Chớm hè, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày từ bề bề

Không giống như các loại hải sản khác, bề bề sinh sống ở vùng biển lộng, gần bờ nên chỉ cần ra khơi đánh bắt trong ngày ngư dân đã có thể thu được hàng trăm kg. Nhiều hôm gặp may, đánh bắt được 10-15 kg, ngư dân thu nhập 1-2 triệu đồng/đêm.
Chớm hè, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày từ bề bề - ảnh 1

Sau khi thuyền về nhập tôm tít cho thương lái, ngư dân xãTiến Thủy (Quỳnh Lưu) sửa sang lại lưới dạ để chuẩn bị ra khơi vào cuối chiều. Sáng hôm sau, hàng trăm kg tôm tít tươi sống lại tiếp tục được vận chuyển lên bờ.

Tôm tít (hay còn gọi là bề bề) được bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu đánh bắt ngoài biển quanh năm, tuy nhiên thời điểm nhiều nhất từ 1 đến tháng 5; mỗi ngày bà con đánh bắt khoảng 400- 500 kg tôm tít.

Không giống như các loại hải sản khác, tôm tít sinh sống ở vùng biển lộng, gần bờ nên để khai thác được, ngư dân dùng thuyền dạ ra khơi đánh bắt trong ngày. Ở huyện Quỳnh Lưu hiện có trên 150 chiếc thuyền hành nghề đánh bắt tôm tít và các loại hải sản khác.

Chớm hè, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày từ bề bề - ảnh 2

Tôm tít loại con to được thu mua tại bến từ 80-100 nghìn đồng/kg.

Vừa từ ngoài biển trở về, ngư dân Nguyễn Văn Minh ở thôn Sơn Hải, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) vội vàng phân loại hải sản để nhập cho cơ sở thu mua. Chuyến đi biển chưa đầy 1 ngày, thuyền của ông đánh bắt được 4 kg tôm tít và 5 kg tôm biển, ghẹ.. thu nhập gần 700 nghìn đồng/ngày, riêng tôm tít thu về 400 nghìn đồng.

Hiện nay, đang vào vụ khai thác tôm tít nên bà con ngư dân tranh thủ công việc, sửa sang lại ngư cụ để ra khơi đánh bắt.

Ngư dân Phạm Văn Hưng ở xã Quỳnh Nghĩa có thâm niên 10 năm đánh bắt hải sản cho biết, ngoài chiếc thuyền có công suất 15- 25 CV, ngư dân phải có bộ lưới mắt dày có chiều dài khoảng 18 mét, rộng 7 mét để đánh bắt tôm tít. Thời gian đi đánh bắt từ 16h chiều đến 6h sáng hôm sau mới về.  Tôm tít thường đánh vào ban đêm là có hiệu quả nhất; thời gian kéo lưới 2 lần/ngày là từ 23h đêm và 4h ngày hôm sau. Nhiều hôm gặp may, đánh bắt được 10-15 kg, thu nhập 1-2 triệu đồng/đêm.

Chớm hè, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày từ bề bề - ảnh 3

Thương lái hoặc chủ các nhà hàng đến tận thuyền thu mua tôm tít.

Toàn xã Tiến Thủy có khoảng trên 50 chiếc thuyền đánh bắt gần bờ; cứ khoảng 5-6h sáng hàng ngày, thuyền của ngư dân về bến Lạch Quèn để nhập tôm tít cho cơ sở thu mua.

Cơ sở thu mua tôm tít của chị Nguyễn Thị Chiến ở bên cạnh cửa Lạch Quèn mỗi ngày thu mua từ 30- 50 kg tôm tít tươi sống vừa đánh bắt ngoài biển về. Giá tôm tít thu mua theo từng thời điểm, hiện tại 80-100 nghìn đồng/kg tôm tít; vào các ngày lễ, dịp hè thì thu mua cao hơn từ 100-150 nghìn đồng/kg. Tại các nhà hàng kinh doanh ăn uống, giá tôm tít có thể bán cao từ 200- 300 nghìn đồng/kg.

“ Sau khi chúng tôi thu mua của bà con ngư dân, tôm tít được cho vào bể nuôi có sục khí; sau đó, thương lái, hoặc các nhà hàng đến thu mua làm mồi nhậu cho khách hàng có nhu cầu. Tôm tít đánh bắt trong ngày về nên rất tươi ngon, đặc biệt đây là thời điểm tôm tít vào vụ khai thác”. Chị Chiến cho biết.

Chớm hè, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày từ bề bề - ảnh 4

Thịt tôm tít , chắc, ngọt, giàu chất dinh dưỡng đang là món ănđược người dân ưa chuộng.

Vào các ngày lễ, mùa du lịch biển, tôm tít trở thành món ăn hấp dẫn du khách gần xa bởi thịt của nó dai, chắc, ngọt, giàu chất dinh dưỡng và đậm đà hương biển.

Hiện nay, ngoài được bày bán tại các điểm chợ, tôm tít tươi ngon được các nhà hàng kinh doanh ở bãi biển Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai) bảo quản trong bể nuôi, phục vụ nhu cầu của du khách.

Chớm hè, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày từ bề bề - ảnh 5

Ngư dân sửa sang lại ngư cụ sử dụng để đánh bắt tôm tít.​

Nguồn: Việt Hùng (Đài TH Quỳnh Lưu)


 

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.