Cựu Giám đốc OceanBank: “Tôi đi xin việc nhưng không nơi nào dám nhận”

Chiều 20/09, các Giám đốc khối và Giám đốc các chi nhánh OceanBank trong phần tự bào chữa của mình đều bày tỏ sự thất vọng với bản luận tội của Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội. Các bị cáo lo sợ dư luận xã hội hiểu sai, con cái bị ảnh hưởng,...

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn OceanBank bày tỏ lo ngại về việc các bị cáo bị dư luận hiểu sai.

Cựu GĐ này cho biết, những ngày qua phần lớn dư luận đã thấu hiểu và cảm thông cho các bị cáo, nhưng vẫn có những bình luận nặng nề trên các trang mạng xã hội, điều này gây áp lực tâm lý rất lớn đối với các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam nói: “Có những người họ không hiểu bản chất vấn đề nên nói rằng “lúc ăn tiền thì không kêu, giờ sao kêu than nhiều thế?” Vì vậy bị cáo xin nói rõ nếu phải chịu trách nhiệm hình sự thì HĐXX nói rõ bị cáo vi phạm quy định của Nhà nước nhưng không gây hậu quả thiệt hại cho OceanBank.”

Tuy nhiên, nỗi lo sợ lớn nhất đối với cựu Giám đốc khối nguồn vốn là con cái bị cáo sẽ nghĩ gì về người mẹ của mình nếu HĐXX y án theo như đề nghị của Viện Kiểm sát đối với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 BLHS.

“Bị cáo muốn có sự rõ ràng để sau này bị cáo có thể giải thích rõ với con về hành vi của mình ở trong hoàn cảnh nào, và không gây thiệt hại cho ai. Xin trả lại đúng tên tội danh cho bị cáo.”

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn OceanBank.

Bị cáo Trần Thị Thu Hương, nguyên GĐ OceanBank Hải Dương cho biết, tinh thần của bị cáo đã hoảng loạn, bị tổn thương, các con của bị cáo cũng trở nên ít nói, trầm cảm. Thậm chí, khi bị đề nghị mức án cao 36-42 tháng tù giam, bị cáo đã phải nhập viện.

“Con bị cáo hỏi tại sao mẹ phải đi tù, bị cáo có nói với con là mẹ không làm gì sai, mẹ không tư lợi hưởng lợi, mẹ sẽ nhận được sự công tâm phán xét từ phiên tòa”, Trần Thị Thu Hương nói.

Đến lượt mình bào chữa, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên GĐ khối Khách hàng cá nhân cho biết đến thời điểm này bị cáo vẫn không biết tại sao Viện Kiểm sát lại đề nghị mức phạt 7-8 năm tù giam đối với bị cáo.

“Bị cáo không biết tại sao lại chịu hình phat nặng như vậy. Nếu chỉ căn cứ vào số tiền thì quá oan ức, không nên gộp tất cả các hành vi của các khối hội sở lại với nhau. Bị cáo nhận thức đây là việc vi phạm hành chính, có lẽ càng làm giỏi thì càng tội nặng.”

“Trong 2 năm vừa rồi bị khởi tố, bị cáo bị buộc thôi việc và đã đi xin việc rất nhiều nơi nhưng không ai nhận cả. Cáo buộc này quá nặng và đóng hoàn toàn cửa tương lai đối với bị cáo. Việc phán xét của HĐXX là hy vọng cuối cùng và sẽ thay đổi cuộc đời của bị cáo và những người ở đây. Hơn 1.000 giao dịch viên của OceanBank, hơn 100.000 nhân viên ngân hàng đang trông vào phán xét của HĐXX, và nếu phán xét như vậy thì không ai dám làm ngành ngân hàng, vì lần đầu tiên trong lịch sử có việc đi tù vì huy động vốn cho ngân hàng”.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên GĐ khối Khách hàng cá nhân.

Theo luật sư Đỗ Tiến Huấn, luật sư bào chữa cho Đỗ Đại Khôi Trang, bị cáo là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố bị cáo là liệt sỹ, sau khi ly hôn chồng vào năm 2014, Trang hiện phải một mình nuôi hai con nhỏ, trong đó con trai lớn mắc bệnh tâm thần nên thường xuyên phá phách đồ đạc trong nhà. Ngoài hai người con, bị cáo Trang cũng đang phụng dưỡng mẹ già. 

Về tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” các bị cáo phải gánh chịu, bị cáo Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng OceanBank cay đắng nói: “Xin phép đặt tên cho tội danh này là “Cố ý làm những hành động ích nước lợi dân gây lợi ích nghiêm trọng cho OceanBank”.

Nguyễn Thị Nga cũng tỏ ra ấm ức trước kết luận của Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo không thành khẩn: “Việc này liên quan đến bản chất và đạo đức con người. Nếu quy buộc bị cáo không thành khẩn thì bị cáo chết cũng không nhắm mắt được. Bị cáo hoàn toàn thành khẩn khai báo. Tuy nhiên trong những ngày tại tòa, việc bị cáo giải thích về các hành vi mình đã làm lại bị quy chụp là không thành khẩn.

“Với những gì bị cáo làm, lương tâm bị cáo không cho phép và được hạch toán minh bạch trên hệ thống kế toán. Nếu với sự minh bạch như vậy mà bị tuyên phạt 7-8 năm tù và chịu trách nhiệm 176 tỷ đồng thì đây là án tử với bị cáo.” Nguyễn Thị Nga nói về cáo buộc phải chịu liên đới 176 tỷ đồng chi lãi ngoài.

Cựu Kế toán trưởng của OceanBank cũng không quên xin HĐXX cho chồng mình là bị cáo Ngô Hải Nam, nguyên Giám đốc CN Quảng Ninh, được hưởng án treo, để có điều kiện chăm sóc và nuôi dạy con cái.

PV

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.