Công bố Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2018 vào ngày 14/3

Trong khuôn khổ Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2018 được tổ chức vào ngày 14/3 tại Hà Nội và ngày 16/3 tại TP.HCM, Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2018 sẽ được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chính thức công bố.
Công bố Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2018 vào ngày 14/3 - ảnh 1

Theo VECOM, dựa trên khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp, báo cáo EBI 2018 sẽ cho thấy vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa hai thành phố Hà Nội và TP.HCM với các địa phương còn lại, đồng thời cũng gợi mở nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chiều nay, ngày 5/3/2018, VECOM đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum - VOBF) năm nay.

VOBF là sự kiện thường niên được VECOM tổ chức lần đầu tiên năm 2017 và đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Trong năm thứ hai được tổ chức, VOBF 2018 tiếp tục diễn ra tại 2 thành phố lớn là Hà Nội vào ngày 14/3 và TP.HCM vào ngày 16/3.

Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục.

Cụ thể, với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Với lĩnh vực thanh toán, thông tin từ Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. Còn trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

 

Đại diện VECOM cũng cho hay, Diễn đàn VOBF 2018 sẽ gồm có 4 phiên thảo luận về 4 chủ đề nổi bật. Trong đó, ở phiên thứ nhất có chủ đề “Thời đại Kết nối và Chia sẻ thông tin”, các diễn giả sẽ tập trung thảo luận về xu hướng phát triển của thương mại điện tử 2018, khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao như năm ngoái, những động lực mới để đạt được tốc độ tăng trưởng này và những việc mà các doanh nghiệp cần làm để nâng cao hiệu quả kinh doanh, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của khách hàng...

Có chủ đề “Những vấn đề nổi bật trong kinh doanh trực tuyến”, phiên thứ hai của VOBF 2018 tập trung làm rõ về những vấn đề đang được đông đảo các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến quan tâm như: vấn đề quản lý thuế đối với thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ, công nghệ blockchain và tiền số (digital currency), an toàn thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân…

Phiên thứ ba của VOBF 2018 có chủ đề “Tác động của công nghệ tới thương mại điện tử”. Những năm gần đây, công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data) và di động (mobile) đã tác động to lớn tới kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam. Những công nghệ nổi bật khác như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR) hay blockchain sẽ ảnh hưởng thế nào tới thương mại điện tử nước ta trong năm 2018 và những năm tiếp theo. “Vì thế, trong phiên thứ ba, các diễn giả sẽ thảo luận để nhận diện tác động sâu sắc của các công nghệ này tới hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp”, đại diện VECOM chia sẻ.

Phiên thứ tư của VOBF 2018 sẽ là cơ hội cho các doanh nhân trẻ trao đổi về chủ đề “Khởi nghiệp thành công với thương mại điện tử”. Theo nhận định của VECOM, khởi nghiệp chưa bao giờ là việc đơn giản, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Phiên khởi nghiệp của VOBF 2018 sẽ giúp cộng đồng khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến mổ xẻ, làm rõ những yếu tố cần thiết để có thể khởi nghiệp thành công.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ Diễn đàn VOBF năm nay, Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index - EBI) 2018 cũng sẽ được công bố. Báo cáo EBI do VECOM xây dựng từ năm 2012 là một công cụ định lượng hữu ích giúp xác định tình hình phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như từng địa phương.

Theo VECOM, dựa trên khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp, EBI 2018 cho thấy còn sự chênh lệch rất lớn giữa hai thành phố Hà Nội và TP.HCM với các địa phương còn lại, đồng thời gợi mở nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Chỉ số Thương mại điện tử là nguồn thông tin hữu ích cho các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử ở Trung ương và địa phương cũng như đông đảo các tổ chức và doanh nghiệp.

M.T
Chủ đề :
 
List comment
 
Tra cứu hóa đơn GTGT Tổng cục thuế trên website điện tử
icon

Tra cứu hóa đơn là việc làm cần thiết để kiểm tra xem doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn thành công chưa hoặc để xác định hóa đơn của đối tác có hợp pháp không. Bạn có thể tra cứu hóa đơn GTGT Tổng cục thuế trên website điện tử như sau:

 
Những ngôi nhà hoang ở Làng Thanh niên LN Trường Xuân: Nợ ngân hàng đeo đẳng
icon

Làng Thanh niên lập nghiệp Trường Xuân có lịch sử 10 năm xây dựng và phát triển. Quy mô 100 hộ dân nhưng trên thực tế số hộ bám trụ lại mảnh đất này để làm kinh tế mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những hộ 'bám làng' đang còn nhiều trăn trở để vượt qua khó khăn.

 
Những giấc mơ dang dở ở Làng Thanh niên lập nghiệp A Lưới
icon

Dự án làng Thanh niên lập nghiệp A Lưới (xã Hương Phong, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã triển khai được 7 năm. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa phát huy hiệu quả; nhiều hộ gia đình đang còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

 
Kỳ tích của làng Thanh niên lập nghiệp: Thu nhập mỗi gia đình nửa tỷ/năm
icon

Được đào tạo nghề, quyết tâm bám làng an cư lập nghiệp, một số ngành nghề trồng trọt có đầu ra ổn định, nhiều người dân thôn Thanh niên lập nghiệp (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã có thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

 
Thị trường bất động sản phục hồi sau đại dịch
icon

Sau khoảng thời gian dài ảm đạm do đại dịch toàn cầu, các chủ đầu tư tập trung vào các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng được nhu cầu thực của khách hàng, được đánh giá là mang lại lợi nhuận ổn định, an toàn.

 
Chuỗi cà phê ông Bầu mở quán lớn nhất tại Bình Dương
icon

Ngày 16/5, chuỗi cà phê Ông Bầu khai trương tại địa chỉ 253 Hoàng Văn Thụ (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Đặc biệt, sự xuất hiện của các ông bầu cùng ngôi sao bóng đá Công Phượng đã thu hút đông đảo khách hàng và người dân.

Chợ mạng sôi động, tấp nập rao bán bảo hiểm xe máy, ô tô
icon

Dịch vụ bán bảo hiểm xe máy, ô tô bắt đầu hoạt động sôi động trên các chợ mạng trước thông tin CGST đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra các phương tiện không cần lỗi ban đầu.

Tuần kém vui của 2 tỷ phú giàu nhất, vua nước mắm bứt phá
icon

Tuần không vui với 2 tỷ phú giàu nhất khi tài sản 'bay nhẹ' ngàn tỷ, trong khi 3 tỷ phú lần lượt sau đó đều có tăng trưởng tốt

CenLand công bố thương hiệu Cen Cuckoo
icon

Sáng ngày 15/5, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ CenLand (mã ck: CRE) đã công bố và ra mắt thương hiệu Cen Cuckoo – thương hiệu chuyên về căn hộ dịch vụ đầu tiên có quy mô lớn của Việt Nam.  

Giá lợn hơi 'lên đỉnh': Không thể giữ mãi 1 giá khi bên ngoài tăng vọt!
icon

Bản chất của giá thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, họ không thể giữ mãi một giá khi giá bên ngoài cao vọt lên. Nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh tình trạng cả lợn giống và lợn thịt thiếu đến 50% thậm chí trên 50%.