Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

Gần đây, nhụy hoa nghệ tây (hay còn gọi là Saffron) đang tạo nên “cơn sốt” trên thị trường, được giới nhà giàu Việt săn đón dù giá bán lên tới 500 triệu đồng/kg.

Nhụy hoa nghệ tây mệnh danh là “vàng đỏ” bởi mức giá cao, quý hiếm và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, làm đẹp. 

Nhụy hoa nghệ tây được mệnh danh là "vàng đỏ" vì mức giá cao, quý hiếm. (Ảnh: Đại sứ quán Iran)

Đồng thời, nó còn được sử dụng trong y học cổ truyền giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh như: ung thư, trầm cảm, cao huyết áp, Alzheimer, giảm thị lực, mất ngủ; ngoài ra, nó còn giúp phòng chống lão hóa và kháng viêm hiệu quả,...

Tại Việt Nam, hiện nay mới chỉ có một công ty ở Hà Nội nhập khẩu Saffron chính ngạch còn lại chủ yếu bán theo hình thức online hàng xách tay với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 200 triệu đến 500 triệu đồng/kg.

147.000 bông hoa nghệ tây tươi mới thu được 1kg nhụy nghệ tây khô. (Ảnh: Đại sứ quán Iran)

Chị Thanh Loan (Cầu giấy, Hà Nội) chia sẻ, gần đây chị thấy mọi người nhắc nhiều đến nhụy hoa nghệ tây có công dụng làm đẹp, tốt cho sức khỏe nên chị đặt thử 10gram về dùng pha trà.

“Nhụy hoa nghệ tây đúng là đắt hơn vàng. 10gram này đã có giá 5 triệu đồng. Nghe người bán nói, chừng này cũng đủ để pha trà từ giờ đến Tết. Mỗi lần pha trà chỉ cần cho ít sợi saffron là nước có màu vàng rất hấp dẫn” , chị Loan nói.

Chủ một shop online ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều loại, có xuất xứ từ các nước như: Iran, Ấn Độ, Tây Tạng… Hiện shop đang rao bán sản phẩm nghệ tây của Iran với mức giá 350 triệu đồng/kg. Chủ shop cho biết, thông thường khách thường đặt mua một vài chục gram nhưng đợt gần đây đơn hàng đặt mua tăng, có khách đặt mua nửa cân để làm quà biếu Tết.

Iran là quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nhụy hoa nghệ tây. (Ảnh: Đại sứ quán Iran)

Là quốc gia cung cấp đến hơn 90% lượng nhụy nghệ tây xuất khẩu trên toàn thế giới, Đại sứ Iran tại Việt Nam – Ngài Saleh Adibi chia sẻ: Nhụy hoa nghệ tây đã được người dân trên thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm. 147.000 bông hoa nghệ tây tươi mới thu được 1kg nhụy nghệ tây khô.

“Mỗi năm chúng tôi xuất khẩu hàng trăm triệu USD từ sản phẩm này. Saffron rất đắt, xét về trọng lượng có thể nói mặt hàng Saffron còn đắt hơn cả vàng, chính vì thế ngay tại Iran, nó được mệnh danh là vàng đỏ. Mặc dù các quốc gia khác cũng sản xuất Saffron, tuy nhiên Saffron từ Iran được đánh giá là nổi tiếng nhất thế giới”, ông Saleh Adibi nói.

Đại sứ Iran tại Việt Nam – Ngài Saleh Adibi

Theo ngài Đại sứ, Saffron có rất nhiều công dụng như: chế biến các món ăn, làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong y học, làm đẹp.

“Những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền của Iran đã đưa ra rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh được công dụng tuyệt vời của Saffron đó là làm thông mạch và rất tốt cho các bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, Saffron còn có đặc tính chống ung thư và là một hoạt chất dùng trong ngành y học để sử dụng cho những người mắc các căn bệnh về tâm lý. Saffron giúp giảm căng thẳng, làm cho tinh thần con người luôn cảm thấy sảng khoái và vui vẻ. Saffron giúp cơ thể sản sinh hóc môn Serotonin nội tiết tố hạnh phúc. Saffron cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa”, ông Saleh Adibi chia sẻ.

Những gia đình thượng lưu ở Iran lúc nào cũng ăn cơm trộn nhụy nghệ tây. (Ảnh: Đại sứ quán Iran).

Tuy nhiên, do giá trị cao nên saffron rất dễ bị làm giả. Đại sứ Iran tại Việt Nam lưu ý, hiện nay trên thị trường cũng có những hình thức làm giả và nhuộm màu Saffon. Họ thường dùng những loại như bột nghệ, cộng với một thực vật khác, hòa cùng với một loại hóa chất để tạo màu.

“Ở Iran, chúng tôi thường dùng Saffron để nấu cơm. Cơm được trộn với Saffron thường cho ra một màu vàng tươi rất tự nhiên. Các loại Saffron giả trộn với gạo cũng ra được màu gần giống vậy, nhưng nếu để ý kỹ thì màu của nó sẽ không tự nhiên giống như Saffron thật được”, ông nói.

Do giá trị cao nên nhụy hoa nghệ tây dễ bị làm giả, vì thế người tiêu dùng cần cẩn trọng, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Vì Saffron là là một sản phẩm được người Iran sử dụng hằng ngày nên người Iran dễ dàng nhận biết được đâu là thật, đâu là giả. Còn với người tiêu dùng Việt Nam, ông khuyên nên cẩn trọng khi mua, nên mua những loại Saffron có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại các đơn vị nhập khẩu chính thức từ Iran. Bởi những sản phẩm đó ngoài việc được chính các công ty tại Iran đảm bảo thì còn có được giấy phép chính thức của chính phủ Việt Nam, cũng như được các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

“Nếu như Saffron được đưa qua con đường không chính ngạch thì chúng tôi hoàn toàn phản đối và chúng tôi rất e ngại cách làm thương mại như thế này. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Iran. Những người làm thương mại Saffron nên tuân thủ theo đúng pháp luật Việt Nam và đưa sản phẩm Saffron của Iran về theo con đường chính ngạch và đóng thuế cũng như tuân thủ pháp luật của Việt Nam”, ngài Saleh Adibi nhấn mạnh.

Diệu Thùy

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.