Đại gia xe sang gặp khó sau Covid-19 vẫn quyết giữ giá

Doanh số bán hàng ngành ô tô đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Các hãng xe đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt không chỉ về giá bán tuy nhiên vẫn có những hãng quyết không 'hạ mình'

Quý 1/2020, doanh thu bán hàng của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) – một trong ba doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô thương hiệu Mercedes Benz tại Việt Nam, giảm mạnh 17% so với cùng kỳ, xuống còn 824 tỷ đồng.

Có thể kể ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm sản lượng bán hàng, gồm: do dịch Covid-19, người tiêu dùng có tâm lý tăng cường tiết kiệm thay vì duy trì kế hoạch mua sắm; dịch bệnh làm cho người dân ngại đi đến những nơi đông người như đại lý ô tô hay phòng trưng bày sản phẩm; và tâm lý chung của người mua ô tô chờ đợi các thương hiệu xe hạng sang giảm giá sau khi giá các mẫu xe tầm trung đã liên tục giảm từ cuối năm 2019 đến nay.

Đại gia xe sang gặp khó sau Covid-19 vẫn quyết giữ giá
Haxaco và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô gặp khó vì Covid-19.

Giá bán xe Mercedes Benz gần như không thay đổi trong quý 1. Trong đó có 6 mẫu trong tổng số trên dưới 49 mẫu xe tăng giá nhẹ so với năm 2019 (tầm 1,2-3,1%). Giá bán không giảm do chính sách bán hàng từ Mercedes Benz Việt Nam (MBV) khi chủ động giữ nguyên giá xe thay vì giảm giá như các phân khúc tầm trung khác nhằm khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe sang.

Ngoài ra, giá bán hiện tại của Mercedes Benz cũng khá cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc như BMW, Audi hay Lexus. Hãng sẽ vẫn duy trì mức giá cạnh tranh để có thể thanh lý các hàng tồn kho (mẫu xe 2018, 2019) trước khi nhập thêm các mẫu mới trong năm 2020 – thời điểm Mercedes Benz bắt đầu thay đổi mẫu mã các sản phẩm cho chiến lược 5 năm của mình.

Biên lợi nhuận gộp cải thiện so với cùng kỳ năm 2019, từ mức 3,2% lên 4,7% nhờ giá vốn xe nhập từ MBV giảm nhẹ trong 3 tháng đầu năm. MBV muốn hỗ trợ các công ty đối tác trong đại dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng để thanh lý hết các mẫu xe cũ trước khi đón các mẫu xe mới của năm 2020 nên đã có chính sách giảm giá cho các đại lý của mình. Do đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng đạt 39 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

 

Tỷ lệ tiền hoa hồng bán hàng nhận được từ Mercedes Benz Việt Nam đã có sự sụt giảm mạnh trong quý 1, ước tính chỉ ở mức 0,4% trên doanh thu trong khi tỷ lệ hoa hồng trung bình của năm 2019 ở mức 1,5%.

Nguyên nhân sụt giảm do HAX quyết định giữ lại một phần hoa hồng quý 1 để ghi nhận trong quý 2 nếu ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. Ngoài ra, theo nhận định của CTCK Rồng Việt, việc bán hàng từ năm nay của HAX sẽ gặp nhiều cạnh tranh hơn khi các điều kiện kinh doanh không còn thuận lợi như thời gian trước.

Doanh số bán hàng ngành ô tô đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Do đó, VAMA đã có văn bản gửi lên Chính phủ, các Bộ: Công Thương, Tài Chính, Giao thông Vận tải về tình hình khó khăn hiện tại cũng như đề xuất việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Không chỉ các hãng xe sang phải giảm giá bán để cạnh tranh, một loạt các thương hiệu tầm trung cũng thực hiện các chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng. 

Nguyễn Tuân 

 
List comment
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm Nhà máy Nước khoáng Vĩnh Hảo
icon

Sáng 30/9, tại Bình Thuận, trong khuôn khổ lễ khởi công Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chuyến thăm nhà máy nước khoáng Vĩnh Hảo, thương hiệu nước khoáng đầu tiên của Việt Nam.

 
 
Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc Top 1000 thương hiệu hàng đầu Châu Á
icon

Năm 2020, Vinamilk đã vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

 
 
Hưng Thịnh Land: Tăng trưởng mạnh về quy mô
icon

Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land (Hưng Thịnh Land) vừa công bố thông tin tài chính tóm tắt trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Theo bản công bố này, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về quy mô.

 
 
VPBank được tôn vinh 'Ngân hàng có dự án trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam'
icon

Với dự án “Học viện Tiểu thương”, VPBank đã vinh dự được Tạp chí Asiamoney tôn vinh là “Ngân hàng có dự án trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam” (Best Bank for Corporate social responsibility - CSR) năm 2020.

 
 
Chủ nhân rút hầu bao, vung tiền triệu sắm quần áo trung thu tặng chó mèo
icon

Với mong ước thú cưng được ăn diện trong mùa Tết trung thu, nhiều chủ nhân không ngần ngại rút hầu bao, chi tiền triệu sắm quần áo trung thu tặng chó mèo.

 
 
Từ hôm nay 1/10, lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng giảm về 4%/năm
icon

Lần thứ 3 kể từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành bao gồm lãi suất tái cấp vốn; tái chiết khấu; cho vay qua đêm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND...

 
Tập đoàn Geleximco: Dấu ấn từ các khu đô thị tới sân golf
icon

Sau những thành công trong việc phát triển các dự án bất động sản nhà ở, văn phòng cho thuê và khách sạn, Tập đoàn Geleximco khẳng định tầm nhìn chiến lược với lĩnh vực sân golf và đã tạo dấu ấn cùng những dự án chất lượng, độc đáo.

 
Ngân hàng vẫn khó xử lý và thu hồi nợ bị kê biên, các tài sản đảm bảo
icon

Theo NHNN, việc xử lý, thu hồi nợ và tài sản bảo đảm bảo (TSĐB) của một số TCTD còn khó khăn trong trường hợp TSBĐ cho các khoản nợ bị kê biên, liên quan đến các vụ án, hồ sơ pháp lý chưa hoàn chỉnh.

 
Tỷ phú Vietlott thứ năm của tháng 9 trúng giải Jackpot gần 60 tỷ
icon

Kết quả xổ số Vietlott quay tối 29/9 đã xuất hiện thêm tỷ phú Vietlott tháng 9 khi có duy nhất một chiếc vé may mắn của người chơi trúng giải Jackpot 1 trị giá gần 60 tỷ đồng.  

 
'Phủ' đầy cây ăn quả lên vườn cafe, 9x thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm
icon

Mạnh dạn phá bỏ 7 sào cà phê, tiêu già cỗi của gia đình để chuyển sang trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, anh Hà Ngọc Quang (29 tuổi, huyện Cư Kuin) bất ngờ thu hàng trăm triệu đồng.