Con đường trở thành Chủ tịch tỉnh kiêm Hiệu trưởng Đại học Hạ Long của cựu Chủ tịch Vietinbank

Cựu chủ tịch Vietinbank Nguyễn Văn Thắng đã trở thành người đầu tiên ở Việt Nam vừa giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh và kiêm nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long, nhiệm kỳ 2020-2025.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long.

Ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973, tại Hà Nội, là tiến sĩ Tài chính - Lý thuyết tiền tệ. Hiện ông đang là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Đại biểu Quốc hội Khóa XIV.  

Trước khi được điều động về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (sau đó là Chủ tịch UBND tỉnh), ông Thắng là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank).

Ông Thắng gắn bó với Vietinbank từ năm 1996 với vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại chi nhánh Ba Đình. Năm 2000 ông được bổ nhiệm làm Thư ký Tổng giám đốc Vietinbank, đến năm 2003 ông được giao kiêm thêm chức Phó chánh Văn phòng Vietinbank.

Từ tháng 3/2006 đến tháng 12/2009, ông Thắng giữ chức Phó phòng rồi Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn Vietinbank. Đầu năm 2010 đến tháng 5/2011, ông Thắng là Giám đốc VietinBank chi nhánh Hà Nội.

Sự nghiệp của ông bắt đầu “thăng hoa” khi được bổ nhiệm làm Quyền Tổng giám đốc Vietinbank vào cuối năm 2011. Đây là dấu mốc quan trọng để ông được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietinbank vào tháng 4/2014.

Ngày 13/7/2018, Bộ Chính trị đã công bố quyết định về luân chuyển bố trí cán bộ. Theo đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank luân chuyển, tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ tỉnh uỷ Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Sau công bố của Bộ Chính trị, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã bầu ông Thắng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với đa số phiếu tán thành.

Kỳ họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ngày 27/6/2019 đã bầu ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Phó bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2015-2020) với tỷ lệ tán thành 100%.

Ngày 5/7/2019, ông được HĐND tỉnh Quảng Ninh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, vào ngày 18/5, dư luận bất ngờ trước thông tin ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định kiêm nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là lần đầu tiên một Chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học. 

Trước vụ việc này, dư luận đã có nhiều ý kiến, cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh không nên ôm đồm thêm chức hiệu trưởng trường đại học vì nếu không sát sao với công việc hai bên thì sẽ khó điều hành hiệu quả. Ngoài ra việc bổ nhiệm vi phạm Luật Giáo dục Đại học đối với tiêu chuẩn bổ nhiệm Hiệu trưởng trường đại học.

Và tối hôm qua (21/5), tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về sự việc này. Theo đó, sau khi bà Vũ Thị Thu Thủy (Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long) nghỉ hưu theo quy định vẫn chưa kiện toàn được chức danh Hiệu trưởng phần nào đã ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, điều hành của Nhà trường. Sau khi thảo luận, xem xét, đánh giá tổng thể, rà soát trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất quyết nghị phân công ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025.

Thông tin trên cổng thông tin tỉnh Quảng Ninh khẳng định rằng, việc quy định hiệu trưởng trường đại học có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học là tiêu chuẩn mang tính định tính, có thể vận dụng đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Thắng trong trường hợp rất cần thiết này, mặt khác Luật Giáo dục sửa đổi cũng không quy định bắt buộc chức danh Hiệu trưởng là cán bộ cơ hữu của  trường đại học. Và ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định và đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Ninh, Trường Đại học Hạ Long.

Ngân Giang

Chủ tịch tỉnh kiêm hiệu trưởng ĐH: Có vi phạm Luật Giáo dục?

Chủ tịch tỉnh kiêm hiệu trưởng ĐH: Có vi phạm Luật Giáo dục?

Lần đầu tiên một Phó chủ tịch tỉnh ký quyết định bổ nhiệm Chủ tịch tỉnh vào vị trí kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học của tỉnh. Sự việc đang thu hút sự chú ý của dư luận

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.