Chủ chuỗi cửa hàng lẩu triệu đô: Dù khốc liệt đến mấy, biển hiệu luôn phải sáng!

"Tôi muốn thương hiệu Việt Nam phải chiến đấu đến cùng, nhất định không bỏ cuộc. Trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng không gục ngã. Chỉ cần biển hiệu của mình luôn sáng, công ty vẫn hoạt động, thương hiệu của mình vẫn ở đó..."

Ngành F&B (dịch vụ nhà hàng và đồ uống) là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Ngay đến cả những cái tên sừng sỏ như Golden Gate,  Redsun… cũng phải đóng cửa tạm thời phần lớn hệ thống, chỉ một số cửa hàng mở cửa, hoạt động cầm chừng. Hàng loạt chuỗi nhà hàng, quán ăn thương hiệu nhỏ hơn không cầm cự nổi đã buộc phải đóng cửa, trả lại mặt bằng.

Anh Trần Đức Minh- Founder của chuỗi hệ thống ẩm thực Food Center

Năm 2015, Food Center ra mắt thương hiệu đầu tiên là Rolling BBQ khởi điểm từ số vốn vay mượn với cửa hàng chỉ vỏn vẹn 28m2. Thật bất ngờ, với hệ thống quản trị ban đầu chỉ vài con người, nhưng chỉ sau hơn 1 năm Food Center đã tạo nên 18 cửa hàng tại 7 thành phố.

Anh Trần Đức Minh, nhà sáng lập hệ thống ẩm thực Food Center chia sẻ: "Đại dịch Covid-19 đang tiến hành một cuộc "chọn lọc tự nhiên" tàn khốc nhất trong lịch sử ngành F&B Việt Nam vốn còn non trẻ. Ngay cả những chuỗi F&B rất lớn cũng không thoát khỏi khủng hoảng diện rộng này. Những chuỗi cửa hàng nhỏ hoạt động thiếu hiệu quả đã phải đóng cửa, dừng cuộc chơi trong những tháng vừa qua. Thành quả 10 năm phát triển thăng hoa của ngành F&B Việt Nam giờ đây tan hoang vì đại dịch".

Quyết "chiến" với đại dịch!

Năm 2017, khi các quỹ đầu tư lớn cùng lúc tiếp cận Food Center, việc đầu tiên mà thương hiệu này làm đó cấu trúc lại hệ thống bằng cách đóng các cửa hàng xuống cấp, không đảm bảo chất lượng, tập trung cho chiến lược dài hạn, xây dựng giá trị cốt lõi, hệ thống quản trị và đào tạo con người. Đây cũng là nền móng sau này đưa Food Center lên đỉnh cao với thương hiệu Food House đình đám khắp 3 miền

Thừa nhận phương án “ngủ đông” là một sự lựa chọn an toàn của nhiều doanh nghiệp tại thời điểm này, nhưng anh Trần Đức Minh vẫn quyết chèo lái Food Center “chiến đấu” với đại dịch bằng các giải pháp, phương án kiểm soát rủi ro đã được lên kế hoạch từ trước.

Chính vì thế, anh cũng không quá bất ngờ khi có quyết định của TP.HCM, Hà Nội yêu cầu đóng cửa các khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. 

Giữ một tinh thần lạc quan, anh Minh chia sẻ, việc tiếp tục hoạt động trong thời điểm này chắc chắn phải bù lỗ nhưng phương châm của anh bán hàng không chỉ để kiếm tiền, lúc này chỉ cần tồn tại, truyền cảm hứng tới cộng đồng, lan tỏa năng lượng tích cực và không bỏ cuộc đã là thành công.

“Tôi muốn thương hiệu Việt Nam phải chiến đấu đến cùng, nhất định không bỏ cuộc. Trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng không gục ngã. Chỉ cần biển hiệu của mình luôn sáng, công ty vẫn hoạt động, thương hiệu của mình vẫn ở đó là minh chứng cho ý chí của thương hiệu Việt rồi. Khách hàng khi nhìn thấy biển hiệu của chúng tôi vẫn sáng đèn, dù không nhận khách tại điểm bán, chỉ bán take-away (mang về),  delivery (giao đồ ăn) và các nhu yếu phẩm có nghĩa là thương hiệu của của mình nói riêng và xã hội nói chung vẫn vận hành, vẫn vượt qua mọi khó khăn, đừng để cả dãy phố biển hiệu tắt ngóm, tối om nhìn não nề và hoang tàn lắm”, anh Minh nói.

