Chiêu trò của người buôn gia cầm mùa dịch

Bất chấp dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát, người buôn bán gia cầm sống vẫn kinh doanh với đủ chiêu trò, mánh khóe.
Chiêu trò của người buôn gia cầm mùa dịch - ảnh 1

Gia cầm sống vô tư giết mổ tại xóm "gà" Rạch Đỉa

Đủ chiêu trò của dân buôn gà, vịt

Theo ghi nhận của PV, dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp và đang đe dọa bùng phát tại các tỉnh phía Nam. Các cơ quan chức năng TP.HCM đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dịch, đặc biệt là việc nghiêm cấm các hành vi buôn bán gia cầm sống không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, trên nhiều ngả đường, ngõ ngách các quận, huyện tình trạng buôn bán gia cầm sống vẫn không thay đổi nhiều.

“Nóng” nhất phải kể đến khu vực giáp ranh giữa Q. Gò Vấp và Q.12 như chợ Cầu, cầu Trường Đai, cầu An Lộc. Tại khu vực đầu cầu chợ Cầu hầu như ngày nào cũng có một số hộ kinh doanh mang lượng lớn gia cầm sống đến bầy bán. Khi lực lượng chức năng đến, họ lập tức đưa gà, vịt vào một ki ốt gần đó.

Chiêu trò của người buôn gia cầm mùa dịch - ảnh 2

Người tới mua gà sống tại xóm "gà" Rạch Đỉa

Bà Trần Thị Mai Lan, Trưởng phòng Kinh tế Q. Gò Vấp thừa nhận, việc kiểm tra và xử lý vi phạm tại khu vực này gặp vô vàn khó khăn. Bởi đối tượng kinh doanh gia cầm sống tại đây là người vãng lai khó quản lý về nhân thân, rất manh động và đối phó bằng cách di chuyển qua địa bàn khác khi phát hiện có lực lượng kiểm tra. Do đó, đã tồn tại các điểm nóng kinh doanh gia cầm sông khó xử lý các khu vực.

“Nóng” không kém là xóm “gà Rạch Đỉa, đường Lê Văn Lương, Q.7, chỉ một đoạn đường ngắn nhưng tập trung đến gần 20 điểm buôn bán và giết mổ gia cầm tại chỗ theo yêu cầu của “thượng đế”. Theo tiết lộ của một chủ hàng tại đây, vào những ngày cuối tuần, số lượng các điểm bán này còn tăng lên gấp đôi, gấp 3 và có thể giết mổ ngay tại lề đường.

Chủ hàng này cho biết, mỗi ngày có thể bán được từ 70 – 80kg gà, vịt sống. Tiền Mỗi kg gia cầm, chủ hàng lãi 15.000 – 20.000 đồng, lúc cao nhất có thể lên đến 30.000 đồng/kg. Chính vì lợi nhuận cao như vậy nên nhiều người dân ở "xóm gà” này bất chấp các loại cúm gia cầm tấn công để kiếm tiền.

Bên cạnh đó, tại khu vực đường Bình Long giáp ranh giữa Q. Tân Phú và Q. Bình Tân, các đối tượng chỉ trưng 2 – 3 con vịt, gà ngoài đường để làm “mồi”. Chỉ khi nào khách hàng hỏi mua, số lượng bao nhiêu họ cũng đáp ứng đủ cả. Những câu cửa miệng: “Gà, vịt này đều là hàng chuẩn, không phải băn khoăn. Thích thì giao hàng tận nhà” được các chủ hàng dùng để trấn an người mua.

Ngoài ra, kênh Cầu Sa (huyện Bình Chánh), chợ Văn Thánh, Thị Nghè (Q. Bình Thạnh), chợ Đo Đạc (Q.2), chợ đầu mối Bình Điền (Q.8)… tình trạng buôn bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch được bày bán công khai từ nhiều năm nay.

Cúm gia cầm lơ lửng trên đầu

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Hiệp, Cục phó Cục Thú y TP.HCM cho biết, dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các chủng vi rút như H7N9, H10N8, H6N1 tại Trung Quốc. Tình hình cúm A/H5N1 tại các tỉnh giáp ranh đang có chiều hướng lan rộng.

Trong khi đó, tại TP.HCM dịch cúm gia cầm vẫn còn là mỗi đe dọa rất lớn do việc chăn nuôi thủy cầm tại các huyện ngoại thành, nuôi gà đá khu vực nội thành và ven nội và tình trạng kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép nhiều địa bàn chưa được kiểm soát triệt để. Nguy hiểm hơn, hiện tượng vịt chết từ Tây Ninh thả trôi theo dòng kênh Đông về TP.HCM liên tục từ mùng 8 Tết đến nay gây nguy cơ lớn bùng phát dịch cúm gia cầm.

Chiêu trò của người buôn gia cầm mùa dịch - ảnh 3

Gà vịt sống không rõ nguồn gốc bày bán tại Chợ Cầu

Trước tình trạng này, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết, thành phố đã cho lập 4 đoàn kiểm tra trước đó, đồng thời tăng cường thêm 3 đoàn liên ngành kiểm tra để bảo đảm lực lượng phòng, chống dịch cúm gia cầm. Trong đó, chủ tịch các quận, huyện cần kiểm tra gắt gao 4 cửa ngõ ra vào thành phố. Nhất là từ nay đến khi công bố hết dịch thì 24 quận, huyện phải bảo cáo hàng ngày cho ban chỉ đạp phòng, chống dịch thành phố.

Riêng với các quận, huyện giáp ranh với tỉnh Tây Ninh, Long An phải thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn tình trạng thả trôi xác gia cầm trên kênh rạch.

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 90 trường hợp kinh doanh gia cầm sống trái phép với hơn 4.5000 con gà, hơn 800 con vịt… Hiện vẫn còn 45 “điểm đen” tại 13 quận, huyện. Trong đó, có nhiều điểm kinh doanh với quy mô lớn và phức tạp.

Chi cục Thú y TP.HCM cũng thừa nhận, tổng điểm kinh doanh gia cầm trái phép trên địa bàn có chuyển biến, tăng – giảm hay không tùy thuộc vào mức độ tập trung chỉ đạo, xử lý của các địa phương.

Thúy Ngà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.