Một cổ phiếu tăng giá kịch tính, giải cứu 'công chúa' nhà Tân Hiệp Phát

Dù hàng loạt cổ phiếu lớn nhỏ bị rớt giá kể từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay nhưng một cổ phiếu đang thuộc diện kiểm soát, lại suýt bị hủy niêm yết bỗng dưng trở thành hiện tượng kể từ thời điểm sau Tết.

Đó là cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 - cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát từ 12/4/2021 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại 31/12/2020 âm.

Thậm chí, phải nhờ đến khoản doanh thu tài chính đột biến trong quý 4/2021 từ thoái vốn công ty con mới có thể giúp Yeah1 có lãi và "thoát án" hủy niêm yết bắt buộc (do năm 2019 và 2020 đều đã lỗ).

Giá cổ phiếu YEG gần như đi ngang kể từ tháng 4/2021 đến trước thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, cũng là thời điểm từ đầu tháng 2/2022, cổ phiếu YEG liên tục tăng giá với mức tăng 71% lên 30.800 đồng/cp.

Chuỗi phiên tăng giá vừa qua của YEG được các nhà đầu tư gọi vui là chuỗi ngày “giải cứu công chúa Tân Hiệp Phát”. Đó là bởi bà Trần Uyên Phương, con gái ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) gần đây đã lại một lần nữa trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1.

{keywords}
Bà Trần Uyên Phương và ông Trần Quí Thanh.

Dù không có tên trong HĐQT cũng như ban điều hành, nhưng bà Trần Uyên Phương hiện là cổ đông lớn nhất tại YEG với việc nắm giữ 14,33% vốn điều lệ của công ty, tương đương 4.481.214 cổ phiếu.

Với mức giá hiện tại, giá trị cổ phiếu YEG do cá nhân bà Trần Uyên Phương nắm giữ đã tăng hơn 57 tỷ đồng kể từ sau Tết Nguyên đán, lên mức 138 tỷ đồng.

Bà Trần Uyên Phương liên tục mua vào cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu lên 14,33% kể từ đầu năm 2022. Theo công bố thông tin của YEG, ái nữ nhà Tân Hiệp Phát trở thành cổ đông lớn của công ty này kể từ ngày 10/1/2022. Trước đó, bà Uyên Phương sở hữu 784.406 cổ phiếu (2.51%).

Trong khi đó Chủ tịch HĐQT YEG, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 24,72% xuống còn 12,9% sau một giao dịch thỏa thuận với cá nhân bà Uyên Phương. Số lượng cổ phiếu YEG mà ông Tống đang nắm giữ là 4.034.600 cổ phiếu. Hiện ông Tống đang là cổ đông cá nhân lớn thứ 2 sau bà Uyên Phương.

Với các nhà đầu tư chứng khoán, cổ phiếu YEG chỉ phù hợp với những người ưa lướt sóng mạo hiểm. Không chỉ bởi cổ phiếu này đang trong diện kiểm soát theo quyết định của HoSE, mà bởi HĐQT và cổ đông lớn của YEG đều không cho thấy họ sẵn sàng gắn bó lâu dài với công ty.

Ngoài Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, các thành viên khác trong HĐQT cũng như cổ đông lớn cho thấy xu hướng bán ra lượng lớn cổ phiếu trong suốt một thời gian dài.

Ngày 6/1 vừa qua, YEG thông báo Tổng Giám đốc Đào Phúc Trí đã bán thành công hơn 1,1 triệu cổ phiếu theo phương thức thỏa thuận.

Đáng chú ý, chỉ trong một thời gian ngắn, từ 18/11/2021 đến 10/1/2022, bà Trần Uyên Phương từ cổ đông lớn được YEG thông báo đã không còn là cổ đông lớn, rồi lại bất ngờ trở thành cổ đông lớn sau khi mạnh tay cắt lỗ.

Cụ thể, sau một vài lần gom cổ phiếu YEG, bà Uyên Phương tăng tỷ lệ sở hữu lên 7,52% vào ngày 2/11/2021, rồi lại bán ra để giảm tỷ lệ sở hữu xuống 2,47% vào ngày 11/11/2021.

Tại thời điểm đó, bà Uyên Phương chấp nhận buông tay Yeah1 giữa lúc kết quả kinh doanh của công ty vẫn trong vòng ảm đạm, cổ phiếu YEG đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết. Theo ước tính bà Uyên Phương đã chi ra khoảng 300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn (đợt 1) của YEG, sau đó đã phải cắt lỗ với khoản lỗ hơn 60% so với số vốn bỏ ra.

Tuy nhiên, điều bất ngờ khó hiểu là con gái của đại gia Trần Quí Thanh lại mua vào lượng lớn cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu lên 14,33% như hiện tại.

Lý do ái nữ nhà Tân Hiệp Phát rót hàng trăm tỷ đồng vào YEG trong suốt hai năm qua được hiểu là Tân Hiệp Phát muốn dùng các kênh truyền thông đa phương tiện của YEG để quảng bá cho sản phẩm nước uống đóng chai của Tân Hiệp Phát.

Dù kết quả kinh doanh bấp bênh và liên tục gặp những rủi ro trong vài năm qua, nhưng YEG vẫn là một trong những tên tuổi kinh doanh truyền thông lớn tại Việt Nam. 

Hiền Anh

Ái nữ Tân Hiệp Phát mua lại gần 3,7 triệu cổ phiếu từ Chủ tịch Yeah1, thành cổ đông lớn nhất

Ái nữ Tân Hiệp Phát mua lại gần 3,7 triệu cổ phiếu từ Chủ tịch Yeah1, thành cổ đông lớn nhất

Sau hàng loạt giao dịch thoái vốn khỏi Yeah1, bà Trần Uyên Phương đã mua lại gần 3,7 triệu cổ phiếu từ ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.