Sản phẩm lẩu ship tại nhà được đóng gói cẩn thận

Sau khi có lệnh đóng cửa nhà hàng, quán ăn, lập tức hàng loạt hệ thống nhà hàng của Food Center đã ra thông báo chỉ phục vụ khách hàng đến mua mang về hoặc đặt hàng qua hotline để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng. Thương hiệu này còn phát động phong trào kêu gọi mọi người ở trong nhà, cùng chung tay chống đại dịch với thông điệp: “Cùng yêu nước tại nhà, quyết thắng Corona”.

Anh Minh cho biết, dự báo tình hình dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp nên ngay từ trước Tết, anh đã lập ra một nhóm đặc biệt tập trung cho giải pháp chuyển đổi sang hệ thống bán hàng delivery và online, và hiện tại đã hoạt động trơn tru, chuyên nghiệp, bù đắp lại doanh thu từ kênh offline truyền thống. 

“Chúng tôi mất vài tháng cho các công việc như R&D, đào tạo, thiết kế, in ấn, và xây dựng quy trình bảo quản, kiểm soát chất lượng. Đảm bảo các sản phẩm giữ nguyên được hương vị như ăn tại nhà hàng trên cả hệ thống khắp 3 miền. Đồng thời khách hàng sẽ được miễn phí vận chuyển trong bán kính 3km. Lẩu Thái cho người Việt hiện tại vẫn là sản phẩm bán tốt nhất của hệ thống tại thời điểm này”, anh Minh chia sẻ.

Theo anh Minh, trong lúc mọi người vui vẻ ăn Tết, anh đã ngồi tính toán các trường hợp rủi ro xảy ra và có kế hoạch kiểm soát, dự phòng trong mọi tình huống, thậm chí cho cả kịch bản xấu nhất như thành phố bị phong tỏa, dịch bệnh tiếp tục kéo dài cho đến hết năm.

“Đối với phân khúc bình dân, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngọn cờ chiến đấu sẽ không bao giờ hạ xuống... tất nhiên là trừ khi toàn bộ hệ thống đi cách ly”, anh Minh hóm hỉnh nói.

Đặc biệt, ngoài việc kích hoạt kinh doanh online, hệ thống của anh sắp tới sẽ tung ra một dòng sản phẩm chiến lược mới, đáp ứng nhu cầu thực phẩm thiết yếu của người dân và chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch Covid-19.

“Trong những ngày tháng cả nước đang cùng nhau sát cánh chiến đấu với đại dịch, điều nên làm nhất ngay lúc này là hạn chế đi tới chỗ đông người và ở trong nhà nhiều nhất có thể. Chúng tôi đã nghiên cứu, triển khai dòng sản phẩm thiết yếu đáp ứng đúng nhu cầu cấp bách của cộng đồng ở thời điểm quan trọng này. Theo đó, gói sản phẩm được tính toán kết hợp cho 1 người trưởng thành có thể sử dụng, đầy đủ, đa dạng dinh dưỡng và năng lượng trong 7 ngày, với chi phí rẻ chưa tới 35 nghìn cho 3 bữa/ ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, phong tỏa, cách ly sẽ giúp cho người dân không phải ra ngoài trong vòng 1 tuần”, anh Minh cho hay.

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, trong cuộc chiến này, để duy trì hoạt động, việc cắt giảm, tối ưu chi phí đã được Food House áp dụng. Tuy nhiên, anh chỉ cho nhân viên nghỉ luân phiên chứ không bỏ rơi hay sa thải bất cứ ai.

Nhà sáng lập Food Center cho biết, họ cũng khá may mắn khi được nhiều chủ nhà miễn giảm tiền thuê nhà, hỗ trợ trong lúc khó khăn này. Có chủ nhà tốt bụng đã chủ động không lấy tiền nhà trong 3 tháng, các chủ nhà còn lại cũng hỗ trợ 50% tiền thuê. Một số chủ nhà khác giảm 20% tiền thuê nhà thì anh vẫn đang tiếp tục đàm phán.

Theo anh Minh “trong khó khăn bao giờ cũng có cơ hội”. Đây là cơ hội để anh thử thách chính bản thân mình và doanh nghiệp. Trong khủng hoảng, ai nắm trước cơ hội mới, mạnh mẽ đi xuyên qua khủng hoảng sẽ là người dẫn dắt thị trường trong tương lai. 

Diệu Thùy

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.