Đà Nẵng: Cải thiện PCI để đón sóng đầu tư Nhật, Hàn, Mỹ, Singapore... chuyển hướng

Ngày 28/6, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết vừa đề xuất với lãnh đạo UBND TP các giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP để sẵn sàng đón làn sóng chuyển hướng đầu tư hậu Covid-19.

Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho hay, theo báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TP Đà Nẵng được xếp trong nhóm “Rất tốt”, đứng thứ 5 trên cả nước với 70,15/100 điểm, đứng đầu khu vực duyên hải miền Trung và các TP trực thuộc Trung ương.

{keywords}
Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

“Vị trí xếp hạng PCI năm 2019 của Đà Nẵng giữ nguyên so với năm 2018 nhưng điểm số đã tăng thêm 2,5 điểm (từ 67,65 năm 2018 lên 70,15 năm 2019) và được quay trở lại nhóm “Rất tốt”. Tuy nhiên đánh giá của PCI cũng cho thấy TP Đà Nẵng trong năm 2019 có mức độ cải thiện ít hơn so với mức trung bình chung của các tỉnh, thành trên cả nước!” – Ông Trần Phước Sơn nói.

Được biết, trong 10 chỉ số thành phần của PCI 2019, Đà Nẵng chỉ có “Đào tạo lao động” nằm trong “top 3” cả nước, các chỉ số còn lại đều ngoài “top 10”. Đặc biệt, có 2 chỉ số có số điểm thấp hơn mức trung bình của cả nước là “Tính minh bạch” (6,59 điểm, xếp hạng 40) và “Cạnh tranh bình đẳng (5,32 điểm, xếp hạng 58).

Ngoài ra, có 02 chỉ số giảm điểm (Gia nhập thị trường, Chi phí thời gian) và 06 chỉ số giảm hạng (Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Chi phí thời gian, Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, Cạnh tranh bình đẳng).

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở KH-ĐT tham mưu đề xuất các giải pháp hiệu quả để cải thiện các chỉ số thành phần trong PCI của TP, đặc biệt là các chỉ số không được đánh giá cao nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao PCI năm 2020 và các năm tiếp theo, trình UBND TP xem xết, quyết định.

Thực hiện chỉ đạo này, Sở KH-ĐT Đà Nẵng vừa có Công văn 1677/SKHĐT-DN (ngày 24/6) đề xuất UBND TP một số giải pháp chung và giải pháp cụ thể; trong đó nêu ra các giải pháp cần tập trung để khắc phục những yếu kém, hạn chế của các chỉ số: Gia nhập thị trường, Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Chi phí thời gian, Đào tạo lao động, Cạnh tranh bình đẳng, Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự.

“Cùng với các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chúng tôi cũng kiến nghị TP Đà Nẵng cần chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón làn sóng chuyển hướng đầu tư sau tác động của đại dịch Covid-19. Trong đó, Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung  tháo gỡ khó khăn cho các dự án quy mô lớn, chậm triển khai, tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, khởi công dự án.

Đồng thời chủ động khẩn trương báo cáo UBND TP và các Bộ, ngành xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền, trước mắt hoàn tất các thủ tục kịp trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án dự kiến trao tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2020 dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9/2020!” – Ông Trần Phước Sơn nói. 

Sẵn sàng thu hút làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ…
Để chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng chuyển hướng đầu tư sau tác động của đại dịch Covid-19, Sở KH-ĐT Đà Nẵng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH-ĐT, BQL Khu công nghệ cao và các KCN, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành nghề đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0.
Trong đó tập trung ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, các ngành công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ,... Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, ứng dụng công nghệ cao, phát triển bền vững.
Đồng thời quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc thu hút các dự án đầu tư mới, không cấp phép các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa vào công nghệ và thiết bị lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh.
Sở KH-ĐT Đà Nẵng cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành đẩy nhanh công tác chuẩn bị hạ tầng, quỹ đất sạch để sẵn sàng thu hút làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ…, nhất là trong bối cảnh các quốc gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới có xu hướng dịch chuyển thị trường đầu tư sau tác động của đại dịch Covid-19.
Chỉ đạo Sở Xây dựng tập trung hoàn chỉnh Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với thiết kế Chiến lược phát triển kinh tế TP đến năm 2030, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thu hút đầu tư, xử lý vướng mắc về thủ tục quy hoạch.
 

 Hải Châu

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.