Đà Nẵng: Đầu tư 50 triệu VND, người nước ngoài được cấp tạm trú lâu dài!

Lợi dụng Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp không quy định mức đầu tư tối thiểu, một số người nước ngoài góp vốn chỉ dưới 50 triệu đồng nhưng được miễn Giấy phép lao động, được cấp thẻ tạm trú ở lại Việt Nam lâu dài!

Ngày 29/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo số 153/BC-UBND về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2018 trình HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tại kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 12/7. Trong đó nhấn mạnh những kết quả chỉ đạo thực hiện chủ đề của năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

Người Trung Quốc khai trương cơ sở kinh doanh trên tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp, khu vực ngang qua sân bay Nước Mặn (Ảnh: HC)

Theo đó, từ đầu năm đến nay, UBND TP Đà Nẵng đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 04 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 5.096 tỉ đồng, giảm 01 dự án và giảm 27,7% về vốn so với cùng kỳ. Có 61 dự án FDI được cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 76,1 triệu USD, tăng 150% về dự án và tăng 237,8% về vốn so với cùng kỳ.

Đồng thời có 06 lượt dự án FDI tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm 8,1 triệu USD; 12 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp với tổng vốn 775,7 triệu USD và 01 dự án chấm dứt (nhà đầu tư FDI quyết định giải thể) với tổng vốn đăng ký 50.000 USD.

Như vậy tổng vốn FDI mà TP Đà Nẵng thu hút được trong 6 tháng đầu năm 2018 là 837,2 triệu USD. Lũy kế đến nay, TP có 320 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 94.650 tỉ đồng và 609 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,136 tỉ USD.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng đã thu hút được 12 dự án đầu tư vào các KCN với tổng vốn đầu tư 933,6 tỉ đồng và 04 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao với tổng vốn đầu tư 102,5 triệu USD. Lũy kế đến nay TP đã thu hút được 12 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao với tổng vốn 290 triệu USD.

Tuy nhiên trong báo cáo số 145/BC-UBND ngày 16/6 về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm 2018 trình kỳ họp HĐND TP sắp tới, UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay các quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp thông thoáng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó không quy định mức vốn đầu tư tối thiểu đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Dẫn đến tình trạng một số người nước ngoài lợi dụng điều này để tham gia góp vốn đầu tư với số vốn rất thấp (có những trường hợp chỉ dưới 50 triệu đồng Việt Nam). Thế nhưng từ đó họ lại được hưởng các ưu đãi miễn Giấy phép lao động và được cấp thẻ tạm trú ở lại Việt Nam lâu dài!

Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị HĐND TP nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư quy định mức vốn đầu tư tối thiểu đối với người nước ngoài để hạn chế việc lợi dụng các vấn đề như nêu trên.

Bên cạnh đó, tại báo cáo 145/BC-UBND, UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội có quy định mức xử phạt đối với cơ sở lưu trú không khai báo tạm trú cho người nước ngoài thấp, chỉ từ 500.000 – 2 triệu đồng).

Theo UBND TP Đà Nẵng, mức xử phạt như vậy chưa đảm bảo tính răn đe. Vì vậy UBND TP Đà Nẵng đề nghị HĐND TP nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ điều chỉnh mức phạt đối với hành vi nói trên cho phù hợp với tình hình hiện nay.

HẢI CHÂU

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.