Chút tiếc nuối với Sài Gòn từ “Phở Ông Hùng” - Infonet
 

Chút tiếc nuối với Sài Gòn từ “Phở Ông Hùng”

Từ Đà Nẵng vào lại Sài Gòn sau gần 6 – 7 năm, chút ghi nhận từ thương hiệu “Phở Hùng” khiến người viết bài này cảm thấy tiếc nuối cho văn hóa kinh doanh “chờ một chút” (quán có thể tính giá cao hơn nhưng khách vẫn vui lòng vì được đáp ứng yêu cầu)!

Kể cả bay đi, bay về và lưu lại Sài Gòn tổng cộng chỉ chừng 24 giờ nên người viết bài này không đủ thời gian để ghi nhận những đổi thay của “Hòn ngọc Viễn Đông” sau ngần ấy năm, ngoài cái cảm giác “người đông quá” và “thức ăn cứ ngòn ngọt” vốn đã “ám” vào mình từ nhiều năm trước.

Chút tiếc nuối với Sài Gòn từ “Phở Ông Hùng” - ảnh 1

Quán "Phở Ông Hùng" trên đường Trường Sơn dẫn ra sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: HC)

Có điều, rất tình cờ, người viết bài này có dịp vào quán “Phở Ông Hùng” trên đường Trường Sơn dẫn ra sân bay Tân Sơn Nhất. Nói đến phở, hẳn nhiên trước hết phải nói đến phở Bắc. Cái “quốc hồn, quốc túy” của phở là nằm ở phở Bắc. Nhưng Sài Gòn cũng có những thương hiệu phở khá đình đám như “phở 24”, “phở Hùng”, “phở Hòa”...

“Phở 24” từng xuất hiện ở Đà Nẵng và người viết bài này từng nếm qua. “Phở Hòa” thì chưa. Riêng lần này được nếm “phở Hùng” ngay trên đất Sài Gòn. Đó cũng là một cái duyên. Vào quán, thấy treo tấm bảng “Phở Ông Hùng chính hiệu” thì càng yên tâm, mình tuy tình cờ nhưng lại tới đúng chỗ, chứ không phải lọt vào mấy nơi “hàng giả, hàng nhái”.

Bụng đói cồn cào thì đến “mầm đá” cũng ngon chứ đừng nói “phở Hùng”. Thế nên việc người viết bài này chén sạch “tô phở nhỏ” (thậm chí còn to hơn cả... “tô phở lớn” ở Đà Nẵng) cũng là điều dễ hiểu. Chỉ hơn ngạc nhiên một chút: Sợi phở trong tô “phở ông Hùng” khá dày, trông gần như sợi bột gạo, bột lọc nấu cháo bánh canh ở Đà Nẵng, ăn vào thấy hơi sừn sựt chứ không mảnh và mềm như sợi phở Bắc.

Chút tiếc nuối với Sài Gòn từ “Phở Ông Hùng” - ảnh 2

Sợi "phở ông Hùng" khá dày chứ không mảnh như sợi phở Bắc (Ảnh: HC)

Có thể, đó cũng là nét riêng khiến ông Tiền Kim Thành làm nên thương hiệu “phở Hùng” trên đất Mỹ từ những năm 1980 – 1990 trước khi đem về Việt Nam năm 2006 và lập nên hàng loạt chi nhánh ở Sài Gòn như thông tin được ghi trên tấm bảng “Phở Ông Hùng chính hiệu” treo trong quán. Cũng theo tấm bảng này thì năm 2014, tập đoàn Huy Việt Nam hợp tác với ông Tiền Kim Thành và cho ra đời thương hiệu “Phở Ông Hùng”.

Trở lại chuyện tình cờ bước vào quán “Phở Ông Hùng” trên đường Trường Sơn. Nhân viên phục vụ sau khi hỏi ăn tô to hay tô nhỏ thì hỏi có uống gì không và đưa ra menu với một loạt thức uống. Trời nắng nóng, ai nấy đều khát nước nên người viết bài này gọi mấy chai nước suối. Nhân viên phục vụ trả lời: “Ở đây không có bán nước suối!”. Ngạc nhiên đến mức... kinh hoàng, người viết bài này hỏi lại một lần nữa. Và câu trả lời vẫn thế!

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc vì sao với một câu trả lời bình thường như vậy mà người viết bài này phải “ngạc nhiên tới mức... kinh hoàng?” Nhớ lại hồi năm 1996, khi vào Sài Gòn dự kỷ niệm 10 năm thành lập báo Thanh Niên, người viết bài này được anh Đặng Thanh Tịnh (lúc đó là Phó Tổng biên tập báo Thanh Niên) dẫn đi ăn trưa ở quán Trống Đồng.

