Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận", nhiều chủ sở hữu Condotel cắt lỗ trăm triệu vẫn ế

Sau sự việc Cocobay Đà Nẵng tuyên bố không đủ khả năng trả lãi cho nhà đầu tư theo cam kết, nhiều chủ sở hữu condotel ồ ạt bán cắt lỗ. Nhiều condotel được bán thấp hơn cả trăm triệu vẫn chả có ai hỏi.

Ngoài việc thiếu pháp lý, thị trường căn hộ khách sạn (condotel) đang đứng trước nguy cơ ế ẩm, bội thực nguồn cung khi những cam kết lợi nhuận “trên trời” của chủ đầu tư chỉ là lời hứa.

Theo khảo sát, thông tin “chính chủ bán cắt lỗ căn hộ condotel”, “cần tiền bán hoàn vốn căn hộ khách sạn”... tràn lan trên nhiều website rao bán bất động sản. Chị H. (ở Hà Nội) đang rao bán cắt lỗ căn hộ Condotel cho biết, chị đã đầu tư 2 căn Condotel tại Nha Trang từ năm 2017, dù được chi trả lợi nhuận đều nhưng vẫn thấy có sự bất an do pháp lý chưa rõ ràng. Đặc biệt, thời gian tới, hết thời hạn cam kết lợi nhuận thì chủ đầu tư có thay đổi gì không? “Tôi chấp nhận bán lỗ mỗi căn 200 triệu so với giá gốc để giành tiền vào việc khác”, chị H, nói.

Ở thế “bất lợi” hơn trường hợp chị H., nhiều chủ sở hữu căn hộ Condotel dự án “vỡ trận” đang như ngồi trên đống lửa khi bán không ai mua. “Tôi từng biết, có người đã bán cắt lỗ cả trăm triệu đồng so với giá gốc mua của chủ đầu tư. Thế nhưng, từ khi thông báo dừng cam kết lợi nhuận chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng được công bố, tuyệt nhiên, không còn ai bán được nữa”, anh Long, ở Hà Nội chia sẻ.

Một trong hàng nghìn thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ Condotel trên thị trường. 

Tương tự như nhiều chủ sở hữu Cocobay Đà Nẵng, lượng chủ sở hữu căn hộ Condote dự án Bavico Nha Trang rao bán lỗ hiện nay không thể đếm xuể. Đây là dự án từng “đình đám” ở khu vực miền Trung với cam kết lợi nhuận lên đến 15%/năm.

Theo chia sẻ của một chủ sở hữu Condotel Bavico Nha Trang, ngoài việc “vỡ trận” cam kết lợi nhuận, chủ đầu tư còn thất hứa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và cam kết mua lại căn hộ bất cứ lúc nào. “Sau hai năm, các khách hàng đã “vỡ mộng”: trong vài tháng đầu, chủ đầu tư chi trả đàng hoàng nhưng sau đó bắt đầu “lật kèo”. Khách hàng phải vất vả đi đòi nợ nhưng chẳng được mấy đồng. Cuối cùng chủ đầu tư “lật bài ngửa”, thừa nhận với khách hàng không thể chi trả nổi mức lợi nhuận như cam kết, xin giảm lợi nhuận từ 15% xuống còn 8%”, một chủ sở Condotel hữu bức xúc.

Vừa qua, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ thành công Đinh Tiến Sử (SN 1972, hộ khẩu thường trú quận Tân Bình, TP.HCM) khi đang trốn lệnh truy nã của Bộ Quốc phòng. Đinh Tiến Sử là Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bạch Việt, cũng là chủ khách sạn Bavico Nha Trang và Bavico Đà Lạt. Thông tin này càng khiến nhiều người mua Condotel Bavico Nha Trang ngậm đắng chấp nhận “chôn tiền” chưa có ngày lấy lại.

Dân căng băng rôn tố chủ đầu tư khách sạn Bavico Nha Trang lừa đảo. (Ảnh: IT).

Theo các chuyên gia kinh tế, Condotel mọc lên quá nhiều trong thời gian ngắn nhưng không có thực chứng về hiệu quả sinh lời. Ngay cả những khu vực rất thuận lợi về phát triển du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng rất hiếm có condotel nào hoạt động thành công như cam kết. Quảng cáo của chủ đầu tư rất hấp dẫn nhưng tất cả đều dở dang. 

Thực tế, Condotel chỉ thành công ở những nơi chủ đầu tư có năng lực quản lý, điều hành khách sạn mới có khách du lịch và tạo được lợi nhuận. Người mua lại chỉ dựa vào cam kết sinh lời của chủ đầu tư nhưng không đạt được điều mong đợi nên họ đua nhau bán.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Xây dựng hồi tháng 4/2019, từ 2015 đến giữa năm 2018, Bộ đã thẩm định sơ bộ 25.000 căn Condotel, Officetel và hàng chục nghìn căn do địa phương thẩm định. Trong đó, các thị trường phát triển loại hình Condotel, Officetel mạnh nhất là Hà Nội, TP HCM, các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang...

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đưa ra số liệu thống kê từ 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố đầu năm 2019 cho biết, các khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn từ 50 ha trở lên đã có 77 dự án, với tổng diện tích hơn 18.000ha với hơn 16.500 phòng khách sạn, 12.000 căn hộ Condotel, hơn 11.100 biệt thự nghỉ dưỡng.

Theo Dân Việt

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.