Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, 'cú huých' để doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Việc phục hồi phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh là đòi hỏi cấp thiết. Song dịch Covid-19 cũng là ‘cú hích’ để DN thay đổi tư duy, nhìn nhận về khủng hoảng, từ đó khắc phục sự cố, phục hồi và phát triển bền vững hơn. 

Theo chuyên gia Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Thương hiệu và Cạnh tranh, đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết ở cả cấp độ toàn cầu, quốc gia và doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, phục hồi phát triển trong bối cảnh mới, là một đòi hỏi cấp thiết, bên cạnh những yếu tố cần thiết khác, thì câu chuyện về quản trị sẽ mang tính quyết định đối với phát triển của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, 'cú huých' để doanh nghiệp vượt qua đại dịch
Chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, cú huých để doanh nghiệp vượt qua đại dịch

"Thực tiến đã cho thấy, phát triển bền vững là những vấn đề mang tính nền tảng căn bản trong bất kỳ tình huống, môi trường sản xuất, kinh doanh nào, dù bình thường hay khi xảy ra khủng hoảng, nếu thực hiện tốt các yêu cầu về phát triển bền vững, đều có thể đem lại các giá trị tốt cho doanh nghiệp", tiến sỹ Võ Trí Thành chia sẻ. 

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 là lâu dài và không thể đoán trước. Giải pháp cơ bản là chúng ta cần hợp tác với nhau. 

Theo ông Binu Jacob, sáng kiến xây dựng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững đóng vai trò như kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường quản trị doanh nghiệp bền vững, từ đó nâng cao khả năng chống chịu trong thời kỳ đại dịch.

Đối với Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob nhấn mạnh 3 trụ cột tăng trưởng bền vững của công ty bao gồm: Chuyển đổi số, đổi mới - định hướng người tiêu dùng, và phát triển bền vững. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của chuyển đổi số là tư tưởng lãnh đạo và lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc nâng cao năng lực của nhân viên để thích ứng với sự chuyển đổi của doanh nghiệp.

 

Còn theo bà Nguyễn Hải Hưng, Giám đốc điều hành Deloitte Việt Nam, đại dịch Covid-19, theo một cách nào đó, là ‘cú hích’ để các doanh nghiệp thay đổi tư duy nhìn nhận về khủng hoảng, từ đó có sự chuẩn bị và đầu tư, thậm chí tập trung nhiều nguồn lực hơn, cho việc thiết lập khung quản lý rủi ro và kế hoạch hoạt động liên tục, để khi khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp có thể khởi động ngay cơ chế phòng ngự và khắc phục sự cố, từ đó phục hồi và phát triển bền vững hơn. Bà nhấn mạnh quản trị khủng hoảng và quản trị rủi ro chính là “vắc xin cho doanh nghiệp”.

Còn bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cho biết, trong gần 2 năm qua, công ty đã chuyển từ trạng thái phát triển kinh doanh mạnh mẽ sang chiến lược bảo tồn nguồn vốn quý giá nhất của doanh nghiệp là nguồn nhân lực - người lao động của công ty, tận dụng thời gian hoạt động kinh doanh bị gián đoạn để đào tạo và tái đào tạo cho người lao động. Bà nhấn mạnh khi giữ vững được nguồn nhân lực, duy trì được văn hóa và tinh thần của công ty, việc phục hổi và phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của công ty sau dịch bệnh là việc tất yếu, cơ hội và thuận lợi nhiều hơn khó khăn và thách thức.

Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và Đối ngoại, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, cho biết: Để phát triển bền vững, Unilever đã tập trung vào 3 chủ đề lớn trong chiến lược kinh doanh: Góp phần cải thiện “sức khỏe” hành tinh (sản xuất không rác thải, tái tạo thiên nhiên, bảo vệ môi trường…); cải thiện sức khỏe, sự tự tin, hạnh phúc của mọi người (chú trọng chăm lo đời sống người lao động, bình đẳng giới, tích cực hoạt động an sinh xã hội…); đóng góp vào thế giới công bằng, hòa nhập xã hội hơn (hỗ trợ giáo dục, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và lợi ích phát triển…). Nhờ thực hiện tốt các trụ cột nêu trên, trong đại dịch khó khăn, hoạt động đầu tư, kinh doanh của Unilever vẫn không bị chậm lại và đang tiếp tục phát triển.

