Cổ phiếu ngân hàng tăng phi mã, tư nhân trúng đậm, quốc doanh tụt dốc

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng có vai trò đặc biệt trong việc giữ dòng tiền ở lại thị trường, đồng thời kéo VN-Index liên tục vượt đỉnh. Thậm chí, có cổ phiếu còn tiến xa, tăng trưởng hơn 100% về thị giá.

{keywords}
Các đại gia ngân hàng "trúng đậm" nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh.

Cổ phiếu ngân hàng quốc doanh lép vế

Sau 5 tháng kể từ đầu năm đến nay (28/5), BID của BIDV là mã cổ phiếu ngân hàng duy nhất giảm giá với mức giảm -1,56%. VCB của Vietcombank cũng không khá khẩm hơn khi chỉ đạt mức tăng 1,73% trong 5 tháng qua.

Trái lại, CTG của VietinBank lại là cổ phiếu ngân hàng quốc doanh duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng cao, 48% tính từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, thị giá của nhóm các cổ phiếu ngân hàng tư nhân lại đạt mức tăng trưởng như vũ bão kể từ đầu năm đến nay. 4 mã cổ phiếu bay cao nhất là LPB của LienVietPostBank (125%), VPB của VPBank (111%), VIB (98%), và SHB (95%).

Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư mua vào những mã cổ phiếu trên kể từ đầu năm, đến nay tài khoản đã được nhân đôi, quả là một kênh đầu tư siêu lợi nhuận.

Theo thứ tự về mức tăng giá, các mã cổ phiếu ngân hàng đứng sau lần lượt gồm: STB của Sacombank (88%), TCB của Techcombank (68%), EIB của Eximbank (66%), HDB của HDBank 38%, ACB (38%), TPB của Tiên Phong Bank (34%).

Ngay cả hai mã SSB của SeABank và BAB của Bắc Á Bank dù mới chỉ niêm yết từ tháng 3 nhưng cũng đã tăng giá lần lượt 93% và 43%.

Giới chủ ngân hàng tư nhân trúng đậm

Trong khi giá cổ phiếu tăng phi mã, túi tiền của các ông chủ ngân hàng cũng vì thế mà trở nên “nặng” hơn rất nhiều. Chẳng hạn như tại LPB, bầu Thụy (Nguyễn Đức Thụy) quả là rất “mát tay”, sau khi đẩy cổ phiếu THD của Thaiholdings lên mức giá không tưởng, bầu Thụy cũng gián tiếp giúp cho LPB tăng giá mạnh kể từ tháng 4 (thời điểm xuất hiện tin đồn ông sẽ có chân trong HĐQT LienVietPostBank).

Với việc giá cổ phiếu LPB tăng 125% kể từ đầu năm, tài sản của thành viên HĐQT Nguyễn Đức Thụy tại ngân hàng này đã tăng thêm 500 tỷ đồng, lên mức 878 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dù không còn là thành viên HĐQT của LPB nhưng đại gia Dương Công Minh (thông qua Công ty Him Lam và Chứng khoán Liên Việt) cũng gia tăng giá trị tài sản của mình tại LPB lên 3.000 tỷ đồng, tăng 1,7 nghìn tỷ đồng kể từ đầu năm.

Tại VPBank, gia đình Chủ tịch HĐQT Ngô Chí Dũng (gồm cả mẹ, vợ và con gái) đã có thêm 13.300 tỷ đồng sau khi giá cổ phiếu VPB tăng thêm 111% kể từ đầu năm. Hiện giá trị cổ phiếu VPB do ông Dũng cùng người thân trong gia đình nắm giữ lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 tỷ USD, đạt mức 25.204 tỷ đồng.

“Soái ca” Đông Âu Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT VIB, cùng vợ và con trai cũng đã ghi nhận thêm 5.300 tỷ đồng sau khi giá cổ phiếu của VIB tăng tới 98% kể từ đầu năm. Hiện tài sản của gia đình Chủ tịch nhà băng này thông qua việc sở hữu trực tiếp sở cổ phiếu VIB đã đạt con số 10.639 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nào bán đi cổ phiếu SHB trong tháng 4 sẽ phải hối hận bởi cổ phiếu của bầu Hiển đạt “đỉnh cao phong độ” vào những phiên cuối tháng 5 vừa qua. Đến nay, SHB đã tăng 95% về thị giá so với đầu năm, nâng giá trị tài sản của gia đình Chủ tịch Đỗ Quang Hiển (gồm cả con trai và hai người chị gái) lên 7.600 tỷ đồng, tăng 3.700 tỷ đồng trong 5 tháng qua.

