Cần có quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD

Trong bối cảnh nhu cầu chuyển phát hàng hóa thương mại điện tử tăng mạnh, cần có quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ phát bưu gửi thu tiền (COD) để tránh trường hợp doanh nghiệp chuyển phát chiếm đoạt tiền COD của khách hàng.

Tại Hội nghị Chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và trao đổi về kiến nghị của các doanh nghiệp TT&TT đối với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành do Bộ TT&TT tổ chức ngày 7/11 ở Hà Nội, bà Vũ Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết: Vụ vừa nhận được kiến nghị của Viettel về điều kiện kinh doanh dịch vụ phát bưu gửi thu tiền (COD).

Cụ thể, Viettel đề cập rằng pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về điều kiện cung ứng dịch vụ COD, nên hầu hết doanh nghiệp bưu chính đều triển khai dịch vụ COD mà không có bất kỳ ràng buộc nào, gây rủi ro rất lớn cho khách hàng. Các doanh nghiệp bưu chính rất dễ lạm dụng, chiếm đoạt tiền tiền COD của khách hàng. Ví dụ như trường hợp Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh GNN đã lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền thu hộ COD của khách hàng.

Viettel đề xuất Bộ T&TT phối hợp các đơn vị liên quan và Ngân hàng Nhà nước ban hành các văn bản quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính phải đáp ứng một số điều kiện.

Cần có quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD - ảnh 1

Cần có quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ COD là nội dung kiến nghị đầu tiên từ phía doanh nghiệp được chia sẻ tại ại Hội nghị Chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và trao đổi về kiến nghị của các doanh nghiệp TT&TT đối với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành do Bộ TT&TT tổ chức ngày 7/11 ở Hà Nội

Ghi nhận đề xuất của Viettel, bà Vũ Thu Thủy chia sẻ: Sau khi có thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Vụ Bưu chính đã có buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc điều hành GNN để tìm hiểu thông tin. Qua đó được biết, hiện GNN đã tạm dừng cung ứng dịch vụ, đang tiến hành từng bước trả các khoản nợ với các đối tượng khách hàng.

“Trên cơ sở tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, có nhiều nội dung chưa thực sự rõ ràng, nên Vụ Bưu chính đã báo cáo lãnh đạo Bộ để đầu tháng 10 vừa rồi, Bộ TT&TT có Văn bản số 3429 gửi Ngân hàng Nhà nước về nội dung dịch vụ COD.

Trong văn bản đó, Bộ TT&TT đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, xác định rõ dịch vụ COD có thuộc phạm vi dịch vụ thu hộ theo quy định pháp luật của ngân hàng không? Bởi COD có nhiều nét tương đồng với dịch vụ thu hộ được quy định trong Thông tư 46 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được văn bản, giao Vụ Thanh toán xử lý. Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời Bộ TT&TT, Vụ Bưu chính sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ có văn bản gửi tới tất cả các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trên thị trường để biết thông tin và thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước cho đúng quy định của pháp luật”, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết thêm.

Được biết, COD là dịch vụ đã và đang ngày càng được các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online sử dụng nhiều, theo đó, người mua hàng sẽ thanh toán khi nhận hàng.

Quy trình COD chung của các công ty chuyển phát là sau khi người mua hàng online lựa chọn sản phẩm và hình thức vận chuyển hàng COD thì bên bán sẽ đóng gói và gửi hàng sang công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển COD để chuyển hàng đến cho khách. Công ty vận chuyển sẽ chuyển hàng đến địa chỉ người nhận sau 1-2 ngày đối với các thành phố lớn (thêm 1-2 ngày cho các tuyến xã, huyện).

Khi nhận hàng, người mua hàng thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng, gồm các khoản: tiền hàng (bên công ty vận chuyển sẽ trả lại cho bên bán sau khoảng 15-30 ngày tùy vào từng công ty); phí vận chuyển (bên công ty vận chuyển thu, trung bình là 30 – 40 nghìn đồng/đơn hàng ở các thành phố lớn, còn với tuyến huyện, xã có khi lên đến 70 – 80 nghìn đồng/đơn hàng); phí thu tiền hộ (bên công ty vận chuyển thu, trung bình 20 nghìn đồng/đơn hàng).

