Đà Nẵng: Không "hồi tố" tiền sử dụng đất tái định cư nộp trước Nghị định 79/CP

Theo Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng, Nghị định 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ không hồi tố đối với các trường hợp đã thanh toán nợ tiền sử dụng đất trước ngày Nghị định này có hiệu lực, nên không có cơ sở hoàn trả tiền chênh lệch đã nộp!

Ngày 12/4, Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay, Giám đốc Sở Nguyễn Văn Phụng vừa có công văn gửi UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cầm Lệ trả lời đơn kiến nghị của các hộ dân trên địa bàn các quận này liên quan đến tiền sử dụng đất tái định cư (TĐC) sau khi Nghị định số 79/2019/NĐ-CP (ngày 26/10/2019) của Chính phủ ban hành.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, trước đó ban Tiếp công dân TP Đà Nẵng đã gửi các công văn đến Sở Tài chính Đà Nẵng về đơn kiến nghị của 65 hộ dân trên địa bàn 3 quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ.

Qua rà soát, nội dung các đơn kiến nghị nêu trên là đề nghị được hoàn trả số tiền chênh lệch giữa số tiền nợ tiền sử dụng đất TĐC mà các hộ này đã nộp ngân sách nhà nước theo chính sách trước thời điểm Nghị định 79/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành với số tiền nợ tiền sử dụng đất TĐC xác định theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP.

Theo Sở Tài chính Đà Nẵng, các hộ dân này đã nộp tiền sử dụng đất TĐC vào ngân sách nhà nước, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng thời tùy từng trường hợp được ghi nợ tiền đất 5 năm, 10 năm. Như vậy tính đến thời điểm hiện nay thì các hộ này có mốc thời gian ghi nợ tiền sử dụng đất trước năm 2016.

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định 79/2019/NĐ-CP về Xử lý chuyển tiếp có quy định: Đối với hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên Giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật) đến hết ngày 28/02/2021. Quy định này không áp dụng đối với số tiền sử dụng đất thanh toán nợ mà hộ gia đình, cá nhân đã nộp vào ngân sách nhà nước.

“Như vậy, Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 của Chính phủ không hồi tố đối với các trường hợp đã thanh toán nợ tiền sử dụng đất trước ngày Nghị định 79/2019/NĐ-CP có hiệu lực. Do đó, đối với đề nghị của các hộ gia đình, cá nhân đã thanh toán nợ tiền sử dụng đất nêu trên là không có cơ sở thực hiện” – Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng nhấn mạnh.

Sở Tài chính Đà Nẵng đề nghị UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ thông báo cho các hộ dân trên địa bàn có đơn kiến nghị được biết, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND TP giao để đảm bảo cho các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất biết về quy định thanh toán nợ tiền sử dụng đất TĐC theo chính sách mới của Chính phủ và TP Đà Nẵng.

Ngày 26/10/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 79/2019/ND-CP sửa đổi Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất. Nghị định 79/2019/ND-CP có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2019.

Theo đó, các hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật từng thời kỳ mà đến trước ngày 10/12/2019 mà chưa thanh toán hết nợ tiền sử dụng đất thì thực hiện như sau:

- Đối với hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 01/3/2016 thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên Giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật) đến hết ngày 28/02/2021. Quy định này không áp dụng đối với số tiền sử dụng đất thanh toán nợ mà hộ gia đình, cá nhân đã nộp vào ngân sách nhà nước.

Kể từ ngày 01/3/2021 trở về sau thì hộ gia đình, cá nhân phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

- Đối với hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ tiền sử dụng đất từ ngày 01/3/2016 đến trước ngày 10/12/2019 thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo số tiền ghi trên Giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP trong thời hạn 05 năm kể từ ngày ghi nợ tiền sử dụng đất.

Quá thời hạn 05 năm kể từ ngày ghi nợ tiền sử dụng đất thì hộ gia đình, cá nhân phải thanh toán số tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Hộ gia đình, cá nhân ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 10/12/2019 nhưng ghi nợ bằng vàng, bằng tài sản hay bằng các phương thức khác không phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ghi nợ thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng xác định lại số nợ bằng tiền theo đúng quy định của pháp luật từng thời kỳ.

Được biết, tính đến ngày 31/01/2019 tại Đà Nẵng có 6.958 hộ nợ tiền đất TĐC với số tiền 866,5 tỷ đồng.


Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.