Sacombank của Chủ tịch Dương Công Minh cũng nằm trong nhóm ngân hàng có cổ phiếu “vạn người mê” khi STB tăng 88%. Đồng nghĩa với việc cá nhân ông Minh bỏ túi hơn 900 tỷ đồng từ mức tăng giá này. Hiện ông Dương Công Minh đang sở hữu hơn 62 triệu cổ phiếu STB (3,32%), tương đương 2 nghìn tỷ đồng.

Nếu tính cả cổ phiếu STB, giá trị tài sản của ông Dương Công Minh đã tăng thêm 5 nghìn tỷ đồng, tăng gần 2.600 tỷ đồng sau 5 tháng đầu năm.

Tại Techcombank, tài sản của gia đình Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh (gồm cả mẹ, vợ, con trai) cũng đã tăng thêm 11.300 tỷ đồng, lên mức 28 nghìn tỷ đồng sau khi giá cổ phiếu TCB tăng 68%.

Đứng sau TCB về tốc độ tăng giá là cổ phiếu BVB của Ngân hàng Bản Việt với mức tăng 60%. Do đó, nhà sáng lập ngân hàng này, bà Nguyễn Thanh Phượng có thêm 126 tỷ đồng khi giá trị tài sản của bà tại BVB đạt 338 tỷ đồng.

Trong khi đó, dù cổ phiếu VJC đang lao đao vì Covid-19 nhưng nữ đại gia Nguyễn Thị Phương Thảo cũng được an ủi phần nào khi cổ phiếu HDB giúp bà có thêm 2.700 tỷ đồng. Bà Thảo đang nắm giữ trực tiếp và gián tiếp (thông qua Sovico) lượng cổ phiếu HDB trị giá 9.700 tỷ đồng, tăng 38% kể từ đầu năm.

38% cũng là mức tăng của giá cổ phiếu ACB, do đó “Chủ tịch ngàn like” Trần Hùng Huy cùng mẹ (bà Đặng Thu Thủy, thành viên HĐQT ACB) có thêm 950 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cổ phiếu ACB do hai mẹ con ông Hùng nắm giữ lên 3.400 tỷ đồng.

Trong số các ngân hàng tư nhân, TPB đạt mức tăng thấp nhất (34%) nên 3 cha con ông Đỗ Minh Phú (Chủ tịch TPBank) chỉ có thêm 612 tỷ đồng, nâng tổng giá trị tài sản tại TPB lên 2.400 tỷ đồng.

Trong khi đó, “tân binh” SBB của SeABank giúp cho gia đình nữ đại gia Nguyễn Thị Nga (gồm cả chồng và hai con) ghi nhận thêm 3.750 tỷ đồng (93%) tính từ ngày đầu niêm yết (24/04). Hiện tài sản của gia đình bà Nga tại SBB đã đạt 7.756 tỷ đồng.

 Một “tân binh” khác là BAB của Bắc Á Bank cũng đã tăng thêm 43% về thị giá sau khi niêm yết từ 3/3. Mức tăng này giúp tài sản của cá nhân nữ đại gia Thái Hương tăng 200 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng.

{keywords}
Thống kê giao dịch của một số cổ phiếu ngân hàng trong phiên cuối tuần qua 28/5.

 Ngân Giang

Ngân hàng nào chi nhiều tiền cho nhân viên nhất hiện nay?

Ngân hàng nào chi nhiều tiền cho nhân viên nhất hiện nay?

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý 1/2021 của 10 ngân hàng niêm yết lớn nhất Việt Nam, các ngân hàng đều gia tăng số lượng nhân viên cũng như tăng thêm thu nhập cho nhân viên. Trong đó, thu nhập nhân viên ngân hàng MB tăng hơn 40%.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?