Với quy trình nêu trên, nếu chọn dịch vụ COD, người mua hàng sẽ phải tốn thêm rất nhiều chi phí so với việc mua hàng thanh toán trước. Thế nhưng hình thức vận chuyển này vẫn trở nên rất phổ biến và được nhiều người mua hàng online lựa chọn. Nguyên nhân chính là do tâm lý người mua hàng online thường sợ bị lừa (thực tế đã có nhiều trường hợp người mua chuyển khoản, thanh toán tiền trước cho bên bán nhưng sau đó bên bán không chịu gửi hàng, gửi hàng không đúng mẫu mã, hoặc gửi hàng chất lượng kém cho người mua), nên sẵn sàng trả thêm chi phí để mua sự an tâm.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng online thì dịch vụ COD có rất nhiều rủi ro và bất lợi. Giả sử đơn hàng thành công thì công ty vận chuyển sẽ giữ tiền hàng của các shop từ 15-30 ngày mới thanh toán trả lại cho người bán hàng (thời gian tùy vào chính sách của từng nhà cung cấp dịch vụ). Trước khi nhận được tiền thanh toán thì hai bên phải đối chiếu lại tất cả mã vận đơn – tốn khá nhiều thời gian. Trong trường hợp người bán hàng online làm mất phiếu gửi hàng (trên mỗi phiếu gửi hàng có ghi mã vận đơn và tiền hàng) thì đồng nghĩa là có khả năng không thu được tiền hàng. Ngoài ra, có một số đơn vị vận chuyển làm ăn không uy tín, đến ngày hẹn vẫn không chịu thanh toán tiền cho người bán hàng online...

Bình Minh
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Sau 2 tuần giảm, lợn hơi lại quay đầu tăng giá
icon

Sau gần 2 tuần “giảm nhiệt”, giá lợn hơi trong mấy ngày gần đây có dấu hiệu tăng trở lại.

 
 
Tăng liên tiếp tuần thứ 3, vàng khẳng định ngôi vương cao nhất trong vòng 8 năm qua
icon

Kết thúc tuần qua, giá vàng thế giới đã vọt lên mốc 1.760 USD/ounce. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp giá vàng tăng, và cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua.

 
 
Đà Nẵng: Cải thiện PCI để đón sóng đầu tư Nhật, Hàn, Mỹ, Singapore... chuyển hướng
icon

Ngày 28/6, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết vừa đề xuất với lãnh đạo UBND TP các giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP để sẵn sàng đón làn sóng chuyển hướng đầu tư hậu Covid-19.

 
 
Giá tôm hùm tăng nhẹ
icon

Hiện Phú Yên đang vào thời điểm thu hoạch chính vụ của tôm hùm. Mặc dù giá tôm bắt đầu tăng nhưng sức mua chậm.

 
 
Tin vui với người mua xe ô tô: Chính thức giảm 50% phí trước bạ từ ngày 28/6
icon

Bắt đầu từ hôm nay 28/6, mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ. Đây thực sự là tin vui đối với người mua xe ô tô trong nước sau nhiều ngày họ chờ đợi.

 
 
Tuần đỏ sàn, Top 10 tỷ phú chứng khoán duy nhất một người nở nụ cười
icon

Kết thúc tuần giao dịch, có tới 9/10 người trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tài sản giảm. Tài sản của người giàu nhất Việt Nam tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã giảm 6%, tương ưng mức giảm 11,117 nghìn tỷ đồng.

 
'Cò đất' bùng nổ gây náo loạn thị trường bất động sản
icon

Chưa bao giờ, lượng “cò đất” bùng nổ về số lượng và hoạt động sôi nổi như bây giờ. Chỉ cần một status trên MXH về mua, bán, thuê, cho thuê đất, nhà, mặt bằng, ngay lập tức hàng trăm comment thi nhau “nhảy vào” mời chào, môi giới.

 
3 trường hợp chỉ đóng 50% tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ
icon

Theo quy định khi được cấp sổ đỏ thì người dân phải đóng 100 tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, có một số trường hợp người dân chỉ phải nộp 50 tiền sử dụng đất.

 
Vinaconex giữa 'ngã ba đường'
icon

Xây dựng là một trong những lĩnh vực có số doanh nghiệp được cổ phần hóa nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều đưa ra một kết quả 'tốt hơn'.

 
Hành trình 'đứng tim' lấy lại 300 triệu đồng chuyển khoản nhầm
icon

Số tiền 300 triệu đồng chị Mai chuyển đến đối tác đã lạc đến một tài khoản người lạ khi chuyển khoản chị gõ nhầm 1 chữ số. Tìm mọi cách liên lạc để xin lại số tiền nhưng người nhận nhầm bất hợp tác, chị Mai mất ngủ nhiều ngày.