Cấp bảo lãnh Chính phủ hơn 1,6 tỷ USD cho 2 dự án điện của EVN và PVN

Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2018 đã thực hiện cấp bảo lãnh Chính phủ cho 2 dự án điện của EVN và PVN với tổng trị giá hơn 1,6 tỷ USD (hơn 37.000 tỷ đồng).

Thông tin tại buổi họp báo chuyên đề về tình hình nợ công năm 2018, ông Võ Hữu Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2018, đã thực hiện cấp bảo lãnh chính phủ cho 2 dự án điện với tổng giá trị 1,614 tỷ USD (hơn 37.000 tỷ đồng).

Dự án Nhà máy điện Vĩnh Tân 4 mở rộng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong 2 dự án được cấp bảo lãnh chính phủ.

Cụ thể, đó là dự án Nhà máy điện Vĩnh Tân 4 mở rộng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông Hiển cho hay, trước khi Luật quản lý nợ công 2017 có hiệu lực thì những dự án này do Thủ tướng quyết định chủ trương cấp bảo lãnh từ trước. Việc đánh giá hiệu quả của 2 dự án này do Bộ Công thương là cơ quan chủ quản thực hiện thẩm định, đánh giá về hiệu quả kinh tế xã hội, môi trường, bao gồm cả khả năng trả nợ.

Đối với các dự án điện thì đây là những dự án trọng điểm quốc gia cấp thiết để đầu tư nên khi Thủ tướng Chính phủ giao thì Bộ Tài chính thực hiện cấp bảo lãnh.

"Bên cạnh đó, các ngân hàng cho vay cũng phải tính đến mức độ rủi ro, có hiệu quả họ mới quyết định cho vay; chứ không phải như trước đây cứ thế mà cho vay rồi sau này không trả được thì Chính phủ trả. Hơn 1,6 tỷ USD là cấp bảo lãnh cho năm 2018, nhưng tiến độ triển khai thực hiện các dự án phụ thuộc vào chương trình dự án, mỗi năm có thể giải ngân vài chục triệu USD để đúng theo tiến độ, có thể dự án trong 5 năm hoàn thành thì sẽ giải ngân trong 5 năm”, ông Hiển nói.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng do Tập đoàn Điện lực làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Phát điện 3/Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân là đơn vị tư vấn quản lý dự án. Tổng mức đầu tư là 23.927 tỷ đồng (1,104 tỷ USD). Dự án được xây dựng tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Theo EVN, dự án chính thức khởi công vào ngày 23/4/2016, gồm 1 tổ máy với quy mô công suất khoảng 600 MW, sử dụng công nghệ lò hơi thông số siêu tới hạn (Super Critical). Khi đi vào vận hành, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng sẽ cung cấp cho hệ thống điện khoảng 3,6 tỷ kWh mỗi năm. Nhà máy sẽ được đưa vào vận hành sau 45 tháng xây dựng, lắp đặt (dự kiến cuối tháng 12/2019).

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 được xây dựng trên diện tích khoảng 115ha tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang), có 2 tổ máy với công suất hoạt động khoảng 1.200 MW.

Dự án có tổng mức đầu tư 43.000 tỷ đồng do PVN làm chủ đầu tư, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) làm tổng thầu EPC. Dự kiến năm 2019 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia 7,8 tỷ kWh/năm.

Nguyễn Lê
Từ khóa: cấp bảo lãnh chính phủ 2 dự án điện được cấp bảo lãnh chính phủ Nhà máy điện Vĩnh Tân 4 mở rộng Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN họp báo chuyên đề về nợ công năm 2018

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.