Đại gia xe sang gặp khó sau Covid-19 vẫn quyết giữ giá

Doanh số bán hàng ngành ô tô đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Các hãng xe đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt không chỉ về giá bán tuy nhiên vẫn có những hãng quyết không 'hạ mình'

Quý 1/2020, doanh thu bán hàng của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) – một trong ba doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô thương hiệu Mercedes Benz tại Việt Nam, giảm mạnh 17% so với cùng kỳ, xuống còn 824 tỷ đồng.

Có thể kể ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm sản lượng bán hàng, gồm: do dịch Covid-19, người tiêu dùng có tâm lý tăng cường tiết kiệm thay vì duy trì kế hoạch mua sắm; dịch bệnh làm cho người dân ngại đi đến những nơi đông người như đại lý ô tô hay phòng trưng bày sản phẩm; và tâm lý chung của người mua ô tô chờ đợi các thương hiệu xe hạng sang giảm giá sau khi giá các mẫu xe tầm trung đã liên tục giảm từ cuối năm 2019 đến nay.

Đại gia xe sang gặp khó sau Covid-19 vẫn quyết giữ giá
Haxaco và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô gặp khó vì Covid-19.

Giá bán xe Mercedes Benz gần như không thay đổi trong quý 1. Trong đó có 6 mẫu trong tổng số trên dưới 49 mẫu xe tăng giá nhẹ so với năm 2019 (tầm 1,2-3,1%). Giá bán không giảm do chính sách bán hàng từ Mercedes Benz Việt Nam (MBV) khi chủ động giữ nguyên giá xe thay vì giảm giá như các phân khúc tầm trung khác nhằm khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe sang.

Ngoài ra, giá bán hiện tại của Mercedes Benz cũng khá cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc như BMW, Audi hay Lexus. Hãng sẽ vẫn duy trì mức giá cạnh tranh để có thể thanh lý các hàng tồn kho (mẫu xe 2018, 2019) trước khi nhập thêm các mẫu mới trong năm 2020 – thời điểm Mercedes Benz bắt đầu thay đổi mẫu mã các sản phẩm cho chiến lược 5 năm của mình.

Biên lợi nhuận gộp cải thiện so với cùng kỳ năm 2019, từ mức 3,2% lên 4,7% nhờ giá vốn xe nhập từ MBV giảm nhẹ trong 3 tháng đầu năm. MBV muốn hỗ trợ các công ty đối tác trong đại dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng để thanh lý hết các mẫu xe cũ trước khi đón các mẫu xe mới của năm 2020 nên đã có chính sách giảm giá cho các đại lý của mình. Do đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng đạt 39 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

 

Tỷ lệ tiền hoa hồng bán hàng nhận được từ Mercedes Benz Việt Nam đã có sự sụt giảm mạnh trong quý 1, ước tính chỉ ở mức 0,4% trên doanh thu trong khi tỷ lệ hoa hồng trung bình của năm 2019 ở mức 1,5%.

Nguyên nhân sụt giảm do HAX quyết định giữ lại một phần hoa hồng quý 1 để ghi nhận trong quý 2 nếu ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. Ngoài ra, theo nhận định của CTCK Rồng Việt, việc bán hàng từ năm nay của HAX sẽ gặp nhiều cạnh tranh hơn khi các điều kiện kinh doanh không còn thuận lợi như thời gian trước.

Doanh số bán hàng ngành ô tô đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Do đó, VAMA đã có văn bản gửi lên Chính phủ, các Bộ: Công Thương, Tài Chính, Giao thông Vận tải về tình hình khó khăn hiện tại cũng như đề xuất việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Không chỉ các hãng xe sang phải giảm giá bán để cạnh tranh, một loạt các thương hiệu tầm trung cũng thực hiện các chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng. 

Nguyễn Tuân 

 
List comment
 
 
Ba bộ phối hợp bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản Việt ở nước ngoài
icon

Trước mắt, kế hoạch phối hợp hỗ trợ sẽ lựa chọn ba sản phẩm: vải thiều Bắc Giang, xoài Đồng Tháp, nhãn quả và long nhãn của tỉnh Sơn La để nghiên cứu thí điểm đánh giá xác định sản phẩm tiềm năng và thị trường trọng điểm.

 
 
VietinBank năm thứ hai liên tiếp được bình chọn Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất
icon

Báo cáo thường niên (BCTN) của VietinBank năm thứ hai liên tiếp vinh dự nằm trong Top 10 BCTN tốt nhất năm 2020 - nhóm các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) có quy mô vốn hóa lớn.

 
 
SHB nâng vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng
icon

SHB đã chào bán thành công hơn 539 triệu cổ phiếu – chiếm tỷ lệ 100% tổng số cổ phiếu đăng ký chào bán; qua đó nâng vốn điều lệ lên mức hơn 26.674 tỷ đồng.

 
 
Thị trường đồ trang trí Tết Nhâm Dần bắt đầu sôi động, riêng mẫu mã hình linh vật con Hổ tiểu thương e dè vì lý do này
icon

Còn hơn một tháng là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hiện tại thị trường trang trí đồ Tết đã bắt đầu nhộn nhịp.

 
 
Tập đoàn Tân Hoàng Minh khởi công siêu dự án tỷ đô - tổ hợp quần thể du lịch tại Đảo Ngọc Phú Quốc
icon

Sáng 29/12/2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tổ chức Lễ khởi công Tổ hợp quẩn thể du lịch, giải trí với quy mô gần 34ha, tổng mức đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

 
 
Thưởng Tết Dương lịch 2022: Ngân hàng nhỏ lên tiếng sớm, ngân hàng lớn im lìm
icon

Theo thống kê đến 30/12/2021, đã có khoảng trên 10 ngân hàng chi thưởng Tết Dương lịch 2022 cho cán bộ nhân viên.

 
Giá đất tăng từng ngày, phần lớn là “cò đất” bán qua tay, người mua thực ít
icon

Thị trường khan hiếm nguồn cung, các dự án BĐS chào bán sản phẩm đã đẩy giá lên, đất huyện ngoại thành Hà Nội bằng với khu trung tâm, các cò đất nhân cơ hội này đẩy giá đất ở, đất dịch vụ, đất nông nghiệp xen kẹt… lên cao ngất ngưởng.

 
Bức tranh tỷ phú ASEAN-6 năm 2021: Tài sản tỷ phú Việt Nam tăng nhanh hay chậm?
icon

Cả số lượng và tổng giá trị tài sản của các tỷ phú đều chứng kiến mức tăng đáng chú ý trong năm 2021.

 
Doanh nghiệp địa ốc 'chạy nước rút' trước giờ G
icon

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang có động thái tranh thủ huy động vốn trước khi Thông tư 16/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước siết ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực vào ngày 15/1/2022.

 
Xuất hiện cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên: Điều kiện là nhà mặt phố hơn 100m2, đầu tư 1–2 tỷ
icon

Có nhà mặt phố hoặc shop house, shop chung cư có diện tích trên 100m2, sẵn sàng đầu tư chi phí từ 1 – 2 tỷ đồng... là các điều kiện đầu tiên để được nhượng quyền kinh doanh cửa hàng WinMart+