Căn hộ 25m2: Doanh nghiệp lo ngại "người cần thì khó, nhà có lại đầu cơ"

Nhiều doanh nghiệp lo ngại, căn hộ diện tích nhỏ 25m2 sẽ được nhiều người quan tâm trở thành hàng 'hot' trên thị trường trở thành 'miếng bánh ngon' chui tọt vào túi nhà đầu cơ, dẫn đến việc "người cần thì không có, nhà có lại đầu cơ".

Trao đổi với PV về việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ nhất từ 25m2, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch, Tổng giám đốc HDMon Holdings cho rằng, nhà diện tích nhỏ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng như sinh viên mới ra trường, những người độc thân, vợ chồng mới cưới, những người có thu nhập thấp... điều này mở ra cơ hội rất tốt cho các chủ đầu tư để có sản phẩm nhà ở mà đa số người dân cần.

Mặc dù đánh giá việc cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ 25m2 là chính sách mở rất tốt để các doanh nghiệp bất động sản có thêm sản phẩm, song ông Tuấn băn khoăn: “Trong một dự án khi phân bổ căn hộ 25m2 sẽ tăng số lượng dân cư thì phải đi kèm hạ tầng xã hội, vậy hạ tầng xã hội sẽ phải tăng thêm những gì, tiện ích như thế nào?”.

Có doanh nghiệp thì phản đối việc cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ 25m2, có doanh nghiệp lo ngại không quản lý chặt sẽ “chui” hết vào đầu cơ...

Cùng với đó, ông Tuấn lo ngại, chính vì căn hộ diện tích nhỏ được nhiều người quan tâm sẽ rất “hot” nhưng nếu không có quy định chặt chẽ, chi tiết thì những đối tượng đó sẽ không tiếp cận được, mà sẽ “chui” hết vào đầu cơ. Sau khi những người mua đầu cơ thì giá trị căn hộ diện tích nhỏ này sẽ bị “đẩy” giá lên cao.

“Bộ Xây dựng cần có hướng dẫn chi tiết hơn, nhất là về quy hoạch, tiêu chuẩn, vị trí dự án, hạ tầng xung quanh cần những gì... thì doanh nghiệp mới có thể làm được”, ông Tuấn nói.

Trước lo ngại việc xây dựng những căn hộ 25m2 sẽ tạo ra những “khu ổ chuột” tại các đô thị, ông Tuấn nêu quan điểm: Khu thị có văn minh, cao cấp hay không nằm ở việc quản lý vận hành chứ không phải nằm ở diện tích nhà bao nhiêu.

“Những khu tái định cư ở Hà Nội diện tích lớn từ 70-100m2 nhưng xuống cấp rất nhanh, nhìn vô cùng nhếch nhác. Do đó, không phải cứ căn hộ diện tích nhỏ 25m2 là tạo ra các khu ổ chuột mà quan trọng nó nằm ở tầm nhìn, cách quản lý của chủ đầu tư cũng như các vấn đề về quy hoạch, mật độ dân số ra sao...”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của vị Phó Chủ tịch HDMon Holdings, công ty ông đang quan tâm nhiều đến các dự án ở khu đô thị vệ tinh, trong 5-10 năm nữa, dân cư sẽ phải dãn ra chứ không thể tập trung ở trung tâm Hà Nội được. Do đó, khi làm những khu đô thị mới, Công ty cũng phải quan tâm đến nhiều sản phẩm khác nhau để tập trung đáp ứng được nhiều đối tượng mua nhà.

“Chúng tôi cảm thấy rất mừng khi Thông tư được thông qua, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ để có thể làm ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng có thể mua được”, ông Tuấn nói thêm.

Trái ngược với quan điểm trên, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư LDG lại bày tỏ quan điểm trên trang facebook cá nhân của mình.

Ông Hưng cho rằng, không thể cho phép hình thành căn hộ chung cư chỉ 25m2, để nó chính danh đủ điều kiện trở thành nhà ở để bán thương mại có chủ quyền được. Bởi lẽ, một số nước như Hồng Kông đã từng cho phép xây dựng loại hình căn hộ này và hiện đang rất đau đầu để giải quyết nó. Họ đã gọi loại căn hộ này là “căn hộ quan tài”.

“Đừng lấy danh nghĩa là giúp người nghèo có nhà, vì đơn giá bán tính ra sẽ rất cao (tổng giá trị thấp do nó diện tích nhỏ mà thôi). Nếu như để cho vài doanh nghiệp làm kiểu ‘căn hộ quan tài’ này, doanh nghiệp có lợi lớn, người mua nhà không hề có lợi và xã hội thì thiệt hại. Nếu luật hóa loại căn hộ 25m2 thì hậu quả xã hội gánh chịu sẽ rất lớn”, ông Hưng nêu quan điểm.

Trước nhiều quan điểm khác nhau sau khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư cho phép căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2, trả lời báo chí, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, quy chuẩn diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 không bắt buộc áp dụng đối với các dự án nhà ở.

Chính quyền các địa phương có trách nhiệm căn cứ theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch hạ tầng xã hội để xem xét rà soát đảm bảo chỉ tiêu dân số, chỉ tiêu về mật độ xây dựng, về chiều cao công trình để đảm bảo kiểm soát được dân số không quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án và khu vực kết nối với các khu vực lân cận.

Cũng theo ông Ninh, căn cứ theo tình hình thực tiễn, dựa trên kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được công bố thì trong số gần 27 triệu hộ trên cả nước, có 11% là hộ độc thân, tương đương với khoảng gần 3 triệu hộ và có 18,6% hộ gia đình 2 người, tương đương với khoảng gần 5 triệu hộ.

Như vậy, nhu cầu về số lượng căn hộ nhỏ cho gia đình có 1 - 2 người, đặc biệt là hộ độc thân còn rất lớn.

Ông Ninh cho hay: Thông tư ban hành về quy chuẩn xây dựng, khống chế số lượng phụ thuộc vào việc kiểm soát dân số, kiểm soát sự đồng bộ không quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội là yếu tố quan trọng. Quy chuẩn này chỉ là một trong những văn bản về kỹ thuật chứ không phải là yếu tố quyết định trong việc mở rộng và nở rộ trong việc phát triển căn hộ nhỏ.

Câu chuyện quản lý như thế nào là thực hiện theo quy định pháp luật như pháp luật về quy hoạch, pháp luật về đầu tư xây dựng, nghiệm thu bàn giao công trình…

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cũng tiếp tục tổng hợp ý kiến phản ánh trong quá trình thực hiện Thông tư và xem xét sửa đổi bổ sung nếu có những vấn đề bất cập, vướng mắc xảy ra trong quá trình thực hiện.

Nguyễn Lê

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.