồng tình với phương pháp đánh thuế tài sản mà Bộ Tài chính đề xuất.

“Thuế VAT tăng từ 10 lên 12%, tăng thuế môi trường đối với xăng dầu... tất cả những loại thuế này sẽ tác động trực tiếp tới người dân. Thay vì nộp thuế, người dân chi tiêu, mua sắm sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất, phát triển kinh tế. Vì vậy nên xem xét lại đề xuất đánh thuế ngay từ ngôi nhà đầu tiên của người dân khiến người ta có cảm giác “sưu cao thuế nặng”, ông Hiếu nói.

Minh Thư

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.