Chút tiếc nuối với Sài Gòn từ “Phở Ông Hùng” - ảnh 3

Nhân viên của quán trả lời "không có" nên anh tài xế phải chạy ra xe lấy mấy chai nước suối vô cho mọi người uống... (Ảnh: HC)

Vốn là người Quảng, biết dân miền Trung vào Sài Gòn thường khó ăn nên anh chọn gọi những món sao cho càng ít cái vị “ngòn ngọt” càng tốt. Khi gọi rau muống xào tỏi thì cô nhân viên phục vụ khựng lại một chút rồi... tới hỏi một anh có vẻ là “cán bộ quản lý” của quán. Anh này trả lời thế nào không rõ, nhưng cô trở lại nói với chúng tôi: “Mấy món kia thì quán bọn em phục vụ ngay, còn rau muống xào tỏi thì các anh chịu khó chờ một chút!”.

Người viết bài này quá ngạc nhiên. Rau muống xào tỏi thì có gì khó đâu mà phải “chờ một chút”? Thực tế là món rau muống xào tỏi được đem ra sau cùng. Cũng bình thường, thậm chí rau xào chưa được xanh, chưa được giòn cho lắm. Nhưng dù sao được ăn món hợp khẩu vị giữa chốn “cái gì cũng beo béo, ngòn ngọt” là nhất lắm rồi!

 

Đến khi tính tiền, người viết bài này mới ngớ người ra. Sở dĩ phải “chờ một chút” vì quán Trống Đồng khi đó vốn không có món rau muống xào tỏi. Bởi thế anh quản lý phải xách xe chạy ra chợ mua rau muống về để nhà bếp xào cho khách. Cũng bởi chưa quen làm món này nên rau xào “chưa được xanh, chưa được giòn cho lắm”. Vậy mà mấy ông khách khó tính vẫn vui vẻ trả thêm “phí dịch vụ” phát sinh do cái món này mà ra.

Chút tiếc nuối với Sài Gòn từ “Phở Ông Hùng” - ảnh 4

Trong khi đối diện với quán "Phở ông Hùng" là khu "chợ đêm Sài Gòn" đang tấp nập người mua kẻ bán! (Ảnh: HC)

Trên đường về, anh Đặng Thanh Tịnh giải thích: “Văn hóa kinh doanh của Sài Gòn là vậy. Trừ trường hợp bất khả kháng thì không nói, chứ đã mở hàng quán thì không khi nào và không được phép trả lời với khách là không có. Chỉ được trả lời chờ một chút, rồi tìm cách đáp ứng yêu cầu của khách. Sau đó, dù có tính thêm phí dịch vụ thì khách cũng vui lòng vì yêu cầu của mình được đáp ứng. Khi quán đã làm mọi cách mà vẫn không thể đáp ứng được thì cũng chẳng có khách nào lấy đó làm chuyện phiền lòng!”.

Cái “văn hóa kinh doanh” độc đáo này “ám” vào đầu người viết kể từ đó. Trở về Đà Nẵng, vào quán nào mà nghe trả lời “không có” một cách dễ dãi thì người viết bài này đều đem câu chuyện “rau muống xào tỏi” ra kể cho họ nghe, như một bài học về “văn hóa kinh doanh, trình độ dịch vụ” học được từ Sài Gòn. Không phải tất cả nhưng hiện có khá nhiều cửa hàng, quán xá ở Đà Nẵng học theo cái “văn hóa kinh doanh” này trong cung cách phục vụ của mình.

Cũng bởi vậy mà người viết bài này đã cảm thấy “ngạc nhiên đến mức... kinh hoàng” khi nghe trả lời “không có nước suối” từ quán “phở Hùng”, hay “phở ông Hùng” như vừa kể ở trên. Càng “kinh hoàng” hơn khi ngay đối diện với quán này, ở phía bên kia đường, là khu “chợ đêm Sài Gòn”, dù gọi tên là “chợ đêm” nhưng giữa ban ngày vẫn nhộn nhịp người mua kẻ bán, chưa kể quanh đó là dày đặc các hàng quán khác.

Chút tiếc nuối với Sài Gòn từ “Phở Ông Hùng” - ảnh 5

"Phở ông Hùng" nghĩ gì khi khách phải tự đem nước suối vô uống bởi câu trả lời "không có" của quán? (Ảnh: HC)

Hẳn là mấy chỗ đó không thiếu nước suối, sao nhân viên “phở Hùng”, hay “phở ông Hùng” không chịu khó tới lấy về phục vụ cho khách nhỉ? Không thể nhịn khát ngồi chờ câu trả lời nên anh tài xế chở chúng tôi ra sân bay bèn chạy ra xe lấy mấy chai nước suối vô cho mọi người uống. Cũng may là trong xe anh có sẵn nước suối...

Trở về Đà Nẵng, người viết bài này tình cờ đi cùng chuyến bay với ông Phan Việt Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam. Đem câu chuyện trên kể với ông Cường, không ngờ ông cũng kể một chuyện tương tự. Đó là trong chuyến vào Sài Gòn công tác cách đây ít lâu, ông cùng vài người vào ăn tại quán “Phở ông Hùng” ở khu Phú Mỹ Hưng.

