Cấm nhân viên làm shipper, taxi công nghệ... PVOIL thua lỗ nặng năm 2020

Năm 2020, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) lỗ ròng gần 124 tỷ đồng; quý 1/2021, dòng tiền kinh doanh của PVOIL âm gần 1.500 tỷ đồng. Kinh doanh khó khăn khiến người lao động của PVOIL) phải đi làm thêm shipper, bán hàng, taxi công nghệ... 
Cấm nhân viên làm shipper, taxi công nghệ... PVOIL thua lỗ nặng năm 2020
Cấm nhân viên làm tài xế shipper, taxi, bán hàng... PVOIL đang kinh doanh thế nào?

Ngày 14/6/2021, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã ban hành văn bản gửi các đơn vị thành viên với nội dung yêu cầu tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Theo nội dung văn bản này, trong hệ thống PVOIL đã có người lao động đi làm thêm lái xe taxi công nghệ, vô tình chở trúng ca F0 khiến nhiều người trong đơn vị trở thành F1, F2,… phải cách ly, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh và cuộc sống của những người liên quan.

PVOIL yêu cầu người lao động không làm thêm những công việc có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 như shipper, bán hàng, taxi công nghệ, … nếu người lao động vẫn đi làm thêm những công việc trên thì PVOIL yêu cầu người lao động làm đơn xin thôi việc.

Trước yêu cầu có phần không hợp lý này, dư luận đã phản ứng khá gay gắt nên ngay sau đó, ngày 15/6, PVOIL đã ra thông báo thu hồi văn bản trên.

Cấm nhân viên làm shipper, taxi công nghệ... PVOIL thua lỗ nặng năm 2020
Sau khi ra văn bản cấm nhân viên làm tài xế shipper, taxi, bán hàng... gây bức xúc, ngay lập tức, PVOIL thu hồi văn bản này.

Theo PVOIL, trong thời gian từ đầu năm 2020 đến nay, các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty liên tục phải chịu những tác động hết sức nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Có những nơi, có những thời điểm, sản lượng tiêu thụ xăng dầu của PVOIL bị giảm tới hơn 40%. Mặc dù vậy, không có bất cứ người lao động nào của PVOIL bị mất việc vì lý do Covid-19.

Hoạt động kinh doanh của PVOIL ra sao?

Theo báo cáo tài chính của PVOIL, năm 2020, doanh thu thuần của PVOIL giảm 37% về hơn 50.000 tỷ đồng. Dù giảm chi phí hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn báo lỗ ròng gần 124 tỷ đồng, so với con số lãi gần 215 tỷ đồng của năm 2019. Thiệt hại nặng nề nhất là trong quý 1/2020 khi lỗ ròng tới 538 tỷ đồng.

Trong khi đó, PVOIL đặt mục tiêu doanh thu trong năm đạt 52.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 376 tỷ đồng.

 

Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 của PVOIL vừa công bố cho thấy, doanh thu thuần của PVOIL đạt 11.768 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước (17.685 tỷ đồng). Sau khi trừ các chi phí, PVOIL báo lãi sau thuế đạt gần 191 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 537,7 tỷ) - trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 141,5 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 423 tỷ đồng).

Dù lợi nhuận cải thiện, nhưng trong quý 1/2021, dòng tiền kinh doanh âm 1.492 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này chỉ âm gần 66 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do giá trị hàng tồn kho tăng từ 1.827,5 tỷ đồng lên 2.348,6 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn tăng từ 4.096 tỷ đồng lên 7.071 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/3/2021, tổng tài sản tăng từ 22.075 tỷ lên 23.671 tỷ đồng và công ty vẫn còn lỗ lũy kế hơn 762 tỷ đồng thời điểm cuối quý 1/2021.

Theo giải trình của PVOIL, lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 191 tỷ đồng là do ảnh hưởng của biến động xăng dầu thế giới, cụ thể giá dầu Brent bình quân quý 1/2021 là 61,5 USD/tháng tăng 51% tương đương 20,9 USD/thùng so với cùng kỳ là 40,6 USD/thùng, do đó cũng làm lợi nhuận trên BCTC hợp nhất tăng.

Tại đại hội đồng cổ đông thương niên 2021, PVOIL đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 55.750 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện trong năm 2020; lợi nhuận sau thuế đạt 320 tỷ đồng (năm trước lỗ 166 tỷ đồng). 

Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 1, PVOIL đã hoàn thành được 21% mục tiêu về doanh thu và gần 60% mục tiêu về lợi nhuận.

Dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khiến nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, làm giảm nhu cầu đi lại, giảm hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa cũng như ảnh hưởng đến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh khác, qua đó làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu khiến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu, trong đó có PVOIL đang khó khăn hơn.

 Hiền Anh

Bán dầu pha lẫn nước lã cho khách, Petrolimex đình chỉ cửa hàng trưởng

Bán dầu pha lẫn nước lã cho khách, Petrolimex đình chỉ cửa hàng trưởng

Sau khi phát hiện cửa hàng xăng dầu Petrolimex bán dầu điêzen lẫn nước lã cho khách, Petrolimex lên tiếng khẳng định do việc "sửa chữa công nghệ chưa tuân thủ đúng quy trình", quá trình thi công gặp mưa lớn, nước mưa tràn vào bể chứa dầu điêzen.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Sơn La tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh
icon

6 gian hàng được trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La tham gia chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La và các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  

 
 
Yên Bái tập huấn cho hàng trăm chủ thể hoàn thiện quy trình thủ tục trong hồ sơ của sản phẩm OCOP
icon

Đã có 3 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, các biểu mẫu trong bộ thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP.  

 
 
Phú Thọ phấn đấu hết năm 2025 sẽ có 282 sản phẩm OCOP
icon

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2025, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP.

 
 
Phú Thọ: 27 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2021
icon

Tỉnh Phú Thọ vừa công nhận 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 4 sao và 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 3 sao.  

 
 
Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền được giao thương trực tuyến
icon

Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được giới thiệu trong chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền qua hình thức trực tuyến”.  

 
 
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng mạnh
icon

Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

 
Hòa Phát xuất khẩu gần 50.000 tấn tôn trong tháng 9, cao nhất từ trước đến nay, bất chấp khó khăn do đại dịch
icon

Tháng 9/2021, sản lượng xuất khẩu Tôn Hòa Phát đạt mức cao nhất từ trước tới nay với gần 50.000 tấn, gấp 2 lần tháng trước. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, các nước châu Âu và Đông Nam Á.

 
Khánh Hòa chung tay gỡ ‘đầu ra’ giúp nông dân tiêu thụ nông sản
icon

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh Khánh Hòa đều gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Các sở, ngành, địa phương đã và đang tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp người dân.

 
Bình Thuận sẽ 'mở cửa' đón khách du lịch nội tỉnh, khách vùng xanh
icon

Sau gần 3 tháng dịch Covid-19 bùng phát mạnh, hiện tại tình hình dịch bệnh ở tỉnh Bình Thuận cơ bản đã được kiểm soát. Đây là cơ sở quan trọng để Bình Thuận xây dựng phương án hướng đến việc mở cửa trở lại, trong đó có ngành du lịch.

 
Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ giúp 'thủ phủ' thanh long lớn nhất nước vượt dịch
icon

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc sản xuất và tiêu thu thanh long ở Bình Thuận gặp nhiều khó khăn, nhất là việc xuất khẩu thanh long trái tươi. Mới đây, tỉnh Bình Thuận đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo xuất khẩu thanh long thuận lợi...