Có 300 triệu đồng, tôi có nên vay thêm ngân hàng để mua ô tô chạy dịch vụ?

Đang có 300 triệu, tôi muốn vay thêm ngân hàng để mua 1 chiếc ô tô giá khoảng từ 500-600 triệu đồng để chạy dịch vụ. Nhưng cả vợ tôi và mấy người bạn thân đều khuyên không nên. Mọi người có thể cho tôi lời khuyên?

 

mua ô tô
Có 300 triệu đồng, tôi định vay thêm tiền ngân hàng để mua ô tô chạy dịch vụ có nên không?

Tôi tiết kiệm được 300 triệu đồng và đang muốn mua một chiếc ô tô để làm dịch vụ đưa đón khách. Tôi tham khảo một số dòng xe sản xuất trong nước và “nhắm” tới một chiếc xe có giá 499 triệu đồng, cộng với các khoản phí, bảo hiểm 1 năm, giá lăn bánh khoảng hơn 580 triệu đồng. Nhất là khi ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng chính sách giảm tới 50% phí trước bạ, cũng giúp tôi giảm bớt gần 30 triệu đồng cho khoản phí này.

Như vậy, với khoản tiền tiết kiệm được, tôi chỉ cần vay thêm ngân hàng 150 triệu đồng là có thể mua chiếc ô tô này.

Công nghệ số ngày càng phát triển kéo theo rất nhiều dịch vụ hiện đại trong đó có dịch vụ chạy xe công nghệ. Vì thế, tôi tính nếu mỗi tháng chạy xe tôi bỏ ra được khoảng 10 triệu để trả nợ thì chỉ hơn 1 năm sau là tôi có thể trả hết số tiền vay. Mặt khác, sẵn xe tôi có thể đưa vợ con về quê hay đi chơi thoải mái mà không ngại nắng mưa.

Thế nhưng, vợ tôi lại lo lắng và cho rằng, các dịch vụ liên quan đến ô tô ngày càng nhiều, nhiều người tham gia dịch vụ này liệu có ăn thua không. Trong khi mua xe vừa mất luôn khoản tiền tiết kiệm bấy lâu nay của hai vợ chồng, lại “gánh” thêm một khoản vay ngân hàng; cộng với chi phí duy trì để "nuôi" xe nữa. Cô ấy khuyên tôi nên cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ.

Rồi cậu bạn thân của vợ chồng tôi biết chuyện cũng phản đối kịch liệt trước dự tính của tôi. Cậu ấy bảo tôi hâm, đã không có tiền còn tính luẩn quẩn. Cậu ấy bảo giờ nhiều người muốn bán xe mà không được bởi nếu mua xe chạy dịch vụ thì phải nuôi ngân hàng, nuôi công ty công nghệ và còn phải nuôi bản thân, nuôi xe hàng tháng... Với từng ấy chi phí thì liệu chạy cả tháng có đủ tiền để trả nợ không?

Chưa hết, cậu ấy còn bảo, nếu thích lái xe thì nên đi lái thuê ăn lương. Còn mua ô tô mới nếu không kiên trì, chỉ cần chạy một năm sau mà muốn bán xe đã mất giá bao nhiêu rồi. Tóm lại, cậu bạn bảo tôi để tiền đó gửi ngân hàng lấy lãi và đi lái thuê chứ không nên mua ô tô.

Ngoài ra, cậu bạn cũng đưa thêm một phương án khác, nếu tôi nhất quyết chọn mua xe để làm dịch vụ thì nên mua xe ô tô đã sử dụng hoặc ô tô bị ngân hàng phát mãi để tiết kiệm chi phí.

Trước những lời góp ý của mọi người, tôi cũng đang phân vân vì trong thời điểm này thì mua ô tô để chạy dịch vụ liệu có ổn không? 

Nguyễn Quân (Hà Nội)

Có 500 triệu đồng, vợ chồng tôi nên mua ô tô hay mua nhà trả góp?

Có 500 triệu đồng, vợ chồng tôi nên mua ô tô hay mua nhà trả góp?

Vợ chồng tôi hiện tiết kiệm được 500 triệu đồng. Chúng tôi đang băn khoăn giữa việc mua ô tô để đi lại cho thuận tiện hay mua căn hộ chung cư trả góp để có nhà ở khỏi phải đi thuê?  

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.