Trong khi đó, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành – Tài chính của Vinamilk cho biết nhiều năm trước khi đại dịch xảy ra, Vinamilk đã nhận định “công nghệ là chìa khóa của thành công” và khuyến khích, tạo mọi điều kiện sâu rộng để tận dụng công nghệ vào trong hoạt động của Công ty. Vì vậy, Vinamilk đã chuyển đổi số và đầu tư công nghệ từ rất sớm, nên dù là công ty lớn, vẫn không bị gián đoạn kinh doanh khi đại dịch xuất hiện.

Tuân Nguyễn

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

 
List comment
 
 
Văn phòng “All in one” – Khi mọi nhu cầu được đáp ứng chỉ trong một địa điểm
icon

Không chỉ là không gian số hóa, 5 sao chuẩn quốc tế, văn phòng “All in one” còn cung cấp các dịch vụ tài chính, bất động sản, thương mại… một cách chuyên nghiệp nhất. 

 
 
Tập đoàn KSFinance và bước chuyển ấn tượng trong chiến lược phát triển
icon

Với định hướng dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư, phát triển BĐS và công nghệ tài chính, Công ty CP Tập đoàn KSFinance (KSF Group) đang thực hiện một chiến lược đột phá, bền vững, tiên phong bắt nhịp xu hướng “số hoá” trên toàn cầu.

 
 
KSF Group và chiến lược 'Tối ưu cho người dùng bằng các điểm chạm”
icon

Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, khách hàng của KSF Group có thể giải quyết nhiều công việc một cách chính xác, nhanh chóng chỉ bằng vài cú chạm tay trên điện thoại hay những màn hình cảm ứng tại hệ thống văn phòng “All in one” kiểu mẫu.

 
 
Bất động sản cất cánh cùng di sản: Tâm huyết của nhà phát triển các công trình xứng tầm
icon

Việt Nam có nhiều di sản, thế nhưng, một điểm đến xứng tầm, tích hợp tất cả các trải nghiệm trọn vẹn, để di sản hòa mình vào hơi thở của cuộc sống đương đại thì dường như chúng ta còn chưa thực sự có.

 
 
Sunshine Group – Hướng đi tiên phong khẳng định vị thế dẫn đầu
icon

Là một tập đoàn kinh tế đa ngành với các lĩnh vực: Bất động sản (BĐS), dịch vụ, thương mại, xây dựng, giáo dục và công nghệ... Sunshine Group đang không ngừng khẳng định được uy tín của mình trên thị trường.

 
 
“Bàn tròn Nobel” hiếm có tại Tuần lễ khoa học VinFuture
icon

Tại tọa đàm “Khoa học vì Cuộc sống” trong khuôn khổ Tuần lễ VinFuture, các trí tuệ kiệt xuất của nhân loại sẽ đưa ra những dự báo chi tiết và phác họa tương lai của nhân loại.

 
Henry Hà Ngọc Hưng: Người huấn luyện doanh nghiệp cần một chữ tâm đủ tầm
icon

Không khoa trương trong lĩnh vực tư vấn là huấn luyện doanh nghiệp, nhưng thời gian qua, ông Henry Hà Ngọc Hưng đã giúp hàng ngàn doanh nghiệp thay đổi phương thức và chiến lược kinh doanh để thích ứng và vượt qua khó khăn đại dịch.

 
Du xuân từ Bắc vào Nam với trọn bộ ưu đãi 'khủng' tới 70% từ FLC Hotels & Resorts
icon

Đáp ứng nhu cầu “ăn Tết xa” đã trở thành xu hướng với nhiều gia đình Việt, FLC Hotels & Resorts vừa tung loạt ưu đãi “ăn ngon – nghỉ sang” hấp dẫn mà vẫn đảm bảo an toàn 5K cho du khách và cộng đồng dịp Tết 2022.

 
Cục PTTH&TTĐT thông báo kết quả chọn đơn vị đấu giá xe ôtô thanh lý
icon

Cục PTTH&TTĐT thông báo kết quả lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức đấu giá tài sản thanh lý xe ôtô biển kiểm soát 31A-4405

 
SeABank chào bán hơn 181,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
icon

Ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền mua cổ phiếu SSB của SeABank là 18/1/2022.