Cuối năm, ô tô nhập khẩu ồ ạt đổ về Việt Nam, tăng gần gấp đôi

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam tăng lên 10.000 chiếc vào tháng cuối cùng của năm 2017.
Cuối năm, ô tô nhập khẩu ồ ạt đổ về Việt Nam, tăng gần gấp đôi - ảnh 1

Khoảng 10.000 chiếc xe được nhập về Việt Nam trong tháng 12/2017. Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Một lượng lớn xe nguyên chiếc nhập khẩu được dồn vào thời điểm cuối cùng của năm 2017. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về thị trường Việt Nam đạt trị giá 273 triệu USD. Con số này cao hơn tới 4.000 chiếc so với tháng trước đó.

Với lượng xe nhập khẩu đột nhiên tăng vọt trong tháng cuối cùng của năm 2017, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2017 đạt con số 94.000 chiếc và trị giá 2,154 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng và 9,6% về trị giá so với năm 2016.

Việc gia tăng đáng kể lượng xe nguyên chiếc về thị trường trong nước không phải là một diễn biến lạ bởi thị trường trong nước đã có sự thay đổi sau khi Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2018.

Tuy nhiên, các dòng xe được gấp rút nhập về lại chủ yếu thuộc dòng xe vận tải. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 12/2017, có tới 4.850 chiếc ô tô tải nguyên chiếc được nhập khẩu về thị trường Việt Nam. Trong khi đó, lượng xe con (xe dưới 9 chỗ) không tăng đáng kể với 991 chiếc, đạt trị giá 23,4 triệu USD.

Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu của ô tô và nhiều mặt hàng trong khu vực ASEAN cũng giảm về 0% đúng vào thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn chờ đợi để được nhập xe từ Indonesia và Thái Lan với mức thuế 0% thay vì 30% như năm 2017.

Theo Tổng cục Hải quan, các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) chiếm khoảng một nửa lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có khoảng thời gian dài hơn để đặt hàng hay chuẩn bị các thủ tục để có thể nhập khẩu xe về Việt Nam.

Hoàng Nam

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?