Cháy nhà máy Rạng Đông: 10 ngày, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đoàn Thăng mất hơn 2 tỷ đồng

Sau hơn 10 ngày kể từ khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), hiện nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn chưa được cơ quan chức năng công bố. Nhưng giá cổ phiếu RAL của Công ty Rạng Đông liên tục giảm trong 10 ngày qua.

Trong khi chờ đợi công bố nguyên nhân, Công ty Rạng Đông rơi vào vòng xoáy khủng hoảng niềm tin. Bên cạnh sự hoang mang của người dân Thủ đô cũng như người lao động của Công ty Rạng Đông, nhà đầu tư trên sàn chứng khoán cũng rơi vào hoảng loạn khi giá cổ phiếu RAL của công ty liên tục giảm kể từ sau thời điểm xảy ra vụ cháy (28/08/2019).

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 09/09, cổ phiếu RAL đã trải qua 5 phiên giảm giá trong tổng số 7 phiên giao dịch tính từ sau ngày xảy ra sự cố. Rất có thể đà giảm vẫn chưa chịu dừng lại bất chấp kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khả quan cùng mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt mà HĐQT đã cam kết.

Với mức giá 74.600 đồng/cổ phiếu, RAL đã giảm 10.680 đồng (12,5%) kể từ sau vụ hỏa hoạn. Như vậy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng đã mất đi 2,28 tỷ đồng do giá cổ phiếu RAL sụt giảm. Theo báo cáo của công ty, ông Thăng hiện sở hữu 213.639 cổ phiếu RAL của công ty, chiếm tỷ lệ 1,86%. Trong khi đó, em trai ông Thăng là ông Nguyễn Đoàn Kết (Phó chủ tịch HĐQT công ty) nắm giữ 2.609 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 0,02%.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng là một nhân vật khá đặc biệt, ông sinh năm 1943 và mới chỉ được bầu làm Chủ tịch HĐQT kể từ tháng 3/2019 khi đã bước sang tuổi 76.

Tuy nhiên, ông Thăng đã có 31 năm làm Giám đốc rồi Tổng Giám đốc của Công ty Rạng Đông, thậm chí đã có 55 gắn bó với công ty từ khi còn là một chàng thanh niên 21 tuổi.

Với một con người có thể nói trọn đời gắn bó với Rạng Đông, Chủ tịch – Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng đương nhiên là người gần gũi nhất với những người lao động của mình.

Nhưng thật khó hiểu khi thông tin được Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) công bố về kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông khiến dư luận bất ngờ.  Theo đó, vụ cháy đã làm cháy khoảng 6.000m2 kho chứa sản phẩm. 

Trong đó có 480.000 sản phẩm bóng đèn huỳnh quang, chủ yếu là loại đèn dài 1,2m, sử dụng thủy ngân (Hg) lỏng với hàm lượng là 20mg/bóng; 1,6 triệu bóng đèn compact sử dụng 1 viên Amalgam/bóng đèn trọng lượng khoảng 11,5 mg, hàm lượng Hg khoảng 22-30%; 2 triệu bóng đèn tròn công suất thấp dùng sợi đốt vonfram, nguyên liệu và một số loại hóa chất độc hại.

Tuy nhiên, theo báo cáo ban đầu của công ty, từ năm 2016 chỉ sử dụng viên Amalgam (hỗn hợp của Hg - Zn và Bismut) để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên Amalgam trong kho chứa hóa chất tầng 1 bị cháy chỉ còn vài kg.

Nhưng phía Tổng cục Môi trường cho biết, qua kiểm tra thực tế ngày 31/8 cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng Hg lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam) với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng;

Khối lượng hóa chất còn lại là: 4,5 triệu viên Amalgam với trọng lượng là 41,75 kg; Hg lỏng là 108,9 kg, trong đó 34,3 kg được bảo quản an toàn cùng với viên Amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy. Lượng Hg đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1 kg đến 27,2 kg.

Việc Công ty Rạng Đông công bố thông tin sai sự thật về sự cố thủy ngân độc hại phát tán ra môi trường gây nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người.

Hành vi này không chỉ gây họa cho người dân quanh khu vực nhà máy, mà trước tiên gây họa cho chính người lao động của công ty.

Câu chuyện của Rạng Đông giờ đây không còn là kết quả kinh doanh hay thống kê mức độ thiệt hại (như công ty từng tuyên bố thiệt hại 150 tỷ đồng), bởi thời điểm này chưa ai có thể ước lượng được mức độ thiệt hại thực sự đối với công ty từ việc khắc phục hậu quả (nếu có) như: xử lý môi trường, chi phí khám sức khỏe cho người lao động, bồi thường thiệt hại vật chất cho hàng nghìn hộ dân xung quanh, di dời nhà máy,…

Với hàng loạt thách thức trước mắt, khó có thể kỳ vọng vào sự phục hồi về giá đối với cổ phiếu RAL trong ngắn hạn.

Hiền Anh
Từ khóa: Rạng Đông Thủy ngân Nguyễn Đoàn Thăng

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.