Chủ tịch Hội Chăn nuôi: Lợn hơi tăng giá lần này là bất thường

Giá lợn hơi trên thị trường hiện đang tăng chóng mặt, dao động từ 49.000- 50.000 đồng/kg, thậm chí có nơi lên đến 52.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng, đẩy giá bán thịt lợn tăng mạnh từ 10.000- 20.000 đồng/kg, tùy loại.

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng đợt tăng giá lợn lần này là bất thường.

Mặc dù giá lợn tăng cao, nhưng thực tế bà con chăn nuôi lại không được hưởng nhiều lợi ích vì thời điểm này, đại đa số các hộ nuôi lợn nhỏ đã không còn lợn để bán do tác động của đợt khủng hoảng thừa trước đó. Đối tượng hưởng lợi lớn nhất lại là các trang trại lớn, các công ty, tập đoàn chăn nuôi bởi họ có nguồn cung dồi dào.

Giá lợn hơi trên thị trường hiện đang dao động từ 49.000- 50.000 đồng/kg

Đại diện một doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở miền Bắc cho biết, giá lợn hơi đang tăng chóng mặt, công ty đang bán ra ở mức 49.000 đồng/kg ở miền Bắc, 46.000 đồng ở miền Nam. Ông cho rằng đợt tăng giá lần này là do nguồn cung giảm, khi xảy ra khủng hoảng thừa hồi năm ngoái, nhiều hộ phải loại bớt đàn lợn và đây là quy luật cung - cầu của thị trường chứ không phải do doanh nghiệp “làm giá”, “thao túng thị trường” như một số ý kiến đồn đoán.

“Hiện tổng đàn lợn thịt của công ty khoảng 260.000 con, chỉ chiếm gần 10%. Nếu muốn điều tiết được thị trường thì con số này phải khoảng 30%”, ông cho hay.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng hiện tại diễn biến giá lợn bất thường, nhưng ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) khẳng định, diễn biến giá lợn như vậy là bình thường, nằm trong dự liệu của Bộ NN&PTNT. Theo ông, giá lợn tăng là nhờ quá trình điều hành giảm cung- tăng cầu, chủ trương giảm đàn nái từ 4,3 triệu con còn 3,9 triệu con mà ngành chăn nuôi đã thực hiện từ 15 tháng qua và đến tháng 4 vừa rồi đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Với mức giá hiện nay, người chăn nuôi có lãi, còn người tiêu dùng chấp nhận được vì 1 năm qua người tiêu dùng đã được ăn thịt lợn giá rẻ.

“Hiện nay cung cầu đã gặp nhau, giá do người Việt Nam quyết định chứ không phải phụ thuộc xuất khẩu như trước. Hiện giá lợn thu mua tại các trang trại, công ty lớn ở miền Bắc, miền Nam ổn định ở mức 45.000- 46.000 đồng/kg. Còn một số nơi lợn hơi lên mức 50.000- 52.000 là cá biệt, đó là ở các vùng quê, một số lò mổ nhỏ lẻ không mua được lợn của các trang trại, phải mua lợn trong dân. Nguồn cung hiện nay vẫn đáp ứng được nhu cầu nhưng giá tăng do tâm lý, giá dễ bị đẩy lên”, ông Dương cho hay.

Cũng theo ông Dương, với mức giá 45.000- 46.000 đồng/kg lợn hơi là hợp lý, nếu tăng quá sẽ gây hệ lụy, lợn nước ngoài sẽ tràn vào Việt Nam, phá vỡ thị trường. Còn người chăn nuôi ghìm lại vài tháng nữa sẽ gia tăng chi phí, giá lợn sẽ không còn được như bây giờ, tạo ra thiếu giả tạo, làm phá vỡ thị trường. Hơn nữa, sắp tới miền Bắc, miền Trung sắp bước vào đợt nắng nóng, nhu cầu thịt lợn giảm, chắc chắn giá sẽ giảm.

Ông cho biết, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải giữ giá thấp nhất, tránh giá ảo.

“Năm qua, doanh nghiệp đã bị thua thiệt nhiều nên họ đồng tình theo định hướng, chỉ đạo, không doanh nghiệp nào muốn tăng giá ngoài 45.000 đồng/kg cả. Bởi nếu giá tiếp tục tăng sẽ xảy ra nguy cơ lợn từ các nước xung quanh  như ta như Thái Lan, Trung Quốc, Brazil, Mỹ… tràn vào Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam Nguyễn Đăng Vang cũng cảnh báo, với việc lợn trong nước tiếp tục tăng giá, khả năng lợn Trung Quốc tràn vào là rất cao, thậm chí là khó tránh khỏi. Bởi hiện nay giá lợn ở các tỉnh phía nam Trung Quốc giáp ranh với Việt Nam, giá lợn đang ở mức 35.000-36.000 đồng.

Đối với bà con nông dân, lãnh đạo Cục Chăn nuôi khuyến cáo, bà con nên bình tĩnh, nâng cao năng suất chuồng trại, tìm mọi cách để lợn nái sinh sản tốt, bán lợn đúng thời điểm, khoảng 100-120 kg/con là hợp lý, tránh tình trạng khan hiếm giả tạo, gây áp lực ảo cho thị trường.

Khu vực xuất khẩu lợn choai nếu giá trị thấp nên chuyển sang vỗ béo nhưng cần tăng cường kiểm soát lợn hậu bị.

Cùng đó, việc vào đàn cũng cần tính toán, vì giá con giống đang cao, 5 tháng sau mới có lợn xuất chuồng nên không ai đảm bảo giá sẽ duy trì như bây giờ. Việc vào đàn ồ ạt, dẫn đến cung vượt cầu, giá thấp lại thua lỗ nặng.

Theo ông, người chăn nuôi không nên chờ giá cao hơn nữa, với mức giá 45.000- 46.000 đồng/kg là quá tốt.  Trục giá lợn 40.000-45.000 có thể duy trì từ nay đến Tết Nguyên đán.

Diệu Thùy

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.