Công ty tài chính dẫn đầu thúc đẩy tín dụng tiêu dùng?

TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có những chia sẻ về vai trò của tín dụng tiêu dùng đối với nền kinh tế, trong đó, công ty tài chính được nhìn nhận là có vai trò tiên phong.

Công ty tài chính dẫn đầu thúc đẩy tín dụng tiêu dùng? - ảnh 1

Các công ty tài chính ngày càng "lấn sân" ngân hàng trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng

PV: Xu hướng hiện nay của người tiêu dùng là thường tìm đến các công ty tài chính để lựa chọn cho mình một hoặc nhiều gói vay tiêu dùng. Vậy, điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

TS. Lưu Bích Hồ: Điều này là quá tốt! Theo tôi được biết, trong số các công ty tài chính hiện nay có nhiều công ty với tiềm lực tài chính hùng mạnh, nhất là những công ty có sự tham gia của các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để người tiêu dùng và công ty tài chính tiếp cận được với nhau.

Thông thường, đối với một khoản vay truyền thống tại ngân hàng, khách hàng phải chứng minh tài sản, thế chấp tài sản… nhưng đối với các công ty tài chính lại đơn giản hơn nhiều.Đây là một lợi thế lớn đối với các công ty tài chính.

Không chỉ cho vay tiêu dùng thông thường, các công ty tài chính cũng nên mở rộng đối tượng khách hàng của mình, chú trọng đến các đối tượng ở  vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

PV: Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi một cách vững chắc, chỉ số niềm tin người tiêu dùng ngày một tăng cao. Liệu đây có là đòn bẩy để tín dụng tiêu dùng bùng nổ trong thời gian tới không, thưa ông?

TS. Lưu Bích Hồ: Niềm tin tiêu dùng tăng lên là một dấu hiệu cho thấy sức mua đã tăng lên và là tín hiệu tốt cho nền kinh tế. Nguyên nhân chính theo tôi là do lạm phát thấp, người tiêu dùng cảm thấy mình được mua hàng với giá rẻ hơn và có điều kiện để mua hơn. Nếu tiếp tục kích thích được tiêu dùng thì sản xuất sẽ tăng lên và thu nhập nhờ đó cũng tăng lên. Chúng ta phải nhớ rằng quyết định cuối cùng của sự tăng trưởng bền vững là phải có tiêu dùng. Sản xuất là để tiêu dùng, mà tiêu dùng thấp thì không thể đẩy sản xuất lên được.Và để khai thác hiệu quả thị trường tiêu dùng trong nước, rất cần có sự tham gia tích cực của các công ty tài chính.

PV: Vậy các công ty tài chính cần làm gì để khai thác tối đa nhu cầu vay tiêu dùng của người dân, thưa ông?

TS. Lưu Bích Hồ: Các công ty tài chính muốn hoạt động hiệu quả thì phải đưa ra những sản phẩm thiết thực nhất, hiểu được người tiêu dùng cần gì. Có những gói tín dụng rất lớn của Nhà nước, chẳng hạn như gói cho vay mua nhà 30 nghìn tỷ đồng, nhưng hiện vẫn chưa đem lại hiệu quả bởi chưa đánh trúng vào nhu cầu của người dân. Vì vậy, tôi nghĩ chính sách đưa ra phải sát với nhu cầu thực tiễn, có như vậy mới thực sự mang lại hiệu quả cao.

PV: Vậy nếu hoạt động của các công ty tài chính được mở rộng có đẩy lùi được nạn“tín dụng đen” không, thưa ông?

TS. Lưu Bích Hồ: Đương nhiên rồi vì theo quy luật, khi hệ thống tín dụng lành mạnh không làm tốt thì tự nhiên sẽ phát sinh tín dụng đen. Tín dụng đen sinh ra là bởi người dân có nhu cầu được vay, họ chấp nhận lãi suất cao hơn rất nhiều do không thể tiếp cận nguồn tín dụng lành mạnh.

Thực tế cho thấy, công ty tài chính có lợi thế hơn ngân hàng do bộ máy hoạt động của họ không cồng kềnh như ngân hàng nên cũng dễ tiếp cận với khách hàng hơn. Do đó, nếu ngăn chặn được tín dụng đen thì vai trò của công ty tài chính sẽ là rất lớn. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một điều rằng nhu cầu tiêu dùng của người dân hiện nay, nhất là người dân khu vực nông thôn vẫn còn yếu.Theo đó, cần phải tìm mọi cách để nâng cao nhu cầu tiêu dùng của người dân. Không có một nền kinh tế nào lại không có thị trường tài chính tiêu dùng, nó là thước đo, là sức sống của nền kinh tế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.