Ông Cường cũng gọi mấy chai nước suối nhưng quán này trả lời “chỉ còn 1 chai” trong khi ở phía đối diện có mấy quán nước giải khát. Chẳng lẽ đang ngồi quán “phở ông Hùng” mà phải chạy qua đó mua mấy chai nước suối về uống, nên cả bàn ông Cường đành phải chia nhau chai nước suối còn lại duy nhất trong quán!

Không thể lấy mỗi chuyện từ mấy quán “phở ông Hùng” để kết luận về “văn hóa kinh doanh” theo kiểu “không có” xuất hiện ở Sài Gòn. Nhưng dù sao đây cũng là thương hiệu có tiếng trên đất Sài thành, nên nó cũng phần nào phản ảnh sự thay đổi trong cung cách phục vụ.

Chẳng lẽ cái văn hóa kinh doanh “chờ một chút” (quán có thể tính giá cao hơn bình thường nhưng khách vẫn vui lòng vì được đáp ứng yêu cầu) đã trở thành “hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”, và nay thì cách phục vụ theo kiểu “không có” (khiến quán mất thu, còn khách phiền lòng) lên ngôi? Nếu vậy thì thật là một điều tiếc nuối với Sài Gòn!

HẢI CHÂU
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Tân Hoàng Minh xin 'quay xe', không mua lô đất đấu giá cao kỷ lục ở Thủ Thiêm
icon

Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chính thức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua lô đất trúng đấu giá với giá cao kỷ lục tại Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

 
 
Chính thức khởi công Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao FLC Phú Thọ
icon

Ngày 8/1/2022, Tập đoàn FLC tổ chức lễ khởi công Quần thể Du lịch Nghỉ dưỡng sinh thái FLC Phú Thọ tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

 
 
'Khởi đầu thành công' - Gói ưu đãi toàn diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 2022 của VietinBank
icon

Đón đầu xu hướng năm 2022, VietinBank thiết kế dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN) vừa và nhỏ, bao gồm khách hàng mới và khách hàng hiện hữu với các chính sách giá, lãi suất và phí dịch vụ linh hoạt, cạnh tranh hơn so với năm 2021.

 
 
VinFast hợp tác với Applus IDIADA về kiểm thử an toàn xe điện
icon

Applus IDIADA, một trong những nhà cung cấp dịch vụ kiểm thử hàng đầu trong ngành ô tô, chính thức công bố VinFast - nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam lựa chọn hợp tác với Applus IDIADA về kiểm thử an toàn trên xe điện.

 
 
Cổ phiếu ODE tăng trần trong ngày đầu tiên giao dịch
icon

Ngày 10/1/2022, 10 triệu cổ phiếu (cp) của Công ty cổ phần Tập đoàn Truyền thông và Giải trí ODE (ODE Group) với mã chứng khoán ODE đã chính thức được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

 
 
Giá xăng tăng mạnh, lên gần 24.000 đồng/lít
icon

Từ 15h chiều hôm nay (11/1/2022), liên bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ mới 10 ngày/lần. Theo đó, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng hơn 500 đồng/lít.

 
Bưởi Diễn trăm quả, đào rừng giá 40 triệu đắt khách ở Hà Nội
icon

Tại chợ hoa Hà Nội, cây bưởi Diễn có trăm quả, đào rừng cao gần 3 m có giá 20-40 triệu đồng thu hút rất đông khách xem và hỏi mua.

 
Khách lăn ra 'ăn vạ' trước showroom ô tô và chuyện tranh lấy xe trước Tết, sale trở mặt, đòi tiền chênh mới giao xe không còn lạ lẫm
icon

Năm nào cũng vậy, càng gần Tết nhu cầu mua xe ô tô càng tăng, các đại lý được dịp làm mình làm mẩy, đẩy giá xe ô tô tăng thêm hàng chục triệu đồng, bán 'kèm lạc' nếu khách hàng muốn lấy xe trước Tết.

 
Nhà đầu tư bức xúc, truy trách nhiệm việc Chủ tịch FLC bán tháo cổ phiếu: Xem xét xử lý ông Trịnh Văn Quyết
icon

Chưa kịp “mang tiền về cho mẹ”, nhiều nhà đầu tư trót “đu đỉnh” với cổ phiếu FLC đã sốc khi cổ phiếu FLC giảm sàn phiên đầu tuần, 10/01, sau chuỗi 4 phiên tăng giá liên tiếp

 
Thêm kỷ lục mới về nhà đầu tư F0
icon

Trong rổ VN30 có tới 28/30 mã chứng khoán chìm trong sắc đỏ phiên đầu tuần. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu “họ” FLC vốn làm mưa làm gió 4 phiên trước đó nay cũng đã quay đầu giảm giá đồng loạt.