Chính phủ cho phép Bamboo Airways tăng số máy bay lên 30

Chính phủ vừa chính thức cho phép Bamboo Airways tăng lên quy mô đội bay lên 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm loại tàu bay thân hẹp Airbus A319/A320/A321 và loại tàu bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787.

Theo Quyết định số 1014/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký ngày 14/8/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, quy mô đội bay của Bamboo Airways được chính phức phê duyệt điều chỉnh tăng lên số lượng 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm loại tàu bay thân hẹp Airbus A319/A320/A321 và loại tàu bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787. Cùng với đó, vốn góp tăng lên 1.300 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu đã góp đủ 100%).

Trước đó, Bamboo Airways đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư nội dung kế hoạch phát triển đội bay theo yêu cầu của các Bộ, ban ngành liên quan, bao gồm kế hoạch phát triển đội tàu bay, kế hoạch nguồn vốn, kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính của dự án... 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thẩm định và cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo đúng quy định của pháp luật sau khi Quyết định có hiệu lực, việc cấp phép phải phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Điều kiện để khai thác ổn định

Theo Bộ Giao thông vận tải, quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2020-2030.

Với tốc độ tăng trưởng trên, tổng thị trường năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển xấp xỉ 85 triệu khách, cần 340 chiếc máy bay vào năm 2023 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 ngàn khách/tàu bay/năm).

Từ thực tiễn kinh doanh vận chuyển hàng không, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhận định Hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay.

Hiện Bamboo Airways đang khai thác 25 đường bay nội địa và quốc tế đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hãng hàng không đang nghiên cứu tiến tới đưa vào triển khai đường bay quốc tế đường dài sang Đức, Cộng hòa Czech, Anh và đặc biệt là đường bay thẳng tới Mỹ. 

 

Sau một năm ra mắt, trong tháng 8 này, Bamboo Airways sẽ đón chuyến bay thứ 10.000, với tỷ lệ lấp đầy đạt trung bình 90%, tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 93,8%, cao nhất toàn ngành 6 tháng đầu năm 2019 và tỷ lệ an toàn tuyệt đối 100%.

Những chiếc máy bay thân rộng đầu tiên dự kiến sẽ được Boeing bàn giao cho Bamboo Airways vào quý IV/2020. Trước đó, để phục vụ hoạt động của Hãng, Bamboo Airways đang lên kế hoạch thuê máy bay với các đối tác, tiến tới đưa vào khai thác mẫu máy bay Boeing 787–9 ngay trong năm 2019.

Chuẩn bị sẵn sàng

Theo quy định, doanh nghiệp được khai thác trên 30 máy bay nếu có vốn từ 1.300 tỷ đồng trở lên với hãng có tuyến quốc tế, và trên 700 tỷ đồng với hãng chỉ khai thác hàng không trong nước.

Trong Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Tập đoàn FLC tổ chức cuối tháng 6/2019, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết trong khi chờ Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tăng quy mô đội bay, Bamboo Airways đã chuẩn bị tương đối sẵn sàng và đang duy trì bộ máy nhân sự, cơ sở hạ tầng đủ cho khai thác 30 - 40 máy bay. 

Hãng hiện có hơn 300 phi công đang làm việc và gần 80% trong số đó là phi công nước ngoài. Một máy bay cần trung bình 11-14 phi công (tùy loại thân hẹp hay thân rộng) để vận hành ổn định, nếu nhìn theo góc độ này thì với tổng số 300 phi công hiện tại, Bamboo Airways đang "dư" gần 200 phi công, sẵn sàng chờ đón các máy bay sắp được bổ sung.

Ông cũng nhấn mạnh khả năng sinh lợi nhuận ngay trong quý I/2020 của Bamboo Airways phụ thuộc rất lớn vào quyết định phê duyệt của Chính phủ về quy mô đội bay Hãng. 

PV
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Đề nghị bổ sung vốn điều lệ cho Agribank 3.500 tỷ đồng
icon

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

 
 
Vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản có giá bán từ 180-270 nghìn đồng/kg
icon

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), sau khi có mặt tại các hệ thống siêu thị ở Thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka, vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ hết sau vài giờ.

 
 
“Điểm tựa” vững chắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

VietinBank SME Club đã ra đời với không gian ưu đãi riêng biệt, đa dạng như một lời tri ân gửi tới các thành viên thân thiết đã đồng hành, phát triển cùng VietinBank trong suốt thời gian qua.

 
 
Bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm sôi động trở lại
icon

Cách TP.HCM khoảng 2 giờ lái xe, khu vực Hồ Tràm, Long Hải, Bà Rịa-Vũng Tàu đang có sự phục hồi tích cực phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.  

 
 
Đặc sản 'tôm bay' đắt hàng ngày nắng nóng, người dân đếm từng con để lấy tiền
icon

Do không phải vào mùa nên thời điểm này, cào cào, châu chấu hay còn gọi là đặc sản 'tôm bay' được người dân săn bắt về bán với giá rất cao, thậm chí đếm từng con để lấy tiền.

 
 
Thắng lớn 2 phiên, vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ngay chục nghìn tỷ
icon

Sau khi đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh 6% so với tuần trước đó, đóng góp lớn cho sự hồi phục của thị trường đồng thời mang lại cho vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần 11.000 tỷ

 
Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng đã xây cơ ngơi nghìn tỷ như thế nào?
icon

Ông Huỳnh Uy Dũng (tức đại gia Dũng “lò vôi”) tên thật là Huỳnh Phi Dũng. Ông quyết định đổi tên từ Huỳnh Phi Dũng sang Huỳnh Uy Dũng với mong muốn cuộc đời mình bớt sóng gió, gian nan.

 
Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát”
icon

Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

 
Bắc Giang đã tiêu thụ 70.000 tấn vải thiều
icon

Đến thời điểm này, sản lượng vải thiều Bắc Giang tiêu thụ ước đạt 70.000 tấn, với giá bán từ 22.000 đến 40.000 đồng/kg, giá bán cao nhất từ 45.000-50.000 đồng/kg.

 
Lý do doanh nghiệp khó xây dựng nhà ở cho công nhân
icon

Không có tính gắn bó lâu dài tại khu công nghiệp nên nhu cầu mua thấp, sức thuê cũng thấp là một trong số các nguyên nhân khiến doanh nghiệp cho rằng khó thực hiện xây dựng nhà ở cho công nhân.