Chính khán giả sẽ dẫn dắt nội dung tương lai

Chính khán giả chứ không phải các thương hiệu hay đài truyền hình là những người dẫn dắt nội dung, Kath Hipwell, giám đốc kế hoạch Red Bee Media phát biểu.

Gần đây tôi đã xem một bộ phim hoạt hình ngắn hấp dẫn. Đó là câu chuyện hài hước đầy kịch tính về một con khỉ liều lĩnh và một chú lạc đà đáng yêu bị mắc kẹt trên một ốc đảo tranh nhau quả dừa cuối cùng.

Đoạn clip vui nhộn khiến tôi lầm tưởng đó là sê ri phim giành cho trẻ em của CBeebies hay Nick Jr. Tuy nhiên, tôi đã thấy vô cùng ngạc nhiên khi cứu tinh cho nhân vật chính lại là một thùng nước dừa Alpro. 

"Đó là một đoạn quảng cáo". Nhưng tại sao nó không phải là series phim mới dành cho trẻ em? Nó có đầy đủ sự hấp dẫn, hài hước và những nhân vật đáng yêu.

Clip làm tôi quay lại một vấn đề mà bản thân đã trăn trở rất nhiều gần đây: Ai là người dẫn dắt nội dung chương trình? Trước kia, các đài truyền hình nắm độc quyền nội dung chương trình và thời điểm phát sóng. Còn giờ thì sao? Tất cả mọi người từ Joe Bloggs đến Jo Malone đều có trong tay công nghệ và nền tảng để từ đó có khả năng "phát sóng" nội dung họ muốn.

Kết quả là khán giả có thể lựa chọn nội dung, thời điểm và địa điểm họ muốn xem. Đó là sự "dân chủ hóa nội dung". Giờ đây không phải các đài truyền hình cũng như các thương hiệu quyết định nội dung chương trình, mà là khán giả nắm toàn quyền “bỏ phiếu" (bằng mắt hoặc chuột) của họ.

Có thể kể tới một ví dụ tiêu biểu là hiện tượng gây chú ý đặc biệt trên mạng - video "First kiss” (không có lồng thương hiệu vào trong clip đầu) của thương hiệu quần jean Wren. Đoạn clip ngắn được đăng tải cách đây bốn tháng đã thu hút 88 triệu lượt xem và kèm theo đó là hàng trăm “phiên bản chế” (thêm hàng triệu lượt xem nữa) được tạo ra bởi mọi người, từ đàn ông hay phụ nữ trên đường phố. Chương trình Funny or Die – nơi cung cấp hàng nghìn video hài hước cũng có những đoạn phim tương tự.

Chính khán giả sẽ dẫn dắt nội dung tương lai - ảnh 1

Tính tới thời điểm hiện tại, "First Kiss" đã thu hút tới gần 90 triệu lượt xem trên Youtube

Số lượng xem như trên chỉ có trong mơ của các đài truyền hình. Kênh TV Showtime của Mỹ  đã làm riêng một phần tiếp theo; "Undress Me”, trong đó bê nguyên xi đạo diễn, ý tưởng, khung hình trắng đen của Wren, và cũng không lồng ghép thương hiệu vào clip để thúc đẩy season mới của loạt hit “Masters of Sex”. Như vậy, các đài truyền hình bắt chước các nhà sản xuất nội dung lồng ghép thương hiệu? Chuyện gì sẽ tiếp diễn? Phim được thực hiện cho thị trường hoàn toàn mở? Một thương hiệu cũng đi mua phim tài liệu giống như đài truyền hình?

Ngay cả bộ phim tài liệu hợp tác sản xuất của chúng tôi, “100 seconds to beat the world: the David Rudisha story”, được công chiếu trên kênh BBC Four, cũng có thể dễ dàng được mua bởi một thương hiệu muốn gắn tên tuổi của mình với thể thao hay các giá trị đáng khen ngợi của sự kiên trì, sự bền bỉ và niềm tin.

Bộ phim tuyệt vời “Quiet your inner Scrooge” trong mùa Giáng sinh cũng có thể thực hiện một điều tương tự. Bộ phim dựa theo câu chuyện năm 1897, khi một cô bé ngây thơ tên là Virginia đã viết một bức thư gửi cho tạp chí The Sun ở New York và hỏi "Liệu ông già Noel có thật hay không?”. Câu trả lời nổi tiếng: "Tất nhiên rồi Virginia, ông già Noel có tồn tại chứ."

Hơn một thế kỷ sau, Macy’s tìm lại câu chuyện này và đến CBS, kênh truyền hình số 1 của Mỹ, với đề nghị thực hiện vở kịch phát sóng 30 phút giờ vàng chiếu phim hoạt hình đặc biệt phục vụ Giáng sinh, dựa trên câu chuyện có thật của Virginia O'Hanlon và chế tác theo tinh thần của bộ phim “The old holiday classics”. 

Bộ phim đã thu hút gần 4 triệu người xem và bây giờ là một phim thường niên chiếu vào dịp Giáng sinh ở New York. Macy’s đã tạo ra một thế giới của sách, DVD, những vở kịch và thậm chí quy tụ một số các trường học để giúp họ đưa vào vở kịch "Tất nhiên rồi, Virginia".

Suy cho cùng, mục tiêu của bất kỳ nhãn hàng nào đều là tạo ra một nội dung đủ hay để có thể thu hút khán giả thưởng thức, chứ chẳng quan trọng ai là tác giả. Tất nhiên, câu chuyện này không chỉ cho ngày lễ Giáng sinh. Khi tương lai của thế giới giải trí được thống trị bởi khán giả mở ra, con đường mà những kẻ thống trị mới khám phá chắc chắn sẽ rất thú vị.

Phương